Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden bước vào cuộc tranh luận cuối cùng rất được mong đợi khi chỉ còn hơn 1 tuần nữa là tới ngày bầu cử chính thức 3.11.

Bầu cử Mỹ 2020: Cuộc so găng cuối cùng giữa hai ứng viên Trump và Biden

Hoàng Vũ | 23/10/2020, 08:39

Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden bước vào cuộc tranh luận cuối cùng rất được mong đợi khi chỉ còn hơn 1 tuần nữa là tới ngày bầu cử chính thức 3.11.

Cuộc tranh luận cuối cùng của hai ứng viên tổng thống Mỹ diễn ra tại Đại học Belmont, thành phố Nashville, bang Tennessee hôm nay xoay quanh 6 chủ đề chính: “Công tác chống COVID-19”, “Gia đình”, “Sắc tộc”, “Biến đổi khí hậu”, “An ninh quốc gia” và “Khả năng lãnh đạo”.

Tranh luận diễn ra trong 90 phút. Các ứng viên có 2 phút để trả lời sau khi người điều hành Kristen Welker của NBC bắt đầu mỗi chủ đề bằng một câu hỏi. Sau đó, Welker sẽ sử dụng phần thời gian còn lại để hai ứng viên thảo luận luận thêm.

Theo thông báo của Ủy ban Tranh luận Tổng thống Mỹ, trong buổi tranh luận trực tiếp cuối cùng giữa hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ, micro của ông Trump hoặc ông Biden sẽ bị tắt trong một khoảng thời gian nhất định khi người kia đang phát biểu.

Hai ứng viên Trump và Biden đã tiến vào sân khấu. Hai bên thống nhất không dùng tấm chắn như cuộc tranh luận phó tổng thống do các ứng viên duy trì khoảng cách gần 4m.

Cuộc tranh luận bắt đầu

trump-binden-tranh-luan.png
Ảnh: AFP

Chủ đề COVID-19

Chủ đề đầu tiên của cuộc tranh luận là về đại dịch COVID-19. Ông Trump mở màn trả lời của mình với tuyên bố vắc xin COVID-19 đã "sẵn sàng" và "sẽ được công bố trong vài tuần tới". Ông Trump cũng nói rằng, ông đã miễn dịch với COVID-19 sau khi mắc bệnh hồi đầu tháng.

Tổng thống Mỹ nói tỷ lệ tử vong vì COVID-19 đã giảm 85% (theo ông số người được dự đoán sẽ tử vong là 2 triệu) và những ổ dịch lớn ở Florida, Texas đã "biến mất". 

Về vắc xin COVID-19, FDA trước đó nói rằng, vắc xin này chưa thể lưu hành rộng rộng rãi ở Mỹ ít nhất cho đến cuối 2021

"Tôi có thể nói cho bạn biết từ trải nghiệm cá nhân. Tôi đã phải vào viện và đã hồi phục rất nhanh và giờ tôi có thể đứng đây. Tôi đã miễn dịch", ông Trump tuyên bố.

Ông Biden phản pháo bằng cách nhắc lại tuyên bố của ông Trump đầu năm nay: "Ông ta cũng là người từng khẳng định dịch COVID-19 sẽ kết thúc vào Lễ Phục sinh nhưng ông ta không có bất kỳ kế hoạch nào", Joe Biden nói và kết luận rằng: "Bất kỳ ai chịu trách nhiệm cho những cái chết này đều không xứng đáng làm tổng thống".

Tổng thống đã liên tục đổ lỗi cho Bắc Kinh về đại dịch COVID-19 vì cách chống dịch của chính quyền ông bị chỉ trích dữ dội. “Đại dịch đến đây không phải là lỗi của tôi. Đó là lỗi của Trung Quốc", ông Trump nói.

Ông Trump chỉ trích đề xuất của Biden về phản ứng với COVID-19. "Tất cả những gì ông ấy nói chỉ là đóng cửa. Không, chúng ta sẽ không đóng cửa", ông Trump nói.

"Tôi sẽ đóng cửa vi rút, không phải đất nước", ông Biden đáp lại.

Tranh cãi về việc mở cửa trường học

trump-tranh-luan-skynews.png
Tổng thống Trump trong buổi tranh luận - Ảnh: Skynews

Khi bị người điều hành Welker hỏi về quyết định mở cửa trường học trong khi vừa qua, Boston quyết định chuyển toàn bộ lớp học lên nền tảng trực tuyến, ông Trump nói muốn mở cửa trường vì tỷ lệ lây nhiễm qua giáo viên rất thấp.

"Chúng ta phải mở cửa đất nước. Chúng ta không thể đóng cửa mãi được. Mỹ là nền kinh tế khổng lồ, người dân đang thất nghiệp, họ đang tự tử", tổng thống Trump cho biết.

