Lionel Messi đã khiến cho MLS bùng nổ, Messi đã khiến cả thế giới cùng hướng về MLS… tất cả đều đúng, nhưng… chưa đủ!

Beckham - Messi: Mở kỷ nguyên mới cho MLS

Đặng Hoàng | 28/08/2023, 11:16

Lionel Messi đã khiến cho MLS bùng nổ, Messi đã khiến cả thế giới cùng hướng về MLS… tất cả đều đúng, nhưng… chưa đủ!

Nếu không có người tiên phong David Beckham, người đã lên kế hoạch cho bản thân gần 20 năm trước cùng một kế hoạch chi tiết, dài hơi của bộ não Inter Miami trước bản hợp đồng vô giá với Messi… Chắc chắn một Messi đơn lẻ dù tài năng có cao siêu đến đâu, cũng không thể tạo nên hiệu ứng vô tiền khoáng hậu ở MLS như trong hơn một tháng qua.

Tầm nhìn và bến đỗ MLS của Beckham

Năm 2007, không chỉ từ chối bản hợp đồng mới có thời hạn 2 năm của Real Madrid mà Beckham còn từ chối cả Milan, Arsenal… Ở tuổi 32, phong độ vẫn còn đỉnh cao, Beckham đã khiến mọi người ngỡ ngàng: khoác áo LA Galaxy để được thi đấu ở giải vô địch bóng đá Mỹ MLS.

Tất nhiên khi đó Bekham đã phải đón nhận không ít những chỉ trích, châm biếm, thậm chí còn tập trung vào thu nhập của Beckham ngoài lương còn là những nguồn thu từ các mối quan hệ thương mại. Thế nhưng không ai để ý đến một “điều khoản phụ” - mà đối với tầm nhìn của Beckham - đó mới là “ điều khoản chính”.

Điều khoản phụ này là sau khi giải nghệ, Beckham được quyền mua bất kỳ đội bóng nào đang thi đấu ở MLS với định phí tham gia là 25 triệu USD. Và như người hâm mộ bóng đá thế giới đã biết, David Beckham đã là đồng sở hữu kiêm Chủ tịch Inter Miami, đội bóng được thành lập vào ngày 29.1.2018.

Đến đầu năm 2023, giá trị đội bóng ước tính khoảng 600 triệu USD, nhưng cho đến hôm nay, Inter Miami của thời kỳ Messi cùng với sân vận động mới trong tương lai, giá trị của Inter Miami đã lên đến 1 tỉ USD và chưa có điểm dừng.

Tuy chưa có con số chính thức, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, từ khi đến MLS vào năm 2007 cho đến nay, Beckham đã kiếm được ít nhất 500 triệu USD.

Khi còn trẻ được tung hoành ngang dọc trên khắp các sân cỏ thế giới, đến khi giải nghệ, vẫn tiếp tục được sống, được hít thở và tiếp tục được làm công việc mình thích, thậm chí còn được tung hoành trên cương vị mới, quản lý, Beckham đã là tấm gương sáng để Messi noi theo.

Chúng ta cần nhau

Bộ ba đồng sở hữu Inter Miami là Beckham cùng hai nhà tỷ phú Jorge Mas, Jose Mas đã đúng khi quyết định ký hợp đồng với Messi, niềm tự hào cũng như là lực hút mãnh liệt của hơn 60 triệu người Latin ở Mỹ.

Và khi Messi đến, khi Messi giúp thành tích Inter Miami thăng hoa - thắng 9 trận liên tiếp so với trước đó 11 trận chỉ hòa và thua - mọi thứ thay đổi đến chóng mặt: giá vé trung bình cho một trận đấu của Inter Miami từ sân nhà đến sân khách tăng lên 500%.

Có nghĩa là doanh thu không chỉ tăng cho Inter Miami mà với các đối thủ khi gặp đội bóng của Beckham - Messi cũng được tăng theo. Ước tính Chicago có thể kiếm thêm từ 7 triệu đến 10 triệu USD doanh thu cho trận đấu với Inter MIami vào ngày 4.10. Tương tự, ngày 16.9, khi Atlanta United đón tiếp Inter Miami, nếu 71.000 chỗ ngồi được phủ kín, sân Mercedes-Benz sẽ tăng doanh thu ít nhất 4 triệu USD.

Giám đốc kinh doanh Inter Miami Xavier Asensi tự tin cho biết doanh thu dự kiến của đội kể từ khi có Messi sẽ trên 200 triệu USD/năm. Với doanh thu này không chỉ gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái 2022, mà Inter Miami sẽ lọt vào danh sách Top 33 CLB bóng đá trên thế giới có doanh thu vượt 200 triệu USD/năm.

MLS, bóng đá Mỹ hưởng lợi

Trước trào lưu Messi, ban tổ chức MLS đang lên kế hoạch sửa đổi một số quy định nhằm tạo điều kiện cho các CLB được phép ký hợp đồng đắt giá với các ngôi sao hàng đầu thế giới mà không vi phạm luật công bằng tài chính. Sự thay đổi này nhằm tăng chất lượng, tăng sự cạnh tranh chuyên môn giữa các câu lạc bộ qua đó tăng giá trị MLS lên tầm cao mới.

Ngoài ra, trước sự kiện vòng chung kết World Cup 2026 diễn ra ở Bắc Mỹ, người Mỹ cũng không bỏ lỡ cơ hội khai thác tối đa hiệu ứng từ trao lưu Messi để đưa bóng đá Mỹ bước lên những tầm cao mới, và cách nhanh nhất để nâng tầm đội tuyển bóng đá nam Mỹ là nâng cao chất lượng, thương hiệu, hình ảnh MLS.

Liệu mục tiêu này có trở thành hiện thực?

Chưa ai dám khẳng định. Nhưng rõ ràng trước sự thành công và ngày càng lớn mạnh của Premier League, đồng thời thế giới bóng đá đang ngả nghiêng trước cơn bão USD đổ vào Saudi Pro League, thì MLS, giải bóng đá của những người Mỹ rất thực tế sẽ không thể đứng ngoài cuộc chơi. Cho dù con bài tẩy Messi đang thuộc quyền sở hữu của Inter Miami, nhưng Inter Miami là thành viên của MLS, nên người Mỹ tự tin từ MLS đến bóng đá Mỹ sẽ phát triển nhanh khi họ chớp thời cơ có một không hai này.

Chưa biết kết quả cuối cùng ra sao, nhưng rõ ràng, Beckham - Messi đã là cặp đôi mở ra kỷ nguyên mới cho MLS!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị bàn việc phát triển vùng đồng bằng sông Hồng
33 phút trước Sự kiện
Sáng 9.5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của hội đồng để công bố Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Beckham - Messi: Mở kỷ nguyên mới cho MLS