Thời gian qua, nhiều cán bộ công chức tại H.Mỏ Cày Nam (Bến Tre) bàn luận về trường hợp một vị trưởng phòng bỗng dưng bị mất chức vì chống tiêu cực.

Bến Tre: Chống tiêu cực, một lãnh đạo huyện bị mất chức?

Thanh Huy | 27/12/2018, 10:40

Thời gian qua, nhiều cán bộ công chức tại H.Mỏ Cày Nam (Bến Tre) bàn luận về trường hợp một vị trưởng phòng bỗng dưng bị mất chức vì chống tiêu cực.

Tốt nghiệp đại học ngành Tài chính, ông Nguyễn Khắc Nhu (SN 1962) từng làm Giám đốc Kho bạc nhà nước H.Mỏ Cày Nam. Thời điểm bỗng dưng bị mất chức, ông đang là Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện. Hiện nay ông chỉ còn là chuyên viên công tác tại Phòng LĐ-TB&XH củahuyện này.

"Thà nghèo chứ không bênh vực doanh nghiệp làm sai!"

Đó là quan điểm của ông Nhu. Ông chống tiêu cực, được đa số cán bộ công chức trong huyện ủng hộ. Nhưng đối tượng sai phạm luôn được ô dù che chắn và có hiện tượng trù dập… nên người tố cáo chống tiêu cực như ông vẫn luôn đơn độc. Dù bức xúc nhưng không ai dám sát cánh cùng ông. Bởi mọi người lo ngại sẽ không tránh khỏi lãnh hậu quả tương tự

Cuối năm 2013, ông Nhu gửi đơn đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, tố cáo đích danh Chủ tịch UBND H.Mỏ Cày Nam bao che cho cán bộ sai phạm, phớt lờ không xử lý những cá nhân là chủ doanh nghiệp nhiều năm vi phạm pháp luật. Cụ thể như hộ ông V.D.T., ông L.T.T. xây dựng bờ kè trái phép cặp sông Mỏ Cày, ông N.V.N. bao chiếm hành lang quốc lộ 57 (địa bàn xã Tân Hội).

Sau đó, nhiều công văn từ phía UBND tỉnhchỉ đạo phải giải quyết dứt điểm các vụ này, nhưng người vi phạm vẫn cứ ung dung. Là Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, ông Nhu kiến nghị huyện phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh. Nhưng Chủ tịch UBND huyện đương chức thời điểm đó là ông Lê Minh Tấn có thái độ làm ngơ, để kéo dài, dẫn đến một số hộ dân khác “ăn theo”, tiếp tục bao chiếm, xây dựng trái phép.

Ông Huỳnh Văn Về, người tố cáo giúp ông Nhu moi ra cán bộ chi trả của xã Định Thủy “ăn chặn” tiền chính sách - Ảnh: T. Huy

Ông Nguyễn Hải Châu, nguyên Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam (hiện nay là Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Bến Tre), cũng bị ông Nhu tố cáovì đã công khai bênh vực cho doanh nghiệp làm sai. Trong mộtcuộc họp tiếp xúc đối thoại với các chủ doanh nghiệp, ông Châu buộc ông Nhu phải giải trình: “Chuyện làm khó dễ doanh nghiệp”.

Khi ông Nhu nêu ra các quy định pháp luật tất cả công dân phải chấp hành, ông Châu dõng dạc tuyên bố: “Quy định là như vậy, mà làm sao đồng chí cho người ta làm được mới hay!”. Dựa vào sự bật đèn xanh của ông Bí thư, các doanh nghiệp bất chấp quy định, tiếp tục xây dựng bao chiếm hành lang công cộng…

Ông Nhu cũng tố cáo Trưởng Phòng TN&MT huyệnký hợp đồng cho doanh nghiệp thuê đất trái thẩm quyền… Tố cáo ông Nguyễn Thế Hùng (Phó Văn phòng UBND huyện), mượn nợ giùm người thân hơn 340 triệu đồng. Sau đó ông Hùng cố tình mượn lại sổ đỏ đã “thế chấp làm tin”, không chịu trả lại tiền. Sai phạm được làm rõ, nhưng Chủ tịch huyện không chỉ đạo kiểm điểm xử lý kỷ luật, lại cất nhắc ông Hùng từ cấp phó lên chức vụ Chánh Văn phòng UBND huyện, đương nhiệm đến nay.

