Oleh Duda - bác sĩ phẫu thuật ung thư làm việc tại một bệnh viện trên địa bàn thành phố Lviv (Ukraine) - đang thực hiện một ca phẫu thuật động mạch phức tạp và nguy hiểm thì nghe thấy tiếng nổ. Một lúc sau đèn vụt tắt.

Bác sĩ Ukraine làm phẫu thuật dưới ánh đèn pin

Cẩm Bình | 29/11/2022, 11:34

Oleh Duda - bác sĩ phẫu thuật ung thư làm việc tại một bệnh viện trên địa bàn thành phố Lviv (Ukraine) - đang thực hiện một ca phẫu thuật động mạch phức tạp và nguy hiểm thì nghe thấy tiếng nổ. Một lúc sau đèn vụt tắt.

Ông không có lựa chọn nào khác ngoài tiếp tục thực hiện với đèn pin đội đầu để thắp sáng. Ba phút sau đèn sáng trở lại nhờ máy phát điện, nhưng khoảng thời gian chờ đợi lại như dài vô tận.

"Những phút định mệnh này có thể khiến bệnh nhân phải trả giá bằng mạng sống của mình”, bác sĩ Duda cho biết.

Ca phẫu thuật nêu trên được thực hiện vào ngày 15.11 – khi Lviv mất điện do Nga lại tấn công lưới điện Ukraine bằng tên lửa. Tấn công tiếp tục diễn ra vào tuần trước, nhấn chìm Ukraine vào trong bóng tối và gây gián đoạn hệ thống y tế.

Hoạt động đã lên lịch bị hoãn lại, hồ sơ bệnh nhân không thể tra cứu do mất kết nối internet, nhân viên y tế phải dùng đèn pin đi kiểm tra bệnh nhân. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuần trước cho biết hệ thống y tế Ukraine đang trải qua “những ngày đen tối nhất trong cuộc chiến” khi khủng hoảng năng lượng ngày càng trầm trọng, mùa đông đến cùng nhiều thách thức khác.

Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge cảnh báo: “Mùa đông này sẽ đe dọa tính mạng của hàng triệu người ở Ukraine”.

Ông dự báo khoảng 2 - 3 triệu người phải sơ tán. Họ cũng phải đối mặt với những thách thức đặc biệt về sức khỏe trong đó có bệnh đường hô hấp như COVID-19, viêm phổi, cúm.

Tuần trước, Viện Tim Kyiv đăng lên Facebook video ghi lại cảnh bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho một bệnh nhi chỉ với đèn pin đội đầu cùng đèn pin cầm tay vì mất điện đột ngột.

Tại Lviv, bác sĩ Duda cho biết vụ nổ ngày 15.11 gần bệnh viện ông làm việc đến mức các bức tường rung chuyển, nhân viên y tế cùng bệnh nhân nhanh chóng chạy xuống hầm trú ẩn. Ngày hôm đó họ chỉ thực hiện được 10 trên tổng số 40 ca phẫu thuật đã lên lịch trước.

ba1000.jpeg
Ca phẫu thuật dưới ánh đèn pin của bác sĩ Oleh Duda - Ảnh: AP

Kherson ngày 22.11 hứng chịu tấn công. Nhân viên y tế phải bế bệnh nhi Artur Voblikov (13 tuổi) di chuyển bằng thang bộ đến phòng phẫu thuật ở tầng 6.

Bác sĩ Volodymyr Malishchuk làm việc tại một bệnh viện nhi trên địa bàn thành phố cho biết: “Máy thở, máy X-quang không hoạt động. Chỉ có một máy siêu âm di động và chúng tôi phải luôn mang theo nó”.

Máy phát điện bệnh viện sử dụng đã hỏng nên nơi đây mất điện trong vài giờ. Nhân viên y tế quấn chăn giữ ấm cho trẻ mới sinh.

Bộ trưởng Y tế Ukraine Viktor Liashko ngày 25.11 tuyên bố không đóng cửa bệnh viện bất kể tình hình tồi tệ đến đâu. Máy phát điện đã và sẽ được cung cấp cho tất cả bệnh viện. Hiện tại các bệnh viện có đủ nhiên liệu dùng trong 7 ngày.

Phần lớn bệnh viện ở thủ đô Kyiv vẫn hoạt động bình thường dù có vài lúc cần dùng đến máy phát điện. Phòng khám tư nhân cùng cơ sở nha khoa nhỏ gặp khó khăn hơn.

Cơ sở nha khoa của nha sĩ Viktor Turakevich phải dời lịch hẹn khám vì họ mất điện ít nhất 4 giờ mỗi ngày. Máy phát điện ông đặt hàng phải mất vài tuần mới giao đến.

“Cuộc chiến ảnh hưởng mọi bác sĩ Ukraine bất kể là ở miền đông hay miền tây. Nỗi đau là chúng tôi đối mặt hàng ngày rất khó để đong đếm”, theo bác sĩ Duda.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ Ukraine làm phẫu thuật dưới ánh đèn pin