"Điều đó không đúng. Chúng ta phải mở cửa lại an toàn, chúng ta phải giãn cách xã hội, phải có tấm kính chắn trong nhà hàng để chúng ta không lây nhiễm cho nhau", ông Biden phản bác.

Ông Biden yêu cầu ông Trump công bố hồ sơ thuế

binden-tranhluan.png
Ứng viên Biden - Ảnh: AP

Ông Trump cáo buộc đối thủ Biden nhận tiền từ Nga, Trung Quốc và Ukraine khi còn làm Phó tổng thống. "Còn tôi không nhận đồng nào từ Nga cả", ông Trump nói.

Cựu Phó tổng thống Biden kêu gọi ông Trump công bố các bản khai thuế của mình, lưu ý rằng Tổng thống đã hứa sẽ công bố kể từ chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông. "Cho chúng tôi xem. Cứ cho chúng tôi xem đi. Đừng chối quanh co nữa", ông Biden nói.

Ông Trump trả lời rằng ông đã "trả trước hàng triệu triệu USD tiền thuế". Tuy nhiên theo một bài báo của New York Times, Trump chỉ nộp 750 USD thuế thu nhập liên bang vào năm 2016.

Ông Biden phản pháo với câu hỏi xoáy: "Vì sao ông ấy không nói điều này suốt 4 năm qua? Vì sao ông ấy không công bố thông tin đóng thuế của mình?"

Sau khi bảo vệ các hoạt động kinh doanh của con trai mình là Hunter Biden ở Ukraine và Trung Quốc, ông Biden chuyển sang công kích ông Trump, cáo buộc ông Trump cố hối lộ chính phủ Ukraine và cả Trung Quốc.

"Chúng ta được biết rằng vị tổng thống này đã trả thuế cao gấp 50 lần ở Trung Quốc, ông ta có tài khoản ngân hàng bí mật ở Trung Quốc và làm ăn với Trung Quốc Tôi chưa nhận đồng nào từ bất kỳ nước nào. Người thu được tiền từ Trung Quốc là ông ta", ông Biden nói.

Ông Trump muốn chấm dứt Obamacare còn ông Biden muốn lập “Bidencare”

Tổng thống Trump nói rằng ông hy vọng Tòa án Tối cao sẽ hủy bỏ Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng (ACA), đạo luật được ông Obama thúc đẩy và còn được gọi là Obamacare.

Về phần mình, ông Biden cho biết ông sẽ lập Obamacare cộng với một lựa chọn công khai, gọi kế hoạch của ông là "Bidencare".

Ông Trump bị cắt micro

Trong khi ông Trump đang phản ứng về biện pháp bảo vệ chương trình chăm sóc y tế và chỉ trích ACA, micro của ông bị ngắt khi đang chuẩn bị hoàn thành câu trả lời của mình, giúp người điều hành kiểm soát cuộc tranh luận và chuyển lời sang ông Biden.

Ông Trump dự đoán đảng Cộng hòa sẽ giành lại Hạ viện

trump-binden-tranh-luan-2.png
Trump và Biden đồng loạt bảo vệ quan điểm trong cuộc so găng cuối cùng - Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump cho rằng đảng Cộng hòa sẽ giành chiến thắng tại Hạ viện, hiện do đảng Dân chủ kiểm soát, trong cuộc bầu cử ngày 3.11.

Ông Trump cáo buộc Hạ viện Mỹ chỉ cứu trợ các bang có thống đốc Dân chủ

Đề cập gói cứu trợ được Hạ viện thông qua hồi đầu năm nay, ông Trump nói: "Đó thực sự là một gói cứu trợ lớn cho các thành phố và bang của đảng Dân chủ đang được điều hành một cách tồi tệ".

“Với tư cách một đảng viên Dân chủ đầy tự hào, tôi đang tranh cử và sẽ trở thành tổng thống Mỹ. Tôi không thấy bang xanh hay bang đỏ mà chỉ thấy là nước Mỹ, là Hợp chúng quốc Hoa Kỳ", ông Biden phản bác.

Ông Trump chỉ trích người nhập cư

Tổng thống Trump nói chính sách bắt người nhập cư và cho họ hòa nhập cộng đồng trong khi chờ tòa án xét xử của chính quyền ông Obama là "thảm họa".

"Kẻ giết người sẽ vào nước Mỹ, kẻ hiếp dâm sẽ vào nước Mỹ, người xấu sẽ vào đây. Tôi ghét phải nói điều này, nhưng chỉ có những người có IQ thấp nhất may ra mới xuất hiện trở lại", ông Trump nói về những người nhập cư không giấy tờ có hẹn xuất hiện trước tòa án để xin nhập cư.

