Ít nhất 10 người chết và 3 người khác mất tích sau khi Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2020, tràn qua phía nam đảo Luzon của Philippines hôm 1.11.

Bão Goni mạnh nhất năm khiến ít nhất 13 người chết và mất tích, hơn 300 nhà bị chôn vùi

Nhân Hoàng | 01/11/2020, 21:00

Ít nhất 10 người chết và 3 người khác mất tích sau khi Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2020, tràn qua phía nam đảo Luzon của Philippines hôm 1.11.

Đây là thông tin từ báo cáo ban đầu của Chính phủ Philippines.

Hơn 300 ngôi nhà bị chôn vùi dưới đá núi lửa và dòng chảy bùn từ núi lửa Mayon ở tỉnh Albay, vùng Bicol, Philippines.

Nước dâng do bão đổ bộ vào một số thị trấn ven biển, trong khi sông tràn và đê bị phá hủy, nhấn chìm nhiều ngôi làng ở vùng Bicol.

Văn phòng Phòng vệ Dân sự cho biết những người chết và mất tích đều ở vùng Bicol, trong đó có 9 người tại tỉnh Albay.

Trước đó, Thống đốc Albay - Al Francis Bichara ngày 1.11 thông báo rằng một đứa trẻ 5 tuổi ở tỉnh này đã bị lũ quét cuốn trôi. Cơ quan quản lý thiên tai vẫn đang xác nhận các báo cáo.

Tại thành phố Guinobatan, hơn 300 ngôi nhà đã bị chôn vùi dưới các mảnh vụn núi lửa.

“Một số người được cho đã bị chôn sống”, một quan chức cho biết kèm theo các bức ảnh về vụ tàn phá.

bao-manh-nhat-nam-khien-it-nhat-13-nguoi-chet-va-mat-tich.jpg
Một người đàn ông nhìn nhà của mình bị chôn vùi dưới đống đổ nát và cát sau trận lũ quét do bão Goni gây ra ở thị trấn Daraga, tỉnh Albay, Philippines ngày 1.11 - ảnh: Reuters
bao-manh-nhat-nam-khien-it-nhat-13-nguoi-chet-va-mat-tich2.jpg
Nước lũ sau cơn bão Goni ở thị trấn Camalig, tỉnh Albay, Philippines ngày 1.11

Bão Goni đã suy yếu thêm sau khi đổ bộ lần thứ ba vào tỉnh Quezon và lần thứ tư ở tỉnh Batangas trước khi tiến về Biển Đông.

Cơn bão mạnh nhất thế giới năm nay, vốn đã đạt đến cấp độ siêu bão, tiếp tục suy yếu với sức gió duy trì ở mức 125 km/h (78 dặm một giờ) và giật lên đến 170 km/h.

Tại tỉnh Quezon, Thống đốc Danilo Suarez cho biết nguồn cấp điện đã bị cắt ở 10 thị trấn khi bão Goni lật đổ cây cối.

Tổng thống Rodrigo Duterte đang theo dõi cách phản ứng với thiên tai của chính phủ từ thành phố Davao, quê hương ông.

Hơn 390.000 người đã đến vùng đất an toàn hơn, trong đó có hơn 345.000 người tới các trung tâm sơ tán, làm dấy lên lo ngại về việc tuân thủ các quy trình y tế liên quan đến coronavirus.

Hàng chục chuyến bay đã bị hủy vì cửa ngõ chính của Thủ đô Manila là sân bay Quốc tế Ninoy Aquino đã bị yêu cầu đóng cửa trong một ngày.

Bộ Nông nghiệp cho biết 1,07 triệu tấn gạo chưa xay và 45,703 tấn ngô đã được giải cứu khỏi sự tấn công của Goni vì nông dân được khuyến cáo hành động trước khi bão đến.

Goni là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines kể từ Haiyan năm 2013, khiến hơn 6.300 người thiệt mạng.

Cục thời tiết cho biết một cơn bão nhiệt đới khác là Atsani đã đi vào nước này và có thể mạnh lên.

Chiều 1.11, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam cho biết bão Goni tiếp tục quần thảo trên khu vực miền Trung Philippines trong nhiều giờ qua. Lúc 13 giờ, sức gió mạnh nhất cấp 14, giật cấp 17.

Trong 24 giờ tới, bão đi theo hướng tây tây bắc với vận tốc 20-25 km/h và tiến vào Biển Đông. Chiều 2.11, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 560 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 13.

Sau đó, bão đổi hướng, đi chậm lại theo hướng tây với tốc độ 15-20 km/h. Chiều 3.11, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 220 km về phía đông nam. Cường độ của bão có xu hướng giảm xuống cấp 9-10, giật cấp 12.

Hình thái này tiếp tục đổi sang hướng tây tây nam, vận tốc 10-15 km/h. Chiều 4.11, tâm bão cách bờ biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên khoảng 180 km. Sức gió vùng gần tâm tăng cấp trở lại, lên cấp 10, giật cấp 13.

Cơ quan khí tượng cho biết cho đến khi áp sát đất liền các tỉnh Trung Bộ, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây nam và đi rất chậm, vận tốc 10 km/h.

Bài liên quan
Philippines vất vả đối phó bão và COVID-19
Giới chức Philippines phải sơ tán gần 1 triệu dân trên đảo phía nam Luzon khi siêu bão Goni đổ bộ. Đây không phải thiên tai duy nhất mà họ đối mặt hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bão Goni mạnh nhất năm khiến ít nhất 13 người chết và mất tích, hơn 300 nhà bị chôn vùi