Ông Nhu còn phát hiện có đến 14 cán bộ Đảng viên… công tác trong huyện, trục lợi từ việc khai thác và chuyển nhượng mỏ khoáng sản cát sông, trái với quy định của điều lệ HTX.

Thanh tra kết luận buộc số cán bộ trên (gồm cả ông Lê Minh Tấn và ông Nguyễn Vũ Thanh, nguyên Chủ tịch UBND H.Mỏ Cày Nam, khi đó được điều chuyển sang làm Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc), phải rút tên ra khỏi danh sách xã viên HTX. Đồng thời truy thu tiền thuế thu nhập cá nhân mà các cán bộ trên đã hưởng lợi từ mỏ cát hàng trăm triệu đồng/người.

Trước thái độ cương quyết, không bênh vực doanh nghiệp vi phạm của ông Nhu, lãnh đạo H.Mỏ Cày Nam đã “trả đũa” lại sự bất đồng đó.Tháng 9.2013, có quyết định điều chuyển ông về làm chuyên viên thuộc UBND huyện, dù ông không sai phạm gì, lại có thành tích nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đang còn trong thời gian bổ nhiệm chức danh lãnh đạo tới 2 năm.

Tại đây, ông Nhu không được phân công việc, “ngồi chơi xơi nước” suốt gần mộtnăm ròng. Sau đó họ chuyển ông sang làm chuyên viên tại Phòng LĐ-TB&XH huyện.

Lý do “hạ” ông Nhu xuống làm chuyên viên, theo ông Nguyễn Hải Châu, nguyên Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam, làvì ông Nhu không có “chân” trong cấp ủy. Ông Châu phát biểu trong buổi công bố quyết định điều chuyển ông Nhu: “Phòng Kinh tế hạ tầng là 1 phòng lớn, nên cần cán bộ là Huyện ủy viên trực tiếp điều hành lãnh đạo…”.

Ông Lê Minh Tấn, nguyên Chủ tịch UBND H.Mỏ Cày Nam, người ký quyết định theo chỉ đạo của Bí thư Huyện ủy, cũng nêu lý do như trên. Điều ngạc nhiên là mộtHuyện ủy viên khác, nguyên là Trưởng Phòng TN&MT huyện, được điều động thay thế chiếc “ghế” lãnh đạo của ông Nhu, từng vướng nhiều sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai… nhưng lãnh đạo huyện phớt lờ không xử lý…

Moi ra cán bộ ăn chặn hàng trăm triệu đồng tiền chính sách

Làm “lính” Phòng LĐ-TB&XH, trực tiếp xác minh đơn tố cáo, ông Nhu đã moi ra những nhân viên chi trả ăn chặn số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Thông qua nội dung xác minh của ông Nhu, Thanh tra H.Mỏ Cày Nam vào cuộc và kết luận sai phạm của cán bộ chi trả tiền trợ cấp cho các đối tượng chính sách, xã hội ở xã Định Thủy và xã Bình Khánh Tây. Hồ sơ 2 vụ này được chuyển sang cơ quan điều tra thụ lý.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, nhân viên chi trả tiền chính sách tại UBND xã Định Thủy phải thừa nhận đã chiếm dụng số tiền trên 210 triệu đồng của hơn 20 đối tượng chính sách trong xã. Gồm tiền truy lãnh danh hiệu 6 mẹ Việt Nam anh hùng, tiền thờ cúng liệt sĩ, tiền trợ cấp một số đối tượng chính sách khác…

Xã Định Thủy (Mỏ Cày Nam), nơi ông Nhu phát hiện nhân viên chi trả chiếm dụng trên 210 triệu đồng, tiền của các đối tượng chính sách- Ảnh: T. Huy

Tại xã Bình Khánh Tây, ông phát hiện bà Nguyễn Thị Ánh Hằngđã giả mạo chữ ký, lập phiếu khống để quyết toán, chiếm đoạt 59,3 triệu đồng của 40 đối tượng chính sách, xã hội như: mẹ, vợ liệt sĩ, thương binh, người khuyết tật, người cao tuổi...

Tiền sai phạm tại xã Bình Khánh Tây lên đến hơn 220 triệu đồng. Trong số này, bà Châu Thị Trúc Liên (công chức LĐ-TB&XH) của xã đã tham mưu đề suất cho 25 đối tượng hưởng sai chế độ (tổng số tiền chi sai trên 164 triệu đồng). Bản thân bà Liên còn lập danh sách khống 7 trường hợp mua bảo hiểm hộ nghèo, chiếm đoạt trên 3,4 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Tất cả sai phạm được ông Nhu xác minh làm rõ từng chi tiết. Thanh tra huyện kết luận các cá nhân vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng năm 2015. Thế nhưng, khi chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra, tất cả đều thoát không bị khởi tố để xử lý hình sự!

Ông Nhu còn quyết liệt làm rõ 2 trường hợp liệt sĩ dỏm dựa vào đơn tố cáo của mộtgia đình chính sách. Mặc dù có đầy đủ các biên bản xác minh những cá nhân liên quan, lấy ý kiến của các cán bộ hưu trí từng công tác trong quân đội, nhưng Chủ tịch UBND huyện và kể cả lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre đều cố tình cho qua vụ này.

Ông Nhu bức xúc: “Kết quả xác minh của tôi đã giúp loại bỏ những “con sâu” tiêu cực, thu hồi tiền chiếm dụng hàng trăm triệu đồng trả lại cho các đối tượng chính sách. Nhưng bà Trưởng phòng LĐTB&XH huyện không cho tôi tiếp tục xác minh đơn tố cáo, vì cho rằng tôi luôn phanh phui những chuyện không tốt đẹp, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành”.

Có lúc ông Nhu bị “đì”, giao phụ trách việc quản nghĩa trang, phòng chống ma túy… nhưng ông không chấp nhận. “Chủ trương phân công của lãnh đạo phòng, nhằm “triệt”, không cho tôi moi sai phạm. Giờ tôi chẳng còn gì để mất, nếu chống tiêu cực có kết quả tôi vẫn làm…”, ông Nhu nói.

Ông Nhu vẫn luôn nặng lòng với việc chống tiêu cực, dù kết quả không đạt như mong muốn, cán bộ sai phạm không được xử lý nghiêm - Ảnh: T. Huy

Ông Bùi Minh Việt, nguyên Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam nói: “Tôi cho rằng việc các đồng chí lãnh đạo kế nhiệm tại H.Mỏ Cày Nam xử sự với đồng chí Nhu như vậy là quá đáng. Tôi từng công tác chung với đồng chí Nhu, tôi khẳng định Nhu là mộtngười rất nghiêm khắc, đạo đức chuẩn mực và có năng lực.

Mới đây, mộtnữ cán bộ trẻ được điều chuyển về đảm nhận chức vụ Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Namcó tìm đến tôi và một số đồng chí khác từng làm lãnh đạo huyện (đã nghỉ hưu) để nắm rõ về chuyện của đồng chí Nhu. Nhu cho biết tân Bí thư Huyện ủy cũng đã gặp chú ấy, nắm tâm tư nguyện vọng.

Nhưng liệu có ai đám can đảm đề xuất khen thưởng thành tích chống tiêu cực Nhu, hay đề xuất cho Nhu được phục chức lại không? Tôi không tin có chuyện này”.

Thanh Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bến Tre: Chống tiêu cực, một lãnh đạo huyện bị mất chức?