TP.HCM đã xác định nguyên nhân gây bùng phát bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn TP là do enterovirus và adenovirus. Vậy bệnh đau mắt do enterovirus và adenovirus gây ra có thực sự nguy hiểm?

Bệnh đau mắt đỏ do enterovirus và adenovirus gây ra có nguy hiểm?

Hồ Quang | 11/09/2023, 17:05

TP.HCM đã xác định nguyên nhân gây bùng phát bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn TP là do enterovirus và adenovirus. Vậy bệnh đau mắt do enterovirus và adenovirus gây ra có thực sự nguy hiểm?

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong 8 tháng đầu năm 2023, tổng số ca bệnh viêm kết mạc (đau mắt đỏ) ghi nhận tại các bệnh viện trên địa bàn TP là 63.039 ca, tăng 15,38% so với cùng kỳ năm 2022 là 53.573 ca.

benh-dau-mat-do-do-enterovirus-va-adenovirus-gay-ra-co-nguy-hiem-hinh-anh(1).png
Bệnh đau mắt đỏ  do enterovirus và adenovirus gây ra không nguy hiểm so với các tác nhân khác - Ảnh: PV

Trong tổng số 63.039 ca bệnh, có 1.001 ca có biến chứng, chiếm 1,59% (cùng kỳ năm 2022 là 873 ca biến chứng, chiếm 1,63% tổng số ca bệnh). Các biến chứng của bệnh viêm kết mạc thường gặp gồm: viêm giác mạc, loét giác mạc, sẹo giác mạc, bội nhiễm, suy giảm thị lực…  

Số trẻ em dưới 16 tuổi bị mắc bệnh viêm kết mạc trong 8 tháng đầu năm 2023 là 15.402 ca, chiếm 24,43% (cùng kỳ năm 2022 có 10.467 ca, chiếm 19,54% tổng số ca bệnh). Trong số trẻ em dưới 16 tuổi mắc bệnh viêm kết mạc, có 288 ca biến chứng, chiếm 1,87% (cùng kỳ năm 2022 có 241 ca biến chứng, chiếm 2,3% tổng số ca bệnh).

Nguyên nhân gây bùng phát bệnh đau mắt đỏ tại TP.HCM trong những ngày qua được Sở Y tế xác định là 2 tác nhân chính gây ra là enterovirus và adenovirus, trong đó chiếm ưu thế là enterovirus (86%), còn tác nhân thường gặp trước đây là adenovirus chỉ chiếm số ít (14%).

Bác sĩ Nguyễn Đình Trung Chính (Khoa Mắt, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM) cho biết tác nhân enterovirus gây ra bệnh đau mắt đỏ không quá nguy hiểm và bệnh này có thể tự khỏi.

“Đa phần bệnh đau mắt đỏ do enterovirus gây ra là tự khỏi, trừ trường hợp bội nhiễm mới sử dụng kháng sinh. Tuy nhiên, bệnh đau mắt đỏ do enterovirus có khả năng lây nhanh hơn so với các tác nhân khác như: adenovirus, herpes và do vi khuẩn (staphylococcus, haemophilus Influenzae). Điều đáng nói, triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ do enterovirus gây ra không nặng nề bằng”, bác sĩ Chính cho biết.

Theo bác sĩ Chính, triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ do enterovirus gây ra vẫn là đỏ mắt, kích thích, đổ ghèn, xuất huyết kết mạc… “Bệnh đau mắt đỏ chỉ nguy hiểm khi xảy ra tình trạng thâm nhiễm giác mạc, nhưng với bệnh đau mắt đỏ do enterovirus thì tình trạng thâm nhiễm giác mạc xảy ra không nhiều. Do đó, bệnh đau mắt đỏ do enterovirus gây ra không nguy hiểm”, bác sĩ Chính nhấn mạnh.

Để phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ do enterovirus và adenovirus, các chuyên gia y tế khuyên người dân nên sử dụng nước muối sinh lý (Nacl 0,9%) để rửa mắt sau khi đi ngoài đường hoặc đi bơi về; hạn chế dụi tay vào mắt, mũi, miệng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn tay.

Người có dấu hiệu của bệnh đau mắt đỏ cần đi khám ngay để được chẩn đoán xác định, điều trị đúng và kịp thời.

Tại trường học, cơ quan, gia đình... người bệnh cần tránh tiếp xúc trực trực tiếp, gần gũi với người xung quanh và luôn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là hai bàn tay, tiến hành cách ly người bệnh, dùng riêng khăn, chậu rửa, kính mắt, vỏ gối; đeo khẩu trang khi nói chuyện và hạn chế đến nơi đông người.

Sau khi chăm sóc cho người bệnh phải rửa tay bằng xà phòng, khi khỏi bệnh phải rửa sạch kính của mình bằng xà phòng tránh tái nhiễm.

Theo các chuyên gia y tế, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau mắt đỏ gồm: nhiễm vi rút (enterovirus , adenovirus, herpes…); nhiễm khuẩn (staphylococcus, haemophilus Influenzae…) và dị ứng phấn hoa, lông động vật, khói bụi.

Trong đó, nhiễm vi rút là nguyên nhân dễ gặp nhất gây ra đau mắt đỏ. Bệnh thường có thể tự khỏi, không cần biện pháp điều trị đặc biệt nào; nhiễm khuẩn có thể gây ra những tổn thương nặng nếu không được điều trị kịp thời; riêng dị ứng phấn hoa, lông động vật, khói bụi… thường rất khó xác định chính xác tác nhân gây ra dị ứng, do đó dễ khiến bệnh kéo dài, nếu không loại bỏ được tác nhân này.

Bệnh đau mắt đỏ lây lây lan do tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh khi hắt hơi, nói chuyện; tiếp xúc với các vật dụng cá nhân của người bệnh hay các vật dụng chung (khăn mặt, gối, điện thoại, tay nắm cửa, chìa khóa, nút bấm cầu thang, đồ chơi…); sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm, không đảm bảo; thói quen hay dụi mắt, đưa tay lên miệng, mũi cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh; sử dụng kính áp tròng nhưng khi vệ sinh không đúng cách…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
8 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh đau mắt đỏ do enterovirus và adenovirus gây ra có nguy hiểm?