Ông Trump tự nhận là tổng thống cống hiến nhiều nhất cho người da màu

Chuyển sang chủ đề chủng tộc ở Mỹ, cựu phó tổng thống Biden cho rằng thực tế của vấn đề là có sự phân biệt chủng tộc có tổ chức ở Mỹ.

Trong khi đó, ông Trump phản ứng lại bằng cách lập luận rằng ông đã làm được nhiều việc cho người Mỹ gốc Phi hơn bất kỳ tổng thống nào kể từ thời Abraham Lincoln.

Khi được hỏi vì sao người Mỹ nên ủng hộ ông nếu lo ngại về những bình luận của ông chủ Nhà Trắng liên quan tới vấn đề chủng tộc, trong đó có phong trào Black Lives Matter, Tổng thống Trump khẳng định là “người ít phân biệt chủng tộc nhất tại hội trường này”.

Đáp trả, trích dẫn tới cuộc tranh cử năm 2016 khi ông Trump công kích người Mexico là "những kẻ hiếp dâm", ông Biden nói "ông Trump là một trong những tổng thống phân biệt chủng tộc nhất mà chúng ta thấy trong lịch sử hiện đại”.

Ông Trump nói mình tranh cử vì ông Biden và ông Obama

Ông Trump chỉ trích người tiền nhiệm Barack Obama và cựu phó Tổng thống Joe Biden đã không làm tốt nhiệm vụ của mình trong hai nhiệm kỳ và giải thích rằng đây là lý do ông tham gia tranh cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016.

"Joe, tôi chạy đua tranh cử vì ông. Tôi tranh cử vì ông Barack Obama. Vì các ông đã điều hành đất nước một cách tệ hại. Nếu các ông làm tốt, tôi đã không chạy đua tranh cử", ông Trump nói.

Nhà lãnh đạo Mỹ cáo buộc chính quyền tiền nhiệm "không làm gì" về cải cách tư pháp và các chính sách liên quan đến sắc tộc trong thời gian ở Nhà Trắng. “Tại sao các ông không làm như vậy cách đây 4 năm? Ông là Phó tổng thống mà Biden. Ông liên tục nói về những gì mình sẽ làm, nhưng các ông chỉ ở đó trong thời gian ngắn và chẳng làm được gì cả", ông Trump nói.

Tranh luận về biến đổi khí hậu

Đề cập đến biến đối khí hậu, ông Biden nhấn mạnh sự cần thiết phải mở rộng các nguồn năng lượng tái tạo, công kích ông Trump vì những bình luận trước đây của ông rằng năng lượng gió gây ung thư.

"Tôi biết nhiều về gió hơn ông đấy. Đây là thứ năng lượng rất đắt tiền. Nó giết chết những con chim", ông Trump trả lời.

Ông Biden sau đó cho biết ông ủng hộ việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái chế. Ông Trump ngay lập tức ngắt lời ông Biden và nói rằng điều này sẽ gây hại cho nền kinh tế.

Chủ đề cuối

Người điều hành tranh luận Welker đặt câu hỏi cuối cùng cho các ứng viên rằng liệu họ sẽ nói gì trong bài phát biểu nhậm chức với những cử tri không bỏ phiếu cho họ.

Ông Trump cho biết ông sẽ lắng nghe cử tri chia sẻ về việc cuộc sống của họ đã được cải thiện thế nào khi ông làm tổng thống. "Thành công sẽ đưa chúng ta xích lại gần nhau. Chúng ta đang trên đường tới thành công", ông Trump nói.

"Tôi cam kết sẽ mang lại cho các bạn niềm tin. Chúng ta sẽ lựa chọn khoa học thay vì những ảo mộng. Chúng ta sẽ chọn hy vọng thay vì sợ hãi", ông Biden nhấn mạnh.

Tranh luận kết thúc

trum-biden-thoi-luong-phat-bieu.png
Tổng thời lượng phát biểu của Tổng thống Trump và ứng viên Biden trong cuộc tranh luận hôm nay - Ảnh: CNN

Sau hơn một tiếng rưỡi tranh luận, cuộc đối đầu trực tiếp giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã kết thúc. Theo CNN, ông Trump là người phát biểu nhiều nhất với 41 phút 16 giây, nhiều hơn gần 4 phút so với con số 37 phút 53 giây của đối thủ Joe Biden. Bây giờ, điều còn lại mà các cử tri Mỹ phải làm là đi bỏ phiếu để chọn ra người xứng đáng làm tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ 4 năm tới.

Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Mỹ 2020: Cuộc so găng cuối cùng giữa hai ứng viên Trump và Biden