Tiền vệ Jude Bellingham đã tạo nên sự khác biệt khi đội tuyển Anh thắng thiếu thuyết phục 1-0 trước Serbia trong hành trình tìm kiếm danh hiệu vô địch châu Âu đầu tiên.
Thể thao

Bellingham là linh hồn tuyển Anh khi chưa tròn 21 tuổi, Marc Guehi tỏa sáng, Harry Kane mờ nhạt

Sơn Vân - Video: TV360 09:13 17/06/2024

Tiền vệ Jude Bellingham đã tạo nên sự khác biệt khi đội tuyển Anh thắng thiếu thuyết phục 1-0 trước Serbia trong hành trình tìm kiếm danh hiệu vô địch châu Âu đầu tiên.

Đoàn quân của HLV Gareth Southgate thở phào nhẹ nhỏm khi mở đầu chiến dịch Euro 2024 với chiến thắng tối thiểu và giữ sạch lưới trước Serbia, đặc biệt là khi Đan Mạch và Slovenia hòa 1-1 trước đó, để tạm giữ đôi đầu bảng C.

Tam Sư đã gặp khó khăn trong đêm thuộc về Bellingham, người được coi là cầu thủ có thể dẫn dắt đội tuyển Anh thoát khỏi những năm tháng đen tối. Tiền vệ 20 tuổi đã chứng tỏ khả năng chạy chỗ và săn bàn tuyệt vời như khi thi đấu cho Real Madrid bằng cách đánh đầu dũng mãnh mở tỷ số cho tuyển Anh ở phút thứ 13.

Sau mùa giải ra mắt ngoạn mục và giành cú đúp (La Liga cùng Champions League) với Real Madrid, Bellingham trở thành cầu thủ châu Âu đầu tiên góp mặt ở ba giải đấu quốc tế lớn trước khi bước sang tuổi 21 (vào ngày 29.6 tới), được các CĐV Anh yêu thích và hát tặng bài Hey Jude! của The Beatles.

Trong trận gặp đội tuyển Serbia, Bellingham di chuyển khắp mặt sân Arena AufSchalke, thực hiện những pha tấn công, phản công và hỗ trợ phòng ngự. 56 lần chạm bóng của Bellingham trong hiệp một là cao nhất trong đội tuyển Anh ở trận ra quân tại Euro 2024.

Là người hùng giúp tuyển Anh có 3 điểm nhưng Bellingham rất khiêm tốn và từ chối nhận mọi lời khen ngợi dành cho mình.

“Jude Bellingham thực sự được tạo nên từ những con người tuyệt vời. Tôi đạt được điều này không chỉ do bản thân mà còn nhờ sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè và đồng đội. Tôi có một mạng lưới hỗ trợ tuyệt vời, chỉ tận hưởng để chơi bóng. Gia đình, bạn bè, đồng đội của tôi. Chơi bóng là phần dễ dàng nhất", tiền vệ chưa tròn 21 tuổi phát biểu sau trận.

harry-kane-mo-nhat-bellingham-tao-nen-su-khac-biet-nhung-van-khiem-ton.jpg
Jude Bellingham đã tạo nên sự khác biệt khi khi bàn duy nhất giúp đội tuyển Anh thắng Serbia - Ảnh: Reuters

Marc Guehi là điểm sáng khác của tuyển Anh ở trận này khi cùng John Stones đá cặp trung vệ, vị trí gây nhiều lo ngại cho người hâm khi cựu binh Harry Maguire vắng mặt ở Euro 2024 vì chấn thương. Chỉ với 11 lần khoác áo đội tuyển trước trận Euro 2024, Marc Guehi tỏ ra điềm tĩnh khi phải đối đầu với hai chân sút đáng gờm là Aleksandar Mitrovic và Dusan Vlahovic của Serbia.

Sau khi tiếng còi chung cuộc vang lên, HLV Southgate ôm Marc Guehi và nói vài lời chúc mừng vì trung vệ thuộc biên chế Crystal Palace đã đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng nhọc nhằn trước Serbia.

Marc Guehi nói: “Thật khó để có một khởi đầu tốt ở một giải đấu lớn. Điều quan trọng nhất là giành được chiến thắng và chúng tôi đã làm được điều đó. Chúng tôi cần tập trung ngay bây giờ, cải thiện và hướng tới trận tiếp theo".

Vấn đề cánh trái và thể lực

Trong khi bóng chủ yếu đi qua chân Bukayo Saka và Kyle Walker bên cánh phải, ít nhất là 45 phút đầu tiên, thì cánh trái tuyển Anh với Phil Foden và Kieran Trippier tỏ ra khá bế tắc ở việc lên bóng.

Trippier thường chơi ở vị trí hậu vệ phải ở CLB Newcastle, nay đã phải thi đấu lệch cánh do Luke Shaw chưa đủ thể trạng để thi đấu sau chấn thương. Foden thi đấu kém hiệu quả ở đội tuyển quốc gia những trận vừa qua do không được chơi ở vị trí bên cánh phải sở trường rồi di chuyển vào giữa mà anh từng thể hiện xuất sắc ở Manchester City để giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất mùa 2023/24.

