Sau 3 năm bị trật khớp gối, tổn thương đa dây chằng, nguy cơ tàn phế cao, bà C. đã được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật thay thành công thay khớp gối thì đầu, dạng bản lề.

Bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được thay thành công khớp gối thì đầu, dạng bản lề

Hồ Quang | 16/05/2021, 14:51

Sau 3 năm bị trật khớp gối, tổn thương đa dây chằng, nguy cơ tàn phế cao, bà C. đã được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật thay thành công thay khớp gối thì đầu, dạng bản lề.

Ngày 16.5, TS.BS Lê Văn Tuấn – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay ông và ê kíp vừa phẫu thuật thành công một ca thay khớp gối bằng titanium thì đầu, dạng bản lề. Đây là bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được phẫu thuật thay khớp gối thì đầu, dạng bản lề trong tình trạng vừa bị thoái hóa khớp gối, vừa bị tổn thương 3 dây chằng.

benh-nhan-dau-tien-tai-viet-nam-thay-thanh-cong-khop-goi-thi-dau-dang-bang-le-hinh-anh-1.png
Kết quả chụp phim cho thấy, bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối trên nền một chấn thương cũ là đứt đa dây chằng - Ảnh: N.H

Bác sĩ Tuấn cho biết, nữ bệnh nhân đầu tiên may mắn được thực hiện kỹ thuật này là bà T.K.C.(62 tuổi, ngụ Đồng Tháp). Cách đây 3 năm, bà C. bị tai nạn giao thông gây trật khớp gối, tổn thương đa dây chằng. Sau đó, bà C. đã trải qua một quá trình điều trị kéo dài ở nhiều bệnh viện khác nhau tại TP.HCM, cũng như các tỉnh thành khác nhưng vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị thích hợp. Cuối cùng, gia đình đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy để kiểm tra với hy vọng có thể cứu bà thoát khỏi tàn phế.

Tại đây, sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối trên nền một chấn thương cũ là đứt đa dây chằng. “Chúng tôi quyết định lên phương án thay thay khớp gối thì đầu, dạng bản lề, mới có thể cứu bệnh nhân thoát khỏi tàn phế”, bác sĩ Tuấn nói.

benh-nhan-dau-tien-tai-viet-nam-thay-thanh-cong-khop-goi-thi0dau-dang-bang-le-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật thay khớp gối thì đầu, dạng bản lề - Ảnh: N.H

Bác sĩ Tuấn cho biết, trước phẫu thuật, ê kíp đã sử dụng nhiều hình ảnh chụp chiếu khác nhau nhằm dựng hình toàn bộ khớp gối. Các hình ảnh và thông tin sau đó được gửi đến cho đối tác tại Đức để chọn một khớp gối bằng titanium vừa vặn kích thước với khớp gối của bệnh nhân này.

Sau khi khớp gối được vận chuyển về Việt Nam, ê kíp bác sĩ đã trải qua 3 giờ đồng hồ phẫu thuật và thay khớp thành công cho bệnh nhân.

“Sau 10 ngày hậu phẫu, hiện tại bệnh nhân đã có thể đi lại được và không còn bị đau ở khớp gối như trước. Nếu không có gì thay đổi, vào ngày mai (17.5), bệnh nhân có thể xuất viện”, bác sĩ Tuấn cho hay.

Bác sĩ Trần Phước Bình - Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam phẫu thuật thay khớp gối thì đầu, dạng bản lề trên một bệnh nhân vừa bị thoái hóa khớp gối, vừa bị tổn thương 3 dây chằng.

benh-nhan-dau-tien-tai-viet-nam-thay-thanh-cong-khop-goi-thi-dau-dang-bang-le-hinh-anh(1).png
Sau phẫu thuật, hiện bệnh nhân đã có thể đi lại được và không còn bị đau ở khớp gối như trước - Ảnh: N.H

“Thông thường, với những trường hợp bị thoái hóa khớp gối và phải thay khớp gối thì đầu, các dây chằng vẫn còn nguyên. Nhưng với trường hợp này, các dây chằng đã bị tổn thương từ 3 năm trước và khớp gối đã rất lỏng lẻo, nên việc thay khớp gối cho bệnh nhân này gặp rất nhiều khó khăn”, bác sĩ Bình chia sẻ.

Dù bệnh nhân đã được phẫu thuật thay khớp gối thành công và đã có thể đi lại được, nhưng theo bác sĩ Bình trong thời gian tới bệnh nhân này còn cần một thời gian dài tập vật lý trị liệu nhằm hồi lại khớp gối, phục hồi lại dáng đi để có thể sớm đi đứng, sinh hoạt trở lại một cách bình thường.

Bài liên quan
AI giúp tăng tỷ lệ phát hiện ung thư thực quản giai đoạn đầu, bệnh nhân có khả năng sống sót cao hơn
Nhóm nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các bác sĩ xác định ung thư thực quản giai đoạn đầu. Kết quả là giúp tăng gấp đôi tỷ lệ phát hiện so với đánh giá bằng mắt thường của bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được thay thành công khớp gối thì đầu, dạng bản lề