Một ngày sau khi đi học, bé gái 9 tuổi bất ngờ trợn tráo mắt, trụy tim mạch, ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ xác định bệnh nhi bị viêm cơ tim, sốc tim nguy kịch.

Bé gái 9 tuổi trụy tim mạch, ngưng thở sau 1 ngày đến trường

Hồ Quang | 12/04/2021, 17:30

Một ngày sau khi đi học, bé gái 9 tuổi bất ngờ trợn tráo mắt, trụy tim mạch, ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ xác định bệnh nhi bị viêm cơ tim, sốc tim nguy kịch.

Chiều 12.4, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ - khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho hay các bác sĩ ở đây vừa kịp thời cứu sống một bé gái bị trụy tim mạch, ngưng tim, ngưng thở do viêm cơ tim, sốc tim nguy kịch.

Theo người nhà của bé gái B.H.P.N. (9 tuổi, quê Tiền Giang), trong lúc bé đang đi học thì bị ói, sốt nhẹ và mệt nên gia đình đưa về nhà nghỉ. Sau đó, bé N. được đưa đến một phòng khám tư gần nhà để điều trị. Tuy nhiên, đến ngày hôm sau bé bất ngờ ói liên tục rồi trợn mắt ngất lịm, gia đình liền đưa em vào bệnh viện địa phương cấp cứu trong tình trạng đã trụy tim mạch.

be-gai-9-tuoi-truy-tim-mach-ngung-tho-sau-1-ngay-den-truong-hinh-anh-1.png
Các bác sĩ tiến hành thực hiện kỹ thuật ECMO (tim phổi nhận tạo) cho bé N. - Ảnh: BVCC

Tại đây, các bác sĩ tiến hành cấp cứu ngưng tim, ngưng thở, ổn định tạm huyết áp bằng nhiều loại thuốc vận mạch liều cao. Sau khi siêu âm và xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện men tim quá cao. Xác định bệnh nhi bị viêm cơ tim, sốc tim, các bác sĩ đã nhanh chóng chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Theo bác sĩ Phương Vũ, tình trạng bệnh nhi lúc này như “ngàn cân treo sợi tóc”. Toàn bộ các ê kíp cấp cứu, hồi sức tích cực, ECMO (tim phổi nhân tạo), ngoại lồng ngực, tim mạch... thay nhau túc trực, tăng cường tua trực. Các bác sĩ cũng hội chẩn tham vấn liên tục qua các ứng dụng trực tuyến, theo dõi sát từng biến chuyển của ca bệnh phức tạp.

“Suốt gần 1 tuần chạy ECMO cùng với sự điều trị tích cực của các chuyên khoa, trái tim em đã bắt đầu nảy tràn trề sinh lực. Bệnh nhi tỉnh dần, cải thiện mọi thông số máy móc, chức năng cơ quan tim, thận, gan, phổi… và từng bước vượt qua mọi thử thách cam go trong quá trình vận hành ECMO như: rối loạn nhịp, ứ máu buồng tim, phẫu thuật xé vách buồng tim cấp cứu tại giường, truyền máu và chế phẩm máu...”, bác sĩ Vũ cho biết.

be-gai-9-tuoitruy-tim-mach-ngung-tho-sau-1-ngay-den-truong-hinh-anh(1).png
Sau một thời gian chạy ECMO, đến sáng nay (12.4), bé gái đã được cai máy ECMO, sức khỏe đã ổn định - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Vũ, đến sáng nay (12.4) bệnh nhi đã chính thức cai máy ECMO. Đây là ca thứ 17/24 ca nguy kịch tim phổi mà bệnh viện cứu sống được nhờ thực hiện kỹ thuật ECMO. Như vậy, tỷ lệ cứu sống thành công bằng kỹ thuật ECMO tại bệnh viện lên đến 70%, trở thành đơn vị y tế ở phía Nam có số lượng bệnh nhi được cứu sống cao nhất nhờ ECMO.

“Trái tim em đã tự đập ổn định sau khi rút ECMO, từng nhịp thở tràn trề sinh lực cũng trở lại thường hơn, dồn dập và khoẻ khoắn hơn. Chúng tôi tin em đang dần bứt phá ngoạn mục để trở lại đường đua của một nữ sinh giỏi”, bác sĩ Vũ chia sẻ.

Bài liên quan
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài
Ngày 23.4, thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết đơn vị này vừa phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh đội Biên phòng Việt Nam) giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái 9 tuổi trụy tim mạch, ngưng thở sau 1 ngày đến trường