Vịt Cổ Lũng - Bá Thước nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon là nhờ các điều kiện thiên nhiên độc đáo của khu vực địa lý và bí quyết chăm sóc, chăn nuôi của người dân bản địa.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm vịt ‘Cổ Lũng - Bá Thước’

Thu Anh | 05/12/2020, 19:10

Vịt Cổ Lũng - Bá Thước nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon là nhờ các điều kiện thiên nhiên độc đáo của khu vực địa lý và bí quyết chăm sóc, chăn nuôi của người dân bản địa.

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) đã ban hành Quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho vịt Cổ Lũng - Bá Thước. UBND huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Khu vực địa lý, gồm xã Ban Công, xã Thành Lâm, xã Thành Sơn, xã Cổ Lũng, xã Lũng Niêm và xã Lũng Cao thuộc huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa). Được biết, Bá Thước là một huyện miền núi phía tây thuộc tỉnh Thanh Hóa.

vit-co-lung.jpg
Vịt Cổ Lũng - Bá Thước - Ảnh: Cục SHTT

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, vịt Cổ Lũng có xuất xứ là giống vịt bản địa quý hiếm. Trong đó, con trống có mình bè, ngực sâu, đầu to, mắt nhỏ, cổ to và ngắn, chân nhỏ và thấp, thân có màu xám, đầu có màu xanh biếc, khoang cổ màu trắng, đuôi có màu xanh đen xen trắng, lông đuôi xoăn. Con mái có mình bè, ngực sâu, đầu to, mắt nhỏ, cổ to và ngắn, chân nhỏ và thấp, thân có màu nâu cánh sẻ xen màu xám trắng; lông đuôi thẳng. Khối lượng của vịt sống từ 1,6 - 2,2 kg/con.

Vịt Cổ Lũng - Bá Thước tươi nguyên con đã giết mổ có khối lượng từ 1,3 - 1,6 kg; tỷ lệ thịt xẻ từ 74,41 - 77,91%; hàm lượng Protein từ 16,02 - 17,92%; hàm lượng Lipit từ 18,53 - 24,58%; hàm lượng Axit amin từ 9.614 - 10.063 mg/100g.

Vịt Cổ Lũng - Bá Thước nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon là nhờ các điều kiện thiên nhiên độc đáo của khu vực địa lý (khí hậu mát mẻ quanh năm, biên độ nhiệt ngày đêm dao động từ 8 - 12oC…). Ngoài ra, bí quyết của người dân bản địa trong việc chăm sóc và tập quán chăn nuôi vịt bằng thức ăn tự nhiên và nuôi thả chủ yếu tại các con suối tự nhiên cũng là yếu tố tạo nên tính chất đặc thù của vịt Cổ Lũng - Bá Thước.

Bài liên quan
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho bưởi “Khả Lĩnh” (Yên Bái)
Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) vừa ban hành Quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi “Khả Lĩnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm vịt ‘Cổ Lũng - Bá Thước’