Chiều 22.2, Hiệp hội bất động sản Cần Thơ (CaREA) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023. Phát biểu khai mạc hội nghị Chủ tịch CaREA Dương Quốc Thủy cho rằng: “Vượt qua năm 2023 đầy khó khăn, thử thách năm 2024 thị trường bất động sản (BĐS) Tây Nam Bộ có nhiều hi vọng sẽ khởi sắc”.
Thị trường và chính sách

Bất động sản Tây Nam Bộ 'đón cơ hội trong vận hội mới'

Văn Kim Khanh 22/02/2024 22:55

Chiều 22.2, Hiệp hội bất động sản Cần Thơ (CaREA) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023. Phát biểu khai mạc hội nghị Chủ tịch CaREA Dương Quốc Thủy cho rằng: “Vượt qua năm 2023 đầy khó khăn, thử thách năm 2024 thị trường bất động sản (BĐS) Tây Nam Bộ có nhiều hi vọng sẽ khởi sắc”.

Năm 2024 nhiều hi vọng cho thị trường nhà đất

bds-7.jpg
Năm 2024 nhiều hy vọng cho thị trường nhà đất Cần Thơ - Ảnh: Văn kim Khanh

Theo ông Dương Quốc Thủy, "cuối năm 2023, sóng gió của thị trường BĐS Việt Nam đang dần khép lại, xuất hiện những điểm sáng, tạo bước đệm cho thị trường khởi sắc trong những năm sắp tới. Như dòng vốn cho lĩnh vực BĐS được khơi thông sau khoảng thời gian bị siết chặt, 4 lần giảm lãi suất từ việc điều hành của Ngân hàng Nhà nước đã tác động rõ nét đến thị trường BĐS”.

Ông Dương Quốc Thủy nhận định, khu vực Tây Nam Bộ là một trong những địa phương được hưởng lợi từ các yếu tố tích cực của thị trường BĐS, đặc biệt là Tây Nam Bộ là một trong những vùng có hàng loạt các dự án hạ tầng trọng điểm được hoàn thành và khởi công trong giai đoạn 2023 - 2025. "Tôi cho rằng, BĐS Tây Nam Bộ đang có nhiều cơ hội để “cất cánh” trong vận hội phát triển của BĐS thời kỳ mới" - ông Thủy nói.

bds-4.jpg
Chủ tịch CaREA phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Văn Kim Khanh

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cao cấp cho rằng: "Năm 2023, Chính phủ và các bộ, ngành có nhiều nghị quyết, quyết định, nghị định, thông tư, chỉ thị, công điện với mục đích tháo gỡ khó khăn cho thị trường, doanh nghiệp, nhà đầu tư BĐS và người dân. Một cuộc giải cứu “có một không hai” trong lịch sử phát triển của ngành BĐS Việt Nam. Việc sửa đổi 3 luật lớn bao gồm: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến thị trường địa ốc".

bds-5.jpg
Các chuyên gia trao đổi về thị trường BĐS năm 2024 - Ảnh: Văn Kim Khanh

Báo cáo về thị trường BĐS Cần Thơ năm 2023 ông Phạm Văn Luận, Phó chủ tịch CaREA cho biết: “Tổng lượng giao dịch BĐS tại TP.Cần Thơ năm 2023 đạt 7.155 giao dịch, giảm 20% so với năm 2022 (do khan hiếm nguồn sản phẩm mới và ảnh hưởng bởi tình hình thị trường). Tuy nhiên, tới quý 4/2023, lượng giao dịch tăng 8% so với quý 3.2023, cho thấy những tín hiệu tích cực của thị trường. Thị trường đón nhận dòng tiền đầu tư từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước".

Dự báo thị trường BĐS có triển vọng lớn

bds-8.jpg
Xây dựng nhà ở dự án Khu dân cư Hồng Loan - Ảnh: Văn Kim Khanh

Trong năm 2023, TP.Cần Thơ có 5 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, gồm 3 dự án nhà ở thương mại và 2 dự án nhà ở xã hội, điều này góp phần vào sự "tăng nhiệt" của thị trường sau thời gian dài "lạnh lẽo".

Việc quy hoạch các tỉnh vùng ĐBSCL được Chính phủ phê duyệt đóng vai trò vừa là khung pháp lý cho việc quản lý, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, vừa là kim chỉ nam cho giai đoạn phát triển của vùng trong thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050. Chính điều này tạo nên cú hích cho thị trường BĐS của vùng có nhiều tiềm năng phát triển, trong đó có thị trường Cần Thơ.

Về thu hút các dự án đầu tư, trong năm 2023, UBND tỉnh đã trao hơn 40 chủ trương đầu tư, trong đó có 20 dự án được công bố có tổng vốn hơn 110.000 tỉ đồng.

Hạ tầng giao thông là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế - xã hội và mở ra không gian phát triển cho thị trường BĐS TP.Cần Thơ nói riêng, ĐBSCL nói chung; tiến độ giải ngân, xây dựng các dự án triển khai đúng kế hoạch là những điểm sáng của thị trường. Dự kiến đến năm 2025, toàn miền Tây Nam Bộ sẽ có 550km đường cao tốc. Trong đó 2 tuyến cao tốc trọng điểm của vùng gồm: tuyến cao tốc TP.HCM – Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà Mau và tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

Trên địa bàn TP.Cần Thơ hiện nay có 7 khu công nghiệp với tổng diện tích 987,6ha (trong đó khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 1 vừa khởi công trong năm 2023 với diện tích 293,7ha).

bds-2.jpg
Ký biên bản ghi nhớ hợp tác của đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc với CaREA - Ảnh: VKK

Định hướng quy hoạch đến năm 2030, TP.Cần Thơ có 14 khu công nghiệp thuộc địa bàn các quận, huyện: Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt, Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh với diện tích khoảng 7.473ha. Theo đó sẽ thành lập mới 7 khu công nghiệp với tổng diện tích tăng lên gấp 6,5 lần đạt 6.485,8ha (tập trung chủ yếu tại Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt, Cờ Đỏ và Thới Lai).

bds-9.jpg
Nhiều căn nhà xây dựng sẵn ở ĐBSCL thời gian qua giao dịch chậm do thị trường đóng băng - Ảnh: Văn Kim Khanh

Các khu công nghiệp khi đưa vào khai thác sẽ thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước về đầu tư phát triển, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương và thu hút đông đảo người lao động từ các tỉnh thành lân cận, tạo điều kiện cho thị trường BĐS Cần Thơ phát triển mạnh mẽ và đa dạng phân khúc.

Theo ông Dương Quốc Thủy, nguồn cung chủ lực tại trung tâm TP.Cần Thơ là phân khúc căn hộ bao gồm căn hộ nhà ở xã hội và căn hộ cao cấp, trung tâm các huyện thị là đất nền. Dự báo nguồn cung các dự án sơ cấp tại ĐBSCL sẽ tiếp tục khan hiếm trong năm 2024.

Bài liên quan
Ngày mai (24.4), An Giang và Đồng Tháp nắng nóng nhất miền Tây Nam Bộ
An Giang và Đồng Tháp là hai tỉnh ở miền Tây Nam Bộ có nhiệt độ cao nhất trong ngày mai (24.4), từ 37 - 38 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất động sản Tây Nam Bộ 'đón cơ hội trong vận hội mới'