Màn trình diễn của tuyển Anh trong hiệp 2 khiến người hâm mộ lo ngại và gợi nhớ lại ký ức về những lần thi đấu thất vọng trước đây, gồm cả trận thua trong loạt sút luân lưu trước Ý ở chung kết Euro 2020 và thất bại tại bán kết World Cup 2018 trước Croatia.

Sự điềm tĩnh trong hiệp 1 của Tam Sư hoàn toàn biến mất sau giờ nghỉ giải lao khi họ để Serbia dồn ép và thủ môn Jordan Pickford đã thực hiện một pha cứu thua tốt trong phút bù giờ để bảo toàn tỉ số mong manh cho đội nhà. Tuy nhiên, Southgate đã có cái nhìn tích cực về chiến thắng mong manh này.

“Chúng tôi đã phải chịu đựng sức ép từ Serbia một chút và tôi nghĩ điều đó thực sự tốt cho chúng tôi. Ở hiệp hai, chúng tôi đã không giữ được thế trận tốt như mong muốn nhưng chiến thắng là điều rất quan trọng. Tôi hài lòng vì chúng tôi đã phải thể hiện một khía cạnh khác. Chúng tôi cho thấy sự kiên cường để bảo vệ khung thành của mình vì tôi nghĩ rằng điều đó thực sự xây dựng tinh thần lớn cho cả đội", HLV 53 tuổi người Anh nói.

Southgate tiết lộ điều đáng lo là các học trò gặp vấn đề về thể lực sau mùa giải căng thẳng ở CLB: "Đội hình chúng tôi đã cạn một phần năng lượng và điều này không khiến tôi ngạc nhiên vì nhiều cầu thủ chưa có đủ thể lực cho 90 phút thi đấu... Tôi nghĩ chúng tôi có thể thi đấu hiệu quả hơn trong hiệp 1, điều đó sẽ giúp ích cho đội".

Nhà cầm quân này cho biết Anh vẫn là một đội bóng đang trong giai đoạn chuyển giao, thiếu vắng trụ cột như trung vệ Harry Maguire và tiền vệ Jordan Henderson không có tên trong danh sách dự Euro 2024, cùng một số cầu thủ còn thiếu kinh nghiệm.

"Đội bóng này vẫn đang hoàn thiện. Mọi người đều mong đợi chúng tôi sẽ dễ dàng vượt qua vòng bảng, nhưng sẽ còn rất nhiều khó khăn phía trước. Chúng tôi thiếu một số thứ và đang tìm kiếm những giải pháp tốt nhất có thể. Chúng tôi đã có một giai đoạn chạy đà rất phức tạp cho tất cả những điều này, nhưng tinh thần đồng đội đã được thể hiện rõ ràng vào hôm nay. Chúng tôi chắc chắn sẽ trưởng thành từ đó", Southgate khẳng định.

Là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, Bellingham không đồng ý với ý kiến rằng màn trình diễn ở hiệp hai trước Serbia cho thấy đội tuyển Anh cần phải cải thiện phong độ, nói rằng họ sẽ rút ra những điều tích cực từ trận đấu.

"Rõ ràng là nhiều người thường có cái nhìn tiêu cực về tất cả các trận đấu của chúng tôi và đôi khi là đúng như vậy, nhưng tôi nghĩ trong trường hợp này, bạn nên nhìn nhận những điều tích cực. Có thể đôi khi chúng tôi phải chống đỡ và chịu đựng một chút, nhưng chúng tôi đã giữ sạch lưới. Khi bạn giữ sạch lưới, tất cả những gì bạn phải làm là ghi một bàn thắng", người hùng của tuyển Anh chia sẻ với Reuters.

Thi đấu khá mờ nhạt trong trận này và chỉ có một pha dứt điểm nguy hiểm nhưng bị thủ môn Predrag Rajkovic xuất sắc cản phá, Harry Kane cho biết Tam sư đã có lúc gặp khó khăn trong chiến thắng trước Serbia.

“Nhìn chung, đây là một chiến thắng xứng đáng. Điều quan trọng là giành được 3 điểm. Có một khoảng thời gian trong hiệp hai, chúng tôi đã bị dồn ép về phía vòng cấm của mình và rất khó để thoát ra ngoài, nhưng đó là một chiến thắng quan trọng tối nay”, đội trưởng tuyển Anh nhận xét.

Về Jude Bellingham, tiền đạo thuộc biên chế Bayern Munich khen đồng đội trẻ tuổi là “cầu thủ không thể tin được”.

Sau trận gặp Serbia, tuyển Anh đối đầu Đan Mạch lúc 23 giờ ngày 20.6 và gặp Slovenia lúc 2 giờ ngày 26.6.

Bài liên quan
HLV Spalletti: Ý cần cải thiện lối chơi nhưng đã có cách hạ Tây Ban Nha
Ý cần phải chơi quyết liệt và mạch lạc hơn khi đối đầu với Tây Ban Nha, HLV Luciano Spalletti phát biểu sau chiến thắng nhọc nhằn 2-1 trước Albania trong trận ra quân ở bảng B Euro 2024 rạng sáng 16.6.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Việt Nam - LB Nga nhất trí về 5 định hướng lớn trong hợp tác song phương
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin (Vladimir Putin) đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 19 đến ngày 20 tháng 6 năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bellingham là linh hồn tuyển Anh khi chưa tròn 21 tuổi, Marc Guehi tỏa sáng, Harry Kane mờ nhạt