Ban Tôn giáo Chính phủ vừa đề nghị tỉnh Quảng Ninh vào cuộc xác minh vụ 'xá lợi tóc Đức Phật' đang gây xôn xao dư luận; đồng thời có văn bản trao đổi với Giáo hội Phật giáo Việt Nam thẩm định nguồn gốc 'xá lợi tóc Đức Phật'.
Theo dòng thời sự

Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị xác minh nguồn gốc 'xá lợi tóc Đức Phật' ở chùa Ba Vàng

P.V 30/12/2023 10:31

Ban Tôn giáo Chính phủ vừa đề nghị tỉnh Quảng Ninh vào cuộc xác minh vụ 'xá lợi tóc Đức Phật' đang gây xôn xao dư luận; đồng thời có văn bản trao đổi với Giáo hội Phật giáo Việt Nam thẩm định nguồn gốc 'xá lợi tóc Đức Phật'.

Đây là thông tin được Ban Tôn giáo Chính phủ đưa ra chính thức về việc chùa Ba Vàng trưng bày xá lợi tóc gây ồn ào trong những ngày qua.

Theo đó, từ ngày 23 – 27.12, chùa Ba Vàng (TP.Uông Bí, Quảng Ninh) tổ chức Đại lễ kính mừng 765 năm Phật Hoàng Trần Nhân Tông đản sinh. Trong khuôn khổ Đại lễ, có một lễ chiêm bái xá lợi tóc của Đức Phật.

Theo thông tin cung cấp trên trang web của chùa Ba Vàng, “đó là 1 trong 8 sợi tóc mà Đức Phật tự tay nhổ trên đầu mình, trao cho hai thương buôn người Myanmar hơn 2600 năm trước… Xá lợi tóc Phật được lưu giữ hàng nghìn năm tại Myanmar, nay xuất hiện lần đầu tiên tại chùa Ba Vàng… Trải qua hơn 2.600 năm, sợi tóc vẫn còn nguyên vẹn. Hàng vạn nhân dân, Phật tử đã tận mắt chứng kiến sợi tóc quay liên tục với nhiều hình dáng khác nhau, dù xung quanh không có gì để căng kéo hay điều khiển, khác hoàn toàn so với tóc của người bình thường”.

Tuy nhiên, sự kiện chiêm bái xá lợi tóc của Đức Phật “có thể tự chuyển động” đã gây nhiều ý kiến khác nhau trong dư luận xã hội, trong đó có người tin điều này là có thật, nhưng cũng không ít người bày tỏ hoài nghi.

anh-man-hinh-2023-12-30-luc-09.54.51.png
Hình ảnh "xá lợi tóc của Đức Phật" ở chùa Ba Vàng - Ảnh: Chùa Ba Vàng

Dư luận đặt câu hỏi về nguồn gốc, ai chịu trách nhiệm thẩm định “xá lợi tóc của Đức Phật” và có cơ sở khoa học nào để khẳng định đó là “xá lợi tóc của Đức Phật”. Việc chùa Ba Vàng đăng tải “ai dù chỉ một lần cung kính đảnh lễ, chiêm bái, cúng dường cũng được vô lượng phúc báu cho hiện đời và nhiều đời về sau” nhằm mục đích gì?

Chiều 29.12, trả lời về vụ việc trên TTXVN, bà Trần Thị Minh Nga, Phó trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) cho biết “các hoạt động tại chùa Ba Vàng mà TTXVN nêu thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương”.

Trước vụ việc trên, Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đã trao đổi và có văn bản gửi Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị thẩm định nguồn gốc xá lợi tóc Đức Phật được trưng bày tại chùa Ba Vàng trong những ngày qua để có thông tin chính thức về sự việc.

Ban Tôn giáo Chính phủ đã tham mưu Bộ Nội vụ có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương kiểm tra, xác minh lại sự việc, làm rõ việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với các hoạt động tôn giáo có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam và việc tổ chức trưng bày cho phật tử và nhân dân đến chiêm bái "xá lợi tóc Đức Phật" tại chùa Ba Vàng của sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh, chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và theo thẩm quyền nếu có vi phạm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị xác minh nguồn gốc 'xá lợi tóc Đức Phật' ở chùa Ba Vàng