Trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trong nước đầu tiên được phát hiện tại TP.HCM đã giải mã trình tự gien và xác định được vi rút gây bệnh đậu mùa khỉ đối với bệnh nhân này.

Bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trong nước mang vi rút gì?

Hồ Quang | 03/10/2023, 17:45

Trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trong nước đầu tiên được phát hiện tại TP.HCM đã giải mã trình tự gien và xác định được vi rút gây bệnh đậu mùa khỉ đối với bệnh nhân này.

Chiều 3.10, Sở Y tế TP.HCM đã thông tin kết quả giải mã gien đối với bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên được phát hiện tại TP.HCM.

benh-nhan-mac-benh-dau-mua-khi-dau-tien-trong-nuoc-mang-vi-rut-gi-hinh-anh(1).png
Kết quả giải mã gien đối với bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ trong nước được xác định là vi rút monkeypox thuộc kiểu gene C1 của Clade IIb - Ảnh: PV

Đây là nam thanh niên 25 tuổi (quê ở Đồng Nai) được phát hiện dương tính với bệnh đậu mùa khỉ vào ngày 23.9. Bệnh nhân này được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới vào ngày 22.9, bệnh phẩm là phết bóng nước được lấy mẫu vào ngày 28.9.

Đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi của Bệnh nhiệt đới TP.HCM và Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford đã giải mã bộ gien bằng quy trình metagenomics, định danh bằng phần mềm Nextclade và phân tích cây phát sinh loài bằng phần mềm Augur (v21.0.1).

Kết quả cho thấy, tác nhân gây bệnh đậu mùa khỉ ở nam bệnh nhân này là vi rút monkeypox thuộc kiểu gien C1 của Clade IIb.

Như vậy, kiểu gien này giống với các chủng vi rút monkeypox mới được phát hiện gần đây tại các quốc gia như Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Hàn Quốc.

Sở Y tế cho rằng, với kết quả giải mã gien này, có thể kết luận đây chủng vi rút monkeypox khác với chủng vi rút với kiểu gien A.2.1 được phát hiện ở 2 ca nhập cảnh vào Việt Nam vào tháng 10.2022 từ Dubai trước đây.

Kết quả giải mã gien cho thấy sự đa dạng về di truyền của vi rút monkeypox. Việc tiến hành phân tích thêm bộ gien các ca bệnh mới sẽ giúp tìm hiểu về nguồn gốc, sự lưu hành của vi rút gây bệnh, giúp cung cấp những thông tin bổ ích và kịp thời cho chương trình phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Theo Sở Y tế, đây là trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên được phát hiện tại TPHCM. Hiện bệnh nhân này đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM trong tình trạng sức khỏe ổn định, không sốt, mụn nước rải rác, không có sang thương mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trong nước mang vi rút gì?