Hơn 5 năm qua, bà Lise Owen phải di chuyển bằng xe lăn, mọi sinh hoạt đều phải nhờ vào sự giúp đỡ của người thân.

Bác sĩ Việt cứu người phụ nữ Úc thoát khỏi tàn phế

Hồ Quang | 29/04/2021, 21:01

Hơn 5 năm qua, bà Lise Owen phải di chuyển bằng xe lăn, mọi sinh hoạt đều phải nhờ vào sự giúp đỡ của người thân.

Bà Lise Owen (56 tuổi, sống tại Úc) bị thoái hóa khớp gối 2 bên nặng. Điều trị nội khoa nhiều năm không tiến triển, bà ngày càng đau 2 gối nhiều, mất chức năng vận động. Suốt 5 năm qua, bà phải di chuyển bằng xe lăn, mọi sinh hoạt đều phải nhờ sự giúp đỡ của người thân.

Chiều 29.4, ThS.BS Nguyễn Tấn Lãm – Trưởng Khoa Chấn Thương Chỉnh hình, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, ông cùng ê kíp vừa phẫu thuật thay thành công cùng lúc cả 2 khớp gối cho nữ bệnh nhân Lise Owen giúp bà đi đứng trở lại bình thường.

bac-si-viet-cuu-nguoi-phu-nu-uc-thoat-khoi-tan-phe-hinh-anh(1).png
Sau khi được phẫu thuật thay thành công cùng lúc 2 khớp gối, bà  Lise Owen (56 tuổi, sống tại Úc) đã có thể di đứng trở lại bình thường - Ảnh: M.T

"Chúng tôi tiến hành cắt bỏ sụn hư và thay thế khớp gối nhân tạo, cầm máu triệt để nhằm hạn chế tối đa tình trạng mất máu, giúp người bệnh sớm phục hồi chức năng. Phẫu thuật thay cùng lúc cả 2 khớp gối là một phẫu thuật hiếm ở Việt Nam, và lần đầu tiên các bác sĩ ở đây thực hiện phẫu thuật này”, bác sĩ Lãm cho biết thêm.

Theo bác sĩ Lãm, nữ bệnh nhân người nước ngoài này đến bệnh viện bằng xe lăn, không tự đi đứng được. Tại đây, sau khi thăm khám và chụp X- quang, các bác sĩ phát hiện bà bị thoái hóa khớp gối mức độ nặng cần phẫu thuật thay khớp.

Sau khi được bác sĩ tư vấn, bà và người nhà quyết định phẫu thuật thay cả 2 khớp cùng lúc để phục hồi lại chức năng vận động.

“Ca phẫu thuật thay khớp gối cho người bệnh kéo dài gần 2 giờ đồng hồ. Sau 3 ngày, tình trạng người bệnh ổn định, có thể ngồi dậy, di chuyển trên khung tập đi, tầm vận động khớp gối cải thiện hơn. Hiện bệnh nhân không còn phải chịu đựng cảm giác đau đớn, không dùng đến thuốc giảm đau và đã đi đứng được trở lại. Bệnh nhân rất vui mừng, lạc quan trước tình trạng hồi phục của bản thân”, bác sĩ Lãm chia sẻ.

Thay khớp gối là kỹ thuật thường quy, nhưng việc phẫu thuật thay khớp gối cùng lúc cả 2 bên theo bác sĩ Lãm là một kỹ thuật hiếm, lần đầu tiên các bác sĩ ở đây thực hiện.

“Việc thay đồng thời 2 bên khớp gối giúp người bệnh chỉ trải qua 1 lần phẫu thuật thay vì phải trải qua 2 lần phẫu thuật như thông thường, rút ngắn thời gian nằm viện, tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí phẫu thuật, đồng thời có thể tập vận động cả 2 chân”, bác sĩ Lãm giải thích.

Cũng theo bác sĩ Lãm, phương pháp thay khớp gối được chỉ định cho người bị thoái hóa khớp gối mức độ nặng, người bị tổn thương sụn khớp gối, viêm khớp dạng thấp và sau chấn thương. Những trường hợp đau đớn kéo dài đã sử dụng các biện pháp nội khoa nhưng không hiệu quả cũng có thể sử dụng phương pháp thay khớp gối.

Thoái hóa khớp gối nặng thường ở độ 3, 4 và kéo dài lâu năm làm giảm chất lượng cuộc sống. Người bệnh bị mất ngủ nhiều đêm do đau sẽ làm tăng nguy cơ tim mạch, dùng thuốc điều trị nội khoa dài ngày gây nhiều biến chứng như viêm loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, tăng huyết áp… Do đó, phẫu thuật khớp gối là giải pháp tối ưu, hiệu quả, chỉnh được những biến dạng của khớp, giảm đau nhanh, tránh được nguy cơ tàn tật vĩnh viễn, giúp người bệnh trở lại với sinh hoạt thường ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ Việt cứu người phụ nữ Úc thoát khỏi tàn phế