Nắm bắt tâm lý nhiều người muốn đi nước ngoài lao động với mong muốn “việc nhẹ lương cao”, Phạm Văn Thắng đã sử dụng Facebook, Zalo để lừa đảo, chiếm đoạt gần 700 triệu đồng của nhiều bị hại.

Bắt đối tượng lừa xuất ngoại, chiếm đoạt gần 700 triệu đồng

Quang Cường | 26/09/2023, 19:00

Nắm bắt tâm lý nhiều người muốn đi nước ngoài lao động với mong muốn “việc nhẹ lương cao”, Phạm Văn Thắng đã sử dụng Facebook, Zalo để lừa đảo, chiếm đoạt gần 700 triệu đồng của nhiều bị hại.

Mới đây, Công an huyện Can Lộc nhận được đơn trình báo của anh N.V.S. (SN 1995, trú tại xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) về việc bị người có tài khoản Facebook “Phạm Văn Thắng” lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, anh S. đã nộp cho Phạm Văn Thắng hơn 30 triệu đồng để Thắng đưa đi làm việc tại Nhật Bản, nhưng đến nay vẫn chưa được xuất cảnh.

Sau khi lập chuyên án điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc đã bắt giữ kẻ thực hiện hành vi lừa đảo trên là Phạm Văn Thắng (SN 1999, trú tại xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình).

pham-van-thang-.jpg
Bị can Phạm Văn Thắng - Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Tại cơ quan điều tra, Thắng khai nhận do nắm được tâm lý nhiều người muốn đi lao động ở nước ngoài với mong muốn tìm việc nhẹ, lương cao và thủ tục nhanh chóng nên nảy sinh ý định lừa đảo.

Thắng đã vào Facebook tìm thông tin về xuất khẩu lao động và đăng tin tìm người có nhu cầu đi làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... Khi có người tìm hiểu, Thắng lập nhóm Zalo với các thành viên nhóm đều là các tài khoản của Thắng, sau đó thêm bị hại vào nhóm. Tiếp đó, Thắng đóng vai người tư vấn, thỏa thuận, hứa hẹn sẽ đưa người đi lao động nước ngoài với chi phí rẻ, tiêu chuẩn tuyển chọn thấp; quy định phỏng vấn, ngoại ngữ đơn giản và được “bao trọn” hồ sơ, thủ tục.

Thắng yêu cầu mỗi lao động chuyển cho mình mỗi lần từ 250 - 3.000 USD. Một thời gian sau khi nhận được tiền, Thắng gửi hình ảnh “giấy tư cách lưu trú” qua Zalo cho bị hại để họ tin tưởng và nộp thêm tiền. Thực tế, loại giấy tờ này đều do Thắng lấy trên mạng xã hội rồi sử dụng phần mềm chỉnh sửa, chèn thông tin và hình ảnh của bị hại vào.

Với thủ đoạn nói trên, Phạm Văn Thắng đã lừa đảo của hàng chục bị hại trên cả nước, chiếm đoạt tổng số tiền gần 700 triệu đồng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Thắng và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Công an huyện Can Lộc thông báo ai là bị hại liên quan đến vụ án trên thì liên hệ với điều tra viên Đào Minh Tuấn, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Can Lộc, số điện thoại 0946.513.355 để được hướng dẫn giải quyết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt đối tượng lừa xuất ngoại, chiếm đoạt gần 700 triệu đồng