Theo các bác sĩ, u quái khổng lồ ở dạ dày trẻ sơ sinh là trường hợp rất hiếm gặp. Khối u này có kích thước lớn, chiếm hầu như trọn ổ bụng bé sơ sinh.
Thông tin Y học

Bé trai 1 tháng tuổi mắc khối u quái 'khổng lồ' ở dạ dày

Hồ Quang 11/09/2024 18:08

Theo các bác sĩ, u quái khổng lồ ở dạ dày trẻ sơ sinh là trường hợp rất hiếm gặp. Khối u này có kích thước lớn, chiếm hầu như trọn ổ bụng bé sơ sinh.

Ngày 11.9, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho hay, đơn vị đã phẫu thuật thành công trường hợp u quái khổng lồ ở dạ dày trẻ sơ sinh cực kỳ hiếm gặp.

Bệnh nhi là bé trai 1 tháng tuổi, được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng ọc sữa nhiều, vẻ mặt đừ do mất nước và ghi nhận bụng chướng rất nhiều.

bi-oc-sua-be-trai-1-thang-tuoi-phat-hien-mac-khoi-u-quai-khong-lo-cuc-hiem-o-da-day-hinh-anh.png
Các bác sĩ phẫu thuật lấy khối u quái khổng lồ ở dạ dày của bé trai 1 tháng tuổi - Ảnh: BVCC

Qua khai thác bệnh sử, bé có tiền căn lúc sinh là 37 tuần, cân nặng lúc sinh 3,4kg, sinh thường, tuy nhiên bé rất hay bị ọc sữa và chướng bụng sau sinh. Mẹ bé không khám thai theo định kỳ và chỉ khám ở phòng khám tư vào những tháng cuối thai kỳ. Những ngày gần đây, bé ói rất nhiều, nhất là 3 ngày trước lúc nhập viện.

Sau thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 nghi ngờ có khối u vùng thượng vị, bé được chỉ định siêu âm ổ bụng. Kết quả siêu âm cho thấy, trong bụng có khối hỗn hợp kích thước 10x6cm bên trong có dịch không đồng nhất. Ngoài ra, X-quang bụng còn cho thấy những nốt vôi hóa vùng khối u.

Sau khi hội chẩn giữa các chuyên khoa liên quan, ê kíp xác định khối u vùng thượng vị là nguyên nhân chính gây ra sự tắc nghẽn và các triệu chứng đường tiêu hóa... nên đã thống nhất chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhi.

ThS-BS Hồ Văn Anh Dũng, thành viên ê kíp phẫu thuật cho biết: “Chúng tôi tiến hành cắt bỏ 1 phần dạ dày chứa u và bóc tách toàn bộ u đưa ra ngoài cơ thể bé. Khối u nặng khoảng 1 kg. Sau khi lấy u ra, các bác sĩ tiến hành khâu tạo hình lại dạ dày cho bé. Sau mổ, tổng trạng bé dần cải thiện, vết mổ khô và bé đã bắt đầu bú sữa”.

Theo TS-BS Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, u quái dạ dày ở trẻ em cực kỳ rất hiếm gặp, đặc biệt ở trẻ sơ sinh. U quái ở trẻ em gặp nhiều nhất vùng cùng cụt 40%, kế tiếp là buồng trứng 25%, tinh hoàn 12% và não 5%, vùng tiêu hóa rất ít gặp, nhất là dạ dày.

Theo y văn, tổng cộng trên thế giới chưa tới 100 ca bệnh u quái dạ dày được ghi nhận từ trước đến nay. Hiện tại, ở Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào u quái dạ dày ở trẻ sơ sinh.

U thường lành tính, tuy nhiên có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn dạ dày, thiếu máu, vỡ dạ dày. Bệnh thường được biểu hiện bởi tình trạng chướng bụng, sờ thấy khối ở bụng, nôn ói, thiếu máu, suy hô hấp. Bệnh có thể được phát hiện sớm, nếu thai kỳ được theo dõi đầy đủ hoặc khám tổng quát, tầm soát dị tật trẻ sau sinh.

“Khi phát hiện sớm, nhất là chẩn đoán tiền sản sẽ giúp chúng ta chủ động trong công tác chuẩn bị trước mổ, tránh để bé bị động rơi vào tình trạng nôn ói, mất nước nhiễm trùng làm cho quá trình phẫu thuật khó khăn hơn, nhất là quá trình phục hồi sau phẫu thuật. Do vậy, việc khám tiền sản trong thai kỳ rất quan trọng”, bác sĩ Thạch nói.

Bài liên quan
Hy hữu: Uống nước trà, người đàn ông bị xác trà đâm thủng dạ dày
Khi uống nước trà, một người đàn ông đã nuốt luôn mảnh xác trà vào bụng và sau đó phải nhập viện cấp cứu vì bị đâm thủng dạ dày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần chính sách ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết sau bão
Một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc hồi phục kinh tế sau bão là hỗ trợ tài chính, miễn giảm thuế, khoanh nợ, giãn nợ… cho các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi bão.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 1 tháng tuổi mắc khối u quái 'khổng lồ' ở dạ dày