Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, hai thanh niên ở Hà Tĩnh đến các chi nhánh ngân hàng để mở tài khoản mạo danh rồi bán kiếm tiền, tiếp tay cho đối tượng khác chiếm đoạt 2 tỉ đồng.

Bắt 2 thanh niên làm giả CMND để mở tài khoản ngân hàng rồi bán

Bình Hà | 18/07/2023, 08:25

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, hai thanh niên ở Hà Tĩnh đến các chi nhánh ngân hàng để mở tài khoản mạo danh rồi bán kiếm tiền, tiếp tay cho đối tượng khác chiếm đoạt 2 tỉ đồng.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ Nguyễn Thế Tuấn (SN 1989, trú tại phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) và Võ Trọng Huy (SN 1988, trú tại xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Trước đó, công an nhận được đơn trình báo của chi nhánh Ngân hàng H.H. tại Nghệ An về việc bị một nhóm người sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tài sản với số tiền rất lớn.

cmnd-ng-2-doi-tuong.jpg
Nguyễn Thế Tuấn và Võ Trọng Huy - Ảnh: Công an Nghệ An

Vào cuộc điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ Nguyễn Thế Tuấn và Võ Trọng Huy. Quá trình khám xét nhà hai kẻ phạm tội này, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều giấy chứng minh nhân dân (CMND) giả, các thẻ ngân hàng, thẻ sim 4G, giấy tờ ghi chép thông tin các tài khoản ngân hàng và mật khẩu…

Cơ quan công an xác định từ tháng 5 - 7.2023, Tuấn và Huy đã sử dụng giấy CMND giả đến các trụ sở ngân hàng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa… lập các tài khoản ngân hàng mạo danh. Những tài khoản ngân hàng mạo danh này sau đó được Tuấn và Huy bán cho một kẻ sử dụng tài khoản Telegram có tên “H.N” với giá từ 1 - 1,5 triệu đồng.

Với phương thức, thủ đoạn trên, Tuấn và Huy đã thực hiện trót lọt nhiều vụ, thu về số tiền lớn. Còn kẻ ẩn nấp sau tài khoản Telegram “H.N” đã sử dụng tài khoản ngân hàng mạo danh mua được để đột nhập trái phép vào hệ thống giao dịch của ngân hàng, chiếm đoạt số tiền gần 2 tỉ đồng.

cmnd-ng-2-doi-tuong-2.jpg
Tang vật vụ án 

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Vụ việc này cho thấy đây là một phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội mới. Những kẻ phạm tội đã lợi dụng kẽ hở trong công tác bảo mật thông tin khách hàng của các ngân hàng, dịch vụ viễn thông... để thực hiện hành vi phạm tội.

Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan chức năng, các ngân hàng, dịch vụ viễn thông cần tăng cường công tác bảo mật thông tin khách hàng; kiểm soát chặt chẽ việc mở, đăng ký dịch vụ tài khoản ngân hàng, việc đăng ký, kích hoạt sử dụng thuê bao điện thoại; chú trọng công tác tập huấn cho cán bộ, nhân viên về kỹ năng phòng chống tội phạm trong lĩnh vực có liên quan. 

Người dân không nên cho mượn hay đăng tải thẻ căn cước công dân, CMND lên mạng xã hội; không mua bán, sử dụng các tài khoản ngân hàng được rao bán trên mạng xã hội… tránh bị kẻ xấu lợi dụng thông tin cá nhân để thực hiện hành vi phạm tội. Khi chuyển tiền vào tài khoản lạ, mọi người cần cẩn thận xác minh xác minh cụ thể, chính xác rồi mới thực hiện giao dịch.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ  An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt 2 thanh niên làm giả CMND để mở tài khoản ngân hàng rồi bán