Theo mk.ru, các số liệu thống kê ở Nga cho thấy cứ 3 học sinh thì có 1 em tốt nghiệp trường với đôi kính cận.

Bác sĩ nhãn khoa Nga cảnh báo về chứng cận thị ở trẻ em

20/01/2020, 21:58

Theo mk.ru, các số liệu thống kê ở Nga cho thấy cứ 3 học sinh thì có 1 em tốt nghiệp trường với đôi kính cận.

Nếu cả bố và mẹ đều bị cận thị thì nguy cơ cận thị ở trẻ lên tới 80% - Ảnh : Pixabay

Giáo sư Igor Aznaurjan, bác sĩ nhãn khoa Nga, người sáng lập phòng khám mắt trẻ em "Clear Look", tuyên bố rằng sự gia tăng số lượng người cận thị đã được quan sát thấy từ những năm 1980 - quá trình này bắt đầu ở Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, nhưng sớm xuất hiện ở các nước khác, bao gồm cả châu Âu.

Cận thị là một căn bệnh trong quá trình tiến hóa của loài người, bây giờ mọi người dành nhiều thời gian hơn để đọc, xem video và nhiều người làm việc trong điều kiện căng thẳng thị giác liên tục. Trẻ em cũng vậy. Nếu vào đầu thế kỷ 20, nước Nga có dưới 24% trẻ em được đi học và phần lớn trong số chúng đã hoàn thành việc học trước 12 tuổi thì ngày nay gần 99% trẻ em học ở trường đến tuổi 18. Theo các chuyên gia nhãn khoa, đây là hiện tượng cận thị học đường trong quá trình đào tạo.

Nếu cả bố và mẹ đều bị cận thị thì nguy cơ cận thị ở trẻ lên tới 80%. Trẻ em được chẩn đoán như vậy với nhiều khả năng đáy mắt bị loạn dưỡng cơ. Tách võng mạc cũng thường xảy ra trong các quá trình như vậy. Với cận thị, nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp tăng lên cần kiểm tra thường xuyên để theo dõi sự khởi phát của bệnh và đối phó thành công ở cả trẻ em lẫn người lớn.

Bản thân các thiết bị điện tử không nằm trong số các yếu tố rủi ro gây ra cận thị. Nhưng cách trẻ em sử dụng các tiện ích này, tức là với lối sống và thói quen hàng ngày, có thể thúc đẩy cận thị.

Ngày nay, những đứa trẻ đam mê màn hình điện tử dành ít thời gian chơi ngoài trời, trong khi người ta biết rằng một đứa trẻ ở trong không khí trong lành 10-12 giờ một tuần có nguy cơ bị cận thị thấp hơn 10 lần so với một đứa trẻ chỉ ở ngoài trời 3 giờ một tuần. Lý do là bức xạ cực tím, ảnh hưởng tích cực đến trạng thái của mắt và ngăn ngừa cận thị.

Ngoài ra, trẻ em không nên đọc hoặc nhìn vào màn hình trong khi nằm hay khi đang di chuyển trên xe. Khoảng cách đến màn hình thay đổi liên tục buộc mắt phải tập trung từng phút một ở khoảng cách mới, điều này dẫn đến tình trạng quá sức, mệt mỏi và mất cân bằng trong hoạt động của các cơ bắp của mắt. Đây là một yếu tố khiến cận thị phát triển.

Có các quy tắc sử dụng thiết bị và đọc sách. Khoảng cách từ mắt đến một tờ giấy hoặc màn hình nên được cố định và là 30-40 cm. Đọc sách báo, xem video, chơi trò chơi, làm bài tập nên ở tư thế ngồi, trong điều kiện ánh sáng tốt, tốt nhất là phía sau màn hình chất lượng cao với độ phân giải tốt. Chỉ nên sử dụng thiết bị VR (thiết bị thực tế ảo) không quá 1-2 giờ/ngày. Thông thường, cứ sau 1 giờ đọc và xem hoặc chơi game nên nghỉ 15-20 phút . Ngoài ra, trẻ nên dành nhiều thời gian ngoài trời, chơi các trò chơi tích cực.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ nhãn khoa Nga cảnh báo về chứng cận thị ở trẻ em