Trên USNews.com, ký giả Kathleen Peddicord đã có bài viết khuyên người già Mỹ nên đến Việt Nam an hưởng tuổi già vì đây là mảnh đất yên bình, dịch vụ tốt mà mức sống rất phải chăng.

Báo Mỹ khuyên người về hưu nên đến Việt Nam an dưỡng tuổi già

11/08/2020, 15:28

Trên USNews.com, ký giả Kathleen Peddicord đã có bài viết khuyên người già Mỹ nên đến Việt Nam an hưởng tuổi già vì đây là mảnh đất yên bình, dịch vụ tốt mà mức sống rất phải chăng.

Nhiều du khách Mỹ tìm đến Việt Nam - Ảnh: Internet

Là điểm đến Yêu thích lâu nay của khách du lịch ba lô và khách du lịch khám phá, Việt Nam có những cảnh quan đẹp đến kinh ngạc, văn hóa địa phương đầy màu sắc và chi phí sinh hoạt cực kỳ phải chăng. Nhiều người nghỉ hưu đang cân nhắc chuyển tới Việt Nam để được cảm giác phiêu lưu và trải nghiệm văn hóa đầy phấn khích. Nếu bạn là người hướng ngoại và thích những trải nghiệm mới lạ, Việt Nam có thể là cơ hội để bạn tận hưởng một chuyến nghỉ hưu sung túc, giàu có với một khoản ngân sách nhỏ.

Bài báo của tác giả Kathleen Peddicord trên USNews

Chi phí sinh hoạt thấp ở Việt Nam

Việt Nam là một trong những nơi đáng để tận hưởng cuộc sống chất lượng với giá cả phải chăng nhất trên thế giới. Một cặp vợ chồng có thể sống thoải mái ở đây với chi phí khoảng 1.000 USD mỗi tháng hoặc ít hơn. Đặc biệt, chăm sóc sức khỏe chỉ chiếm một phần nhỏ so với chi phí chăm sóc tương đương ở Mỹ.

Chuyển đến Việt Nam

Việt Nam không phải nơi quá khắt khe về thị thực và cư trú. Ngay cả khi đến thăm với tư cách là khách du lịch, bạn có thể nộp đơn xin thị thực du lịch một hoặc ba tháng và gia hạn tối đa hai lần trước khi bạn phải rời khỏi đất nước để gia hạn lại. Bạn cũng có thể nộp đơn xin thị thực dạng doanh nghiệp hoặc nhà đầu tư, thị thực này có thể cho phép bạn ở lại Việt Nam toàn thời gian với thời hạn linh hoạt.

Rào cản ngôn ngữ

Tiếng Việt là một ngôn ngữ cực kỳ khó học. Nó có 11 nguyên âm, so với 5 nguyên âm của tiếng Anh, và sự khác biệt nhỏ trong cách phát âm dẫn đến các ý nghĩa khác nhau rõ rệt.

Do đó, sự khác biệt về ngôn ngữ có thể là thách thức lớn nhất khi sống ở Việt Nam với tư cách là một người nước ngoài nghỉ hưu.

Tuy nhiên, tiếng Anh được sử dụng phổ biến nhất ở TP.HCM và Hà Nội, ở những thành phố này, đa phần chỉ thế hệ trẻ và những người làm việc trong ngành du lịch đều có khả năng sử dụng tiếng Anh. Bên ngoài các thành phố lớn, bạn sẽ gặp rất ít người nói tiếng Anh.

Hạn chế đối với sở hữu tài sản nước ngoài tại Việt Nam

Chính phủ Việt Nam quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước quản lý và người nước ngoài bị hạn chế sở hữu đất đai. Điều tốt nhất bạn có thể làm là thuê đất của chính phủ trong thời hạn tối đa là 50 năm. Người nước ngoài có thể mua tài sản trong một số dự án chung cư ở các thành phố lớn hơn.

Hầu hết người nước ngoài và người về hưu thường bỏ qua vấn đề sở hữu bất động sản mà thích sử dụng dịch vụ thuê nhà. Tùy thuộc vào nơi bạn chọn để sinh sống, bạn có thể thuê với giá chỉ 350 USD mỗi tháng.

Chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng ở Việt Nam

Việt Nam có cả hệ thống chăm sóc sức khỏe công và tư. Hầu hết người nước ngoài và người về hưu chọn sử dụng các cơ sở tư nhân, nơi chất lượng chăm sóc chu đáo và có đội ngũ nhân viên, kể cả các bác sĩ được đào tạo quốc tế. Tại các bệnh viện tư, khác biệt ngôn ngữ không còn là rào cản khi hầu hết các nhân viên y tế đều nói được tiếng Anh.

Giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam thuộc hàng hợp lý nhất trên thế giới. Ví dụ, tại Bệnh viện tư hàng đầu TP.HCM, bạn sẽ chỉ phải trả 17 USD cho một cuộc tư vấn cơ bản, 4 USD cho xét nghiệm máu và dưới 10 USD cho chụp X-quang. Chi phí có thể thấp đến mức bạn có thể tự trả bằng tiền túi. Tuy nhiên, các bệnh viện tư nhân thường phục vụ cho người nước ngoài có bảo hiểm y tế quốc tế.

Ẩm thực Việt Nam nổi tiếng thế giới

Ẩm thực Việt Nam là một trong những nền ẩm thực lành mạnh nhất, ngon nhất và giá cả phải chăng nhất trên thế giới. Các món ăn được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản, rẻ tiền nhưng chúng được chế biến một cách tinh tế theo phương pháp truyền thống được truyền lại qua nhiều thế hệ.

Ẩm thực là một thú vui ít tốn kém, với những món ăn có giá dưới 3 USD. Bia hơi, loại bia tươi nấu tại nhà từ Hà Nội, nổi tiếng là rẻ nhất thế giới với giá khoảng 25 xu một lít.

Việt Nam là một trong những nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Những ly cà phê truyền thống đậm đà và ngọt ngào, như cà phê espresso được đổ trên lớp sữa đặc có đường dày. Việt Nam cũng có một nền văn hóa rượu vang, là di sản của quá khứ thuộc địa của Pháp.

Sống ở Việt Nam

Việt Nam là một nước lớn với hơn 2.000 dặm bờ biển. Cảnh quan tại đó đa dạng và đẹp đến kinh ngạc. Cách tốt nhất để khám phá và có một số góc nhìn riêng về đất nước Việt Nam là thực hiện một chuyến đi xuyên Việt để ngắm nhìn những bãi biển, vịnh, thị trấn trên cao nguyên và ruộng bậc thang. Tây Nguyên là "lá phổi xanh" của đất nước, nơi có khí hậu mát mẻ và nguồn nước ngọt dồi dào với vạn vật sinh sôi nảy nở. Đây cũng là một nơi tuyệt vời để chơi gôn, với một số sân gôn được xếp hạng hàng đầu trong khu vực.

Việt Nam có thể được biết đến với những bãi biển, nhưng cũng có những thành phố tầm vóc quốc tế. Di sản của Pháp trên đất nước có lẽ thể hiện rõ nhất ở Hà Nội, thủ đô nhộn nhịp, với những công viên, hồ nước và con đường rợp bóng cây. Ở phía nam là TP.HCM, một khu vực nhộn nhịp không kém, nhưng với một năng lượng khác. Trong khi Hà Nội có thể được mô tả là "phong cách", thì TP.HCM náo nhiệt hơn, đông đúc, hiện đại hơn, với các trung tâm mua sắm kiểu Mỹ và văn hóa tiệc tùng về đêm.

Một vài lý do cần cân nhắc khi nghỉ hưu ở Việt Nam

Nghỉ hưu ở Việt Nam không phải là lựa chọn phù hợp cho tất cả mọi người. Thu nhập trung bình ở Việt Nam là khoảng 150 USD mỗi tháng. Do đó, người nước ngoài có vẻ giàu có so với người Việt Nam, điều này có thể gây khó khăn cho việc tìm kiếm bạn bè thật bình đẳng với người dân địa phương.

Việt Nam cách Bắc Mỹ khá xa. Vì vậy, dù chi phí sinh hoạt ở Việt Nam rẻ nhưng nếu đi lại liên tục thì cũng khá tốn kém, nhất là những người muốn thăm con cháu thường xuyên.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ khuyên người về hưu nên đến Việt Nam an dưỡng tuổi già