Ca phẫu thuật thay khớp vai nghịch đảo toàn phần được thực hiện cho một bệnh nhân 73 tuổi. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

Bệnh nhân không thể dùng tay phải 2 năm, Việt Nam lần đầu thay khớp vai nghịch đảo toàn phần

Hồ Quang | 30/10/2020, 20:31

Ca phẫu thuật thay khớp vai nghịch đảo toàn phần được thực hiện cho một bệnh nhân 73 tuổi. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

Ngày 30.10, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay, trong khuôn khổ Hội nghị khoa học và đào tạo thường niên năm 2020 của bệnh viện này, các bác sĩ sẽ tiến hành đào tạo và mổ thị phạm một bệnh nhân bị thoái hóa khớp vai bằng kỹ thuật thay khớp vai nghịch đảo toàn phần. Ca phẫu thuật này sẽ được truyền trực tiếp đến các đại biểu tham dự hội nghị. Đây là ca phẫu thuật thay khớp vai nghịch đảo toàn phần lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

lan-dau-tien-viet-nam-thay-khop-vai-ngich-dao-toan-phan-hinh-anh(1).png
PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM chia sẻ tại Hội nghị khoa học và đào tạo thường niên hôm 30.10 - Ảnh: N.P

Bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật này là bà T.H. (73 tuổi, ngụ tại TP.HCM). Bà H. nhập viện trong tình trạng đau và mất chức năng khớp vai phải, suốt hơn 2 năm qua không thể dùng tay phải để sinh hoạt hằng ngày.

Sau khi thăm khám, chụp X-quang và MRI, các bác sĩ ở đây chẩn đoán bà bị thoái hóa khớp vai bên phải mức độ nặng do biến chứng của viêm khớp dạng thấp. Bà H. được chỉ định phẫu thuật thay khớp vai nghịch đảo toàn phần.

Theo các chuyên gia chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, để khớp vai vận động nhịp nhàng cần phải có hệ thống cơ, trong đó cơ lớn phía ngoài là cơ Delta, phía trong là gân cơ chóp xoay. Chức năng của chóp xoay là giữ vững cho chỏm xương cánh tay ép vào trong ổ chảo. Sự vận động của cơ Delta giúp việc xoay khớp vai được linh hoạt. Khi khớp bị thoái hoá, hỏng về cấu trúc giải phẫu hoặc khi cấu trúc giải phẫu khớp còn nguyên nhưng tổn thương cấu trúc phần mềm nặng trong bệnh lý của chóp xoay, người bệnh cần được thực hiện phẫu thuật thay khớp để phục hồi vận động.

Bên cạnh phẫu thuật thay khớp vai bán phần, toàn phần, người bệnh có thêm một lựa chọn điều trị khác là thay khớp vai nghịch đảo toàn phần (hay còn gọi là thay khớp vai đảo nghịch đảo Delta).

“Kỹ thuật thay khớp vai nghịch đảo toàn phần có tác dụng giữ chức năng của chóp xoay, giúp cử động của vai được toàn diện hơn, thời gian phẫu thuật ngắn hơn, việc tập vật lý trị liệu sau mổ dễ dàng, người bệnh phục hồi vận động tốt sau phẫu thuật, thời gian xuất viện sớm hơn (chỉ khoảng 1 tuần sau mổ) so với các phẫu thuật thay khớp vai thông thường. Thay khớp vai nghịch đảo toàn phần được chỉ định trong những trường hợp người bệnh bị thoái hóa khớp vai kèm tổn thương gân cơ chóp xoay, như viêm khớp dạng thấp giai đoạn nặng, chấn thương gãy nát xương khớp vai, trật khớp vai tái diễn nhiều lần do chấn thương mà không thể mổ nội soi, u xương cánh tay, thay lại khớp vai…”, một chuyên gia chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM chia sẻ.

Bài liên quan
Cách phòng ngừa đau vai gáy khi ngồi máy tính nhiều
Có nhiều cách ngăn ngừa đau cổ tuy đơn giản nhưng nếu duy trì thực hiện mỗi ngày, dân văn phòng hoàn toàn có thể tránh được triệu chứng này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân không thể dùng tay phải 2 năm, Việt Nam lần đầu thay khớp vai nghịch đảo toàn phần