Trong tuần vừa qua, một đoạn clip ngắn về loài “thỏ biển” với hình dạng vô cùng đáng yêu đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng internet.

Bất ngờ với vẻ đáng yêu của thỏ biển

29/07/2015, 15:46

Trong tuần vừa qua, một đoạn clip ngắn về loài “thỏ biển” với hình dạng vô cùng đáng yêu đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng internet.

“Thỏ biển” thực chất là một loài sên biển, có tên khoa học là Jorunna Parva, thuộc ngành thân mềm (Mollusca), lớp Chân bụng (Gastropoda) tương tự như ốc. Điểm khác biệt là các loài sên biển không có vỏ ngoài hoặc vỏ ngoài đã bị tiêu giảm. Chúng thường có kích thước dưới 2,5cm và có thể được tìm thấy ở vùng biển Indo - Pacific (bao gồm Ấn Độ Dương cùng Tây và Trung Thái Bình Dương). Màu sắc của “thỏ biển” trong đoạn clip được chia sẻ phổ biến là màu trắng, tuy nhiên trong thực tế, màu sắc thường gặp của loài sinh vật này lại thường là vàng hoặc cam.

Những chú “thỏ biển” này có vẻ ngoài mềm mại như một chú thỏ trên đất liền là nhờ các tua hình que (gọi là caryophyllidia) phủ khắp trên lưng chúng. Theo chuyên gia Angel Valdes về sên biển tại Đại học California State Polytechnic, chức năng của các tua này vẫn chưa được tìm hiểu chính xác, rất có thể chúng đóng vai trò là cơ quan xúc giác của loài này.

Bộ phận “tai thỏ” có hình dạng như xúc tu ở phần đầu của chúng được xác định là cơ quan xúc giác chính (gọi là rhinophore) có chức năng phát hiện các chất hòa tan trong nước và nhờ đó mà chúng tìm được nguồn thức ăn và bạn tình. Các cơ quan này hoạt động càng hiệu quả hơn nhờ được phủ bởi lớp các vây nhỏ, giúp khuếch đại khả năng nhận biết chất hòa tan trong nước của J.parva.

Ngoài ra sinh vật này còn có một cấu trúc có hình dạng như “đuôi thỏ” ở phía sau, đây thực chất là mang của chúng.
tho bien, sea bunnies, sen bien, dong vat la, sinh vat bien la, sinh vat dang yeu, dai duong huyen bi, phat hien trong tuan, thu nuoi dang cap, sinh vat dang yeu, the gioi muon loai
Thỏ biển màu vàng (Ảnh: The luxury spot)
“Thỏ biển” là loài lưỡng tính, chúng có cả cơ quan sinh dục đực lẫn cái. Khi giao phối, cả hai cá thể đều truyền tinh trùng cho nhau. Trong quá trình giao phối, chúng dùng các gai giao cấu dài gắn chặt vào bạn tình, nhằm đảm bảo có thể bám chặt vào nhau cho đến khi quá trình trao đổi tinh trùng kết thúc. Chuyên gia Valdes cũng cho biết “thỏ biển” có tuổi đời chỉ từ vài tháng đến một năm, do đó chúng cần tận dụng mọi cơ hội có thể để giao phối.
Video về thỏ biển

Mặc dù tuổi đời khá ngắn ngủi nhưng một điều may mắn là “thỏ biển” hoàn toàn không phải lo lắng về các loài ăn thịt khác nhờ độc tính rất mạnh của chúng. Valdes đã miêu tả về độc tính của J.parva như sau: “bất kỳ ai cố gắng ăn chúng chắc chắn sẽ phải trải qua khoảng thời gian cực kỳ khó chịu sau đó”. Độc tính này chủ yếu là từ nguồn thức ăn chính của sên biển: bọt biển. Thậm chí một số loài sên biển khác còn có thể lấy độc từ loài sứa và dùng nó cho việc tự vệ.

Anh Nhi (Theo National Geographic)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia Nguyễn Văn Đỉnh: Cần xem xét tính khả thi của quy định khấu trừ chi phí lấn biển
Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, chuyên gia cho rằng cần xem xét tính khả thi của quy định khấu trừ chi phí lấn biển.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ với vẻ đáng yêu của thỏ biển