Đây là một câu hỏi lạ lùng, thế nhưng bạn có biết mình ngủ giống loài vật nào không? Theo bác sĩ chuyên khoa về giấc ngủ người Mỹ, Tiến sĩ Michael Breus, điều này rất cần thiết để chúng ta biết cách cải thiện sức khỏe cũng như niềm vui sống và năng suất làm việc.

Bạn ngủ giống loài vật nào?

Tố Loan | 28/01/2017, 17:49

Đây là một câu hỏi lạ lùng, thế nhưng bạn có biết mình ngủ giống loài vật nào không? Theo bác sĩ chuyên khoa về giấc ngủ người Mỹ, Tiến sĩ Michael Breus, điều này rất cần thiết để chúng ta biết cách cải thiện sức khỏe cũng như niềm vui sống và năng suất làm việc.

Trong cuốn sách The Power of When, tiến sĩ Breus phân loại giấc ngủ của con người thành bốn kiểu đồng hồ sinh học tương đươngvới kiểu ngủ của gấu, cá heo, sói và sư tử. Ông cho rằng hiểu biết về giấc ngủ của bản thân là điều quan trọng vì mỗi người đều có một đồng hồ sinh học khác nhau, dẫn đến năng suất làm việc tốt nhất ở các thời điểm khác nhau trong ngày.

Cùng tìm hiểu xem bạn ngủ giống loài vật nào nhé!

Ngủ kiểu gấu

Gấu là loài động vật ngủ nhiều. Chúng rất mê ngủ và thường thức dậy trong tình trạng mơ màng. Cũng như loài gấu, những người có đồng hồ sinh học dạng này thường rất năng động vào ban ngày và ngủ vào ban đêm. Thời gian ngủ lý tưởng nhất cho loài gấu là từ 7 đến 8 tiếng hoặc nhiều hơn. Tiến sĩ Breus định nghĩa chu kỳ thức – ngủ của loài gấu có liên quan đến chu kỳ mặt trời.

Về khoản ăn uống thì loài gấu ăn vặt cả ngày và thường có chỉ số cơ thể BMI từ trung bình đến cao.

Nếu bạn giống loài gấu, tiến sĩ Breus khuyên bạn nên thức dậy vào khoảng 7 giờ sáng, dành vài tiếng đồng hồ cho bản thân trước khi đi làm, tập thể dục trước khi ăn tối và đi ngủ vào khoảng 11 giờ đêm.

Ngủ kiểu cá heo

Cảnh tượng những chú cá heo bay vọt lên khỏi mặt nước có thể gợi cho bạn nghĩ về một nguồn năng lượng dồi dào. Thực chất thì những người thuộc tuýp cá heo rất hay lo âu và thường bị khó ngủ. Họ chú trọng tiểu tiết, thông minh và khá cầu toàn.

Trong tự nhiên, loài cá heo chỉ được nghỉ ngơi một bên não của chúng khi đang ngủ. Đó là vì chúng phải nổi lên để thở và canh chừng kẻ thù xung quanh.

Những người thuộc tuýp cá heo rất thích tập thể dục và có chỉ số BMI thấp, nhưng thường xuyên bị mệt mỏi. Cách thư giãn tốt nhất là tập yoga hoặc thiền. Thời gian ngủ tốt nhất là vào nửa đêm.

Ngủ kiểu sói

Trong tự nhiên, sói được xem là loài vật không biết sợ, luôn luôn đi săn mồi và hoạt động theo bầy đàn. Những người thuộc tuýp chó sói thường năng động nhất vào ban đêm, chỉ cảm thấy buồn ngủ khi đã quá nửa đêm.

Khi vừa tỉnh giấc, họ không có nhu cầu rời khỏi giường để ngồi vào bàn ăn cho lắm mà thích ngủ nướng hơn. Tuy nhiên, khi trời sụp tối, họ sẽ cảm thấy ngon miệng hơn rất nhiều.

Tiến sĩ Breus nói người thuộc tuýp chó sói là những người liều lĩnh, tiến bộ, sáng tạo và giàu cảm xúc. Họ thường làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, y tế hay công nghệ. Ông khuyên những người này nên đặt hai đồng hồ báo thức vào buổi sáng, làm xong việc trước 6 giờ tối và ăn tối trễ hơn.

Ngủ kiểu sư tử

Năng nổ và dậy sớm, sư tử chính là loài hoạt động vào ban ngày. Những người thuộc tuýp này luôn thức dậy tràn đầy năng lượng và sẵn sàng để ăn. Thời gian làm việc tốt nhất với họ là vào buổi sáng sớm vì họ thường cảm thấy mệt khi dần sang buổi chiều.

Theo tiến sĩ Breus, người tuýp sư tử là những CEO và lãnh đạo tài năng. Họ nên tập thể dục vào buổi chiều trước khi ăn cơm và đi ngủ lúc 10 giờ rưỡi tối để giữ năng suất làm việc hiệu quả nhất.

HOÀNG ANH
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạn ngủ giống loài vật nào?