Công an quận Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Lê Bá Đĩnh (31 tuổi) để điều tra hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Theo dòng thời sự

Bắt kẻ cho vay với lãi suất 1.284%/năm

Hà Anh 15/12/2023 23:10

Công an quận Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Lê Bá Đĩnh (31 tuổi) để điều tra hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Trước đó, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu phát hiện một số vụ việc có dấu hiệu liên quan đến tín dụng đen do Lê Bá Đĩnh (quê huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An; tạm trú tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) điều hành, hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Đĩnh sử mạng xã hội Facebook để đăng tải nội dung tìm kiếm người vay, sau đó hẹn gặp trực tiếp để thỏa thuận cụ thể về số tiền cần vay, thời hạn vay, lãi suất và cách thức trả lãi. Khi người vay đồng ý và tùy theo nhu cầu, Đĩnh sẽ cho vay từ 5 đến 50 triệu đồng, thời hạn vay thông thường từ 25 ngày đến 32 ngày, lãi suất được tính theo ngày.

dn-cho-vay-ngang-lai-2.jpg
Lê Bá Đĩnh - Ảnh: Công an Đà Nẵng

Ban đầu, Đĩnh cho vay với lãi suất 1,53% một ngày. Tuy nhiên, khi người vay không có tiền trả tiếp sẽ bị Đĩnh buộc tất toán khoản vay trước bằng cách vay khoản khác. Người vay sẽ bị “sa lầy” khi lãi suất lần sau cao hơn lần trước và lên đến 3,52% một ngày (tương đương 1.284% một năm).

Để “khống chế” người vay, khi làm thủ tục, Đĩnh giữ giấy tờ tùy thân đồng thời yêu cầu người vay tự quay phim nói rõ thân thế và xác nhận có vay tiền rồi gửi qua Zalo cho Đĩnh.

dn-cho-vay-ngang-lai.jpg
Công an thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Lê Bá Đĩnh - Ảnh: Công an Đà Nẵng

Với các chứng cứ và tài liệu thu thập được, ngày 15.12, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu đã bắt giữ Lê Bá Đĩnh.

Tại cơ quan điều tra, Đĩnh khai nhận từ Nghệ An vào Quảng Nam, Đà Nẵng hành nghề cho vay nặng lãi. Hiện Đĩnh đang cho hơn 50 người vay lãi nặng với số tiền và lãi suất khác nhau (thấp nhất là 1,53% một ngày và cao nhất lên đến 3,52% một ngày), thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt kẻ cho vay với lãi suất 1.284%/năm