Vừa được đưa đến cửa Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), bé trai 13 tuổi bất ngờ ngưng tim, người tím tái. Các bác sĩ đã sử dụng hàng loạt kỹ thuật chuyên sâu cứu bệnh nhi thoát khỏi “tử thần”.

Bé trai 13 tuổi ngưng tim trước cửa bệnh viện được cứu sống

Hồ Quang | 15/02/2023, 17:55

Vừa được đưa đến cửa Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), bé trai 13 tuổi bất ngờ ngưng tim, người tím tái. Các bác sĩ đã sử dụng hàng loạt kỹ thuật chuyên sâu cứu bệnh nhi thoát khỏi “tử thần”.

Bé trai N.Q.B (13 tuổi, ngụ huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) được một bệnh viện trên địa bàn TP.HCM chẩn đoán viêm cơ tim tối cấp và chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1. Tuy nhiên, vừa đến cửa Bệnh viện Nhi đồng 1 thì bệnh nhi bị tím tái, rối loạn nhịp thất, tim co bóp yếu rồi ngưng hẳn tim.

be-trai-13-tuoi-tim-tai-ngung-tim-truoc-cua-benh-vien-duoc-cuu-song-hinh-anh(2).png
Sáng nay (15.2), bệnh nhân đã tỉnh táo, hồng hào, ăn uống được và dự kiến sẽ xuất viện vào vài ngày tới - Ảnh: BVCC

Ngay lập tức, bệnh viện đã kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện. Các bác sĩ Khoa Cấp cứu phối hợp với các đồng nghiệp Khoa Tim mạch nhanh chóng hồi sức và đặt máy tạo nhịp tạm thời để duy trì nhịp tim cho cháu.

Để bảo vệ não và điều trị tổn thương gan thận, các bác sĩ tiến hành đồng thời hạ thân nhiệt và lọc máu liên tục cho bệnh nhi. Cùng lúc đó, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực được huy động sẵn sàng để thực hiện kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo) cho bệnh nhân.

Sau khoảng 15 phút, bệnh nhân từ tình trạng tím tái, trụy tim mạch đã hồng hào trở lại. Tuy nhiên, trong suốt hơn 1 tuần sau đó, tim bệnh nhân vẫn đập rất yếu kèm rối loạn nhịp nên phải liên tục sử dụng các thuốc trợ tim, thuốc chống loạn nhịp và tiếp tục được hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể.

Sau 12 ngày được hồi sức tích cực, dấu hiệu của sự sống đã thật sự rõ hơn khi tình trạng tim mạch và chức năng các cơ quan đã cải thiện rõ rệt. Bệnh nhân được cai ECMO thành công .

“Đến sáng nay (15.2), cháu đã tỉnh táo, hồng hào, ăn uống được và dự kiến sẽ xuất viện vào vài ngày tới”, một bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho hay.

Sau khi nhận được tin, Bệnh viện Nhi đồng 1 cứu sống ngoạn mục bé trai 13 tuổi bị viêm cơ tim tối cấp, tim ngừng đập, Sở Y tế TP.HCM đã biểu dương những nỗ lực vượt bậc của tập thể nhân viên y tế Bệnh Nhi đồng 1 trong triển khai các kỹ thuật hồi sức chuyên sâu qua nhiều năm. Đây được xem là món quà tinh thần vô giá nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam sắp đến.

Sở Y tế tin tưởng Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ tiếp tục phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu hơn nữa trong lĩnh vực chuyên khoa nhi khi các khối nhà mới của bệnh viện đi vào hoạt động, góp phần xây dựng hệ thống y tế TP trở thành một trung tâm y tế chuyên sâu ngang tầm các nước trong khu vực ASEAN trong thời gian không xa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 13 tuổi ngưng tim trước cửa bệnh viện được cứu sống