18/23 cầu thủ trong đội tuyển Tây Ban Nha (TBN) vừa vào chung kết World Cup nữ 2023 là của hai CLB Barcelona và Real Madrid, trong đó mỗi đội đóng góp 9 cầu thủ.

Barcelona, Real Madrid đem lại thành công cho bóng đá nữ Tây Ban Nha!

Đặng Hoàng | 15/08/2023, 20:46

18/23 cầu thủ trong đội tuyển Tây Ban Nha (TBN) vừa vào chung kết World Cup nữ 2023 là của hai CLB Barcelona và Real Madrid, trong đó mỗi đội đóng góp 9 cầu thủ.

11 cầu thủ trong đội hình xuất phát ở trận bán kết thắng Thụy Điển 2-1, tỷ lệ đóng góp của Barca và Real là 7/2, và khi kết thúc trận đấu là 6/3. Có nghĩa là đội hình xuất phát cũng như kết thúc luôn có 9 cầu thủ của Barca và Real, đồng thời đó cũng là hai CLB hạng nhất và nhì giải vô địch bóng đá nữ TBN mùa bóng 2022-2023.

“Siêu kinh điển” tạo nên sức mạnh

Độc đáo hơn nữa là nếu như bàn mở tỷ số là của tiền đạo Barca 20 tuổi Salma Paralluelo (người ghi 2 bàn trong trận giao hữu TBN thắng Việt Nam 9-0), thì bàn thắng quyết định, ấn định tỷ số chung cuộc 2-1 cho TBN là của hậu vệ 23 tuổi, thủ quân Olgar Carmona đang thi đấu cho Real.

Giống như bóng đá nam, bóng đá nữ TBN là sự cạnh tranh quyết liệt giữa hai đội bóng khổng lồ Barca và Real.

Trận tứ kết Champions League mùa bóng 2021-2022, Barca đã thắng Real cả hai lượt với tổng tỷ số 8-3, trong đó riêng trận lượt về, trên sân Nou Camp, có đến 91.553 khán giả chứng kiến Barca đè bẹp Real 5-2.

Nhắc đầy đủ những chi tiết nổi bật này để thấy chính những trận cầu “siệu kinh điển” này đã là bệ phóng để bóng đá nam cũng như nữ của TBN bay cao.

World Cup nữ được tổ chức lần đầu năm 1991 và đến nay là lần thứ 9, nhưng TBN chỉ mới tham dự 3 lần gần đây, trong đó bị loại ngày vòng bảng năm 2015, rồi bị loại ở vòng 1/16 năm 2019 và lần này đã vào đến trận chung kết. TBNsẽ gặp đội thắng trong trận bán kết còn lại diễn ra vào 17 giờ ngày mai, 16.8 giữa đương kim vô địch châu Âu Anh quốc với Úc, đại diện của châu Á đồng thời là nước đồng chủ nhà World Cup.

Sự thành công muộn màng của bóng đá nữ TBN ở sân chơi thế giới được lý giải là do họ chưa thật sự quan tâm World Cup, nhưng quan trọng hơn là chưa có sự đoàn kết thật sự giữa cầu thủ hai đội Barca và Real, và đó là lý do đội nữ TBN chưa bao giờ đạt thành tích cao trong các giải lớn gần đây: bị loại ở vòng 1/16 World Cup 2019, ở vòng tứ kết Euro 2017 và 2022.

Vết thương lành sau sự cố “Las 15+3”

Lý ra đội TBN tại World Cup 2023 còn mạnh hơn nữa nếu như không có sự cố “Las 15+3” hồi tháng 9.2022. Đó là việc 15 nữ cầu thủ đã gửi thư tới LĐBĐ TBN yêu cầu không gọi họ vào đội tuyển và 3 cầu thủ khác dù không gửi thư, nhưng bày tỏ sự ủng hộ với nhóm cầu thủ đình công.

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng “Las 15+3” là do nhóm 18 cầu thủ này than phiền về sự thiếu chuyên nghiệp của bộ phận hỗ trợ đội tuyển và của chính LĐBĐ TBN. Theo họ, đội bóng đã không đến các giải đấu đủ sớm, quá trình chuẩn bị giải không tốt, đội phải thường xuyên di chuyển bằng xe buýt, thay vì bằng máy bay. Họ cũng phàn nàn về cách quản lý của HLV Jorge Vilda, người đã dẫn dắt đội tuyển từ 2015. 

Rất may, 6/18 nhóm cầu thủ đình công đã được gọi trở lại tham dự World Cup và cả 6 cầu thủ Barca này đều đá chính trong trận bán kết với Thụy Điển gồm 2 hậu vệ Ona Batlle, Irene Paredes; 2 tiền vệ Aitana Bonmati, Alexia Putellas và 2 tiền đạo Jennifer Hermoso, Mariona Caldentey.

Những người còn lại không được gọi vì họ từ chối yêu cầu của LBĐB TBN: phải viết thư xin trở lại đội tuyển. Trong số này có các trụ cột của Barca: thủ môn Sandra Panos, Leila Ouahabi, Maria Pilar Leon và đáng tiếc nhất là sự vắng mặt của tiền vệ Patricia Guijarro, tác giả hai bàn thắng giúp Barca gỡ hòa 2-2 trước khi Fridolina ghi bàn ấn định chiến thắng chung cuộc 3-2 cho Barceloan trước Wolfsburg trong trận chung kết để đoạt chức vô địch Champions League 2023.

Rất may 2/6 cầu thủ đình công trở lại đội tuyển là 2 cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá nữ TBN. Người thứ nhất là Alexia Putellas đang là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới với 2 lần liên tiếp giành giải Ballon d’Or Feminin (Quả bóng vàng) và The Best FIFA Women’s Player (Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới) năm 2021 và 2022. Người còn lại là Aitana Bonmati đang có cơ hội giành Quả bóng vàng năm nay sau khi dẫn dắt Barca giành cú đúp vô địch Champions League và vô địch TBN. Còn giờ đây, chỉ thêm một trận thắng nữa, Bonmati sẽ cùng đồng đội nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới 2023.

***

Có một chi tiết nhỏ cần nhắc đến, đó là nếu như trong trận ra quân thắng Costa Rica 3-0 ở World cup 2023 có 6 cầu thủ Real và 4 cầu thủ Barca trong đội hình chính thức, cộng thêm các cầu thủ dự bị sau đó vào sân, tổng cộng Real có 8 người, Barca có 6 người. Nhưng đến trận bán kết, thì cầu thủ Barca lại được sử dụng nhiều hơn Real.

Phải chăng HLV Jorge Vilda đã tìm ra được công thức thay sự đối kháng âm ỉ trong ý thức hệ giữa Real – Barca thành sự đoàn kết để tạo nên sức mạnh đưa đội tuyển nữ TBN vào chung kết để rồi nuôi tiếp giấc mơ vô địch World Cup 2023?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Barcelona, Real Madrid đem lại thành công cho bóng đá nữ Tây Ban Nha!