Hãng AFP cho biết công nhân xây dựng tại bang Texas bị mất thời gian nghỉ giải lao khi phần lớn miền nam nước Mỹ hứng chịu nắng nóng gay gắt gần 1 tháng qua.

Bang Texas bãi bỏ quy định cho công nhân xây dựng nghỉ giải lao

Cẩm Bình | 16/07/2023, 18:00

Hãng AFP cho biết công nhân xây dựng tại bang Texas bị mất thời gian nghỉ giải lao khi phần lớn miền nam nước Mỹ hứng chịu nắng nóng gay gắt gần 1 tháng qua.

Nhiệt độ ở miền nam nước Mỹ vượt quá 41 độ C, kỷ lục nhiệt có thể còn bị phá. Công nhân Alvarez (41 tuổi) nói với một nhóm đồng nghiệp tập trung bên ngoài tòa thị chính thành phố Houston: “Tôi say nắng nhiều lần. Bạn biết cảm giác đó như thế nào không? Tay chân bị chuột rút, nhức đầu, buồn nôn, tim đập nhanh”.

“Khi tôi phàn nàn với quản lý, ông ấy bảo hãy tiếp tục làm việc đi. Tôi ngừng tay ngay vì không chịu được nữa. Nếu ở lại 5 phút nữa thì tôi đã không còn ở đây kể lại câu chuyện”, ông cho biết.

Các công nhân xây dựng tập trung ngoài tòa thị chính biểu tình phản đối Đạo luật 2127 được Thống đốc Texas Greg Abbott ký gần đây. Luật mới có hiệu lực từ tháng 9, nhằm vào quy định ở nhiều lĩnh vực như lao động, nông nghiệp, tài chính.

Theo luật cũ, công nhân xây dựng và người lao động ngoài trời được nghỉ giải lao mỗi 4 tiếng đồng hồ một lần, mỗi lần 10 phút. Luật mới bãi bỏ quy định này.

Công nhân Alvarez chỉ trích đây là “đạo luật giết người”.

batexas.jpg
Công nhân xây dựng Texas biểu tình phản đối Đạo luật 2127 - Ảnh: The Texas Tribune

Cách đó 20 km, công nhân Juan (28 tuổi) đang sơn tường dưới cái nắng thiêu đốt. Anh cho biết: “Tôi chóng mặt ngay khi uống nước. Tôi buồn nôn vì nắng nóng. Tôi cần một thứ khác, một lon Coca-Cola hay Gatorade lạnh để có thể tiếp tục làm việc”.

Người đồng nghiệp Edwin (21 tuổi) chuẩn bị sẵn đồ uống lạnh, nhưng cũng nhận xét năm nay nắng nóng gay gắt hơn.

Phàn nàn về nắng nóng có thể không được sắp xếp làm nhiều ca, vì vậy nhiều người không dám lên tiếng. Công nhân Luz Martínez - cũng tham gia biểu tình, cho biết cô phải làm việc trong trong một tòa nhà 20 tầng và bị cấm mang theo nước. Tất cả phải di chuyển xuống mặt đất để uống nước ở ngoài trời.

“Chúng tôi sửa sang một trường học vào dịp lễ 4.7, trong không gian kín mà điều hòa không bật vì họ không muốn trả tiền điện. Tôi nhớ có một đồng nghiệp bị ngã vì nắng nóng. Anh ấy ngất đi rồi bắt đầu nôn mửa. Những nơi như vậy cực kỳ nóng, chúng tôi đang chết dần. Vậy mà họ còn lấy đi thời gian nghỉ giải lao uống nước của chúng tôi. Thật không công bằng”, Luz Martínez chia sẻ.

Tháng trước, công nhân xây dựng Felipe Pascual thiệt mạng khi đang làm việc tại một công trường ở ngoại ô Houston. Cục Thống kê lao động Mỹ xác định Texas là tiểu bang có nhiều công nhân xây dựng tử vong liên quan đến nắng nóng nhất: 42 người từ năm 2011 - 2021.

Đại diện hội đoàn công nhân xây dựng IUPAT Cristian Canela khẳng định thời gian nghỉ giải lao uống nước rất cần thiết cho người làm việc dưới nắng. Ông chỉ trích Đạo luật 2127 là điên rồ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bang Texas bãi bỏ quy định cho công nhân xây dựng nghỉ giải lao