Thