Sau 2 lần phẫu thuật, các bác sĩ tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã chữa lành bàn tay của bé trai 8 tuổi bị hoại tử do rắn cắn.
Thông tin Y học

Bé trai 8 tuổi bị hoại tử bàn tay do rắn cắn

Quang Cường 04/12/2023 15:50

Sau 2 lần phẫu thuật, các bác sĩ tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã chữa lành bàn tay của bé trai 8 tuổi bị hoại tử do rắn cắn.

Theo người nhà bé trai X.B.C (8 tuổi, dân tộc H'Mông, trú huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An), bố mẹ cháu đi làm ăn xa nên cháu ở nhà với ông bà. Khi cùng ông bà lên rẫy gặt lúa, bé C. vào lán ngủ trưa. Trong lúc bé đang ngủ thì thấy đau ở tay nên khóc lớn, ông bà nghe tiếng khóc vội chạy vào lán kiểm tra thì phát hiện trên tay bé xuất hiện hai vết nhỏ đang rỉ máu.

Nghi cháu bị rắn cắn nên người nhà liền đưa bé C. vào bệnh viện tuyến huyện điều trị. Sau 5 ngày theo dõi, tay bé C. xuất hiện thêm tình trạng sưng nề, tím tái tăng dần; bé được giới thiệu chuyển tuyến đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để tiếp tục điều trị.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhi C., các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An nhận định đây là trường hợp hoại tử mô mềm nghi do nọc độc của rắn. Quan sát thấy bệnh nhi tỉnh táo, không sốt, tuy nhiên phần mềm vùng ngón thứ 2, mu bàn tay, các ngón tay còn lại và mặt sau cẳng tay trái bị sưng nề, hoại tử kèm viêm mủ, đau nhức nhiều và hạn chế vận động. Ngay sau đó, bé C. được chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng và hội chẩn mổ cấp cứu để xử trí tổn thương.

Các bác sĩ đã cắt lọc loại bỏ phần hoại tử vùng ngón tay và mu bàn tay, rạch rộng để dẫn lưu mủ vùng cẳng tay và để hở, thay băng hằng ngày.

Sau 2 tuần điều trị tích cực, vùng khuyết da mu bàn tay và ngón tay sau cắt lọc hoại tử đã mọc tổ chức hạt sạch. Bé C. tiếp tục được chỉ định phẫu thuật lần hai để khâu kín da vùng cẳng tay, vá da dày che phủ vùng mu bàn tay và ngón tay. Bảy ngày sau cuộc phẫu thuật lần hai, da ghép vùng mu bàn tay và ngón tay của bé đã bám tốt, hồng, vết mổ khâu da vùng cẳng tay khô, liền mép.

ran-can.jpg
Bàn tay của bé C. trước và sau khi phẫu thuật xử lý phần hoại tử - Ảnh: BV

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhi C. tiến triển tốt và đã được chỉ định xuất viện.

Các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) khuyến cáo: Đối với trẻ hoặc người lớn đều không nên nằm nghỉ ngơi hoặc ngủ tại các lán trại tạm bợ, nơi rừng núi hoặc nơi hoang vắng có nhiều cây cối, bụi rậm, vì có thể đó là môi trường của rắn, rết hoặc côn trùng độc hại sinh sống. Nếu bị rắn, côn trùng hoặc bất cứ con vật gì có độc cắn, nạn nhân cần được xử trí tại các tuyến y tế cơ sở chuyên sâu để giảm các nguy cơ tổn thương lan rộng, nặng nề hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 8 tuổi bị hoại tử bàn tay do rắn cắn