Khoảng 40% dân số Mỹ sống ở khu vực ven biển và Hawaii đều bị ảnh hưởng bởi các cơn bão nhiệt đới và lốc xoáy.

Bão nhiệt đới di chuyển nhanh hơn trong những thập kỷ gần đây

Long Hải | 20/10/2020, 11:50

Khoảng 40% dân số Mỹ sống ở khu vực ven biển và Hawaii đều bị ảnh hưởng bởi các cơn bão nhiệt đới và lốc xoáy.

bao-nhiet-doi.jpg

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Environmental Research Letters, các xoáy thuận nhiệt đới, thường được gọi là bão nhiệt đới hoặc cuồng phong, di chuyển qua các lưu vực đại dương nhanh hơn kể từ năm 1982.

Nghiên cứu do Sung-Hun Kim, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Hawaii thuộc Trường Khoa học và Công nghệ Trái đất và Đại dương Mānoa (SOEST), xác định khu vực Bắc Đại Tây Dương có sự gia tăng tần suất các cơn bão và hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới đã dịch chuyển về phía các cực ở Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

Các nhà nghiên cứu, bao gồm Pao-Shin Chu, giáo sư khoa học khí quyển tại SOEST, đã tập trung vào các xoáy thuận nhiệt đới từ năm 1982, với các dữ liệu thu thập từ vệ tinh hiện đại và chính xác. Dựa vào đó, họ đánh giá tần suất và vị trí của các cơn bão cũng như tốc độ di chuyển của xoáy thuận nhiệt đới trên toàn cầu và trong mỗi lưu vực đại dương.

Nghiên cứu cho thấy sự nóng lên toàn cầu đã làm tăng nhiệt độ mặt nước biển ở những khu vực có lốc xoáy nhiệt đới hình thành. Sự kết hợp của các nhiệt độ ấm áp này cùng với những thay đổi trong điều kiện khí quyển, đã khiến các cơn bão dễ dàng đạt được cường độ cao và di chuyển nhanh hơn.

“Đối với người dân ở Hawaii, mối đe dọa từ các trận cuồng phong luôn hiện hữu hàng năm. Nếu bão di chuyển nhanh hơn, chúng sẽ gây nguy hiểm cho cộng đồng dân cư ven biển và những người quản lý khẩn cấp vì họ sẽ có ít thời gian hơn để chuẩn bị cho việc sơ tán và triển khai các biện pháp khác”, giáo sư Pao-Shin Chu nói.

Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu các xu hướng và mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới.

Xoáy thuận nhiệt đới là các hệ thống bão quay nhanh đặc trưng bởi một trung tâm có áp suất thấp, gió mạnh và cấu trúc mây dông xoắn ốc tạo ra mưa lớn. Chúng thường hình thành trên đại dương hay những vùng biển lớn có nhiệt độ nước tương đối ấm.

Phụ thuộc vào vị trí và cường độ, xoáy thuận nhiệt đới được gọi bằng các tên gọi khác nhau như bão cuồng phong, bão nhiệt đới, bão xoáy, áp thấp nhiệt đới hay đơn giản là xoáy thuận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bão nhiệt đới di chuyển nhanh hơn trong những thập kỷ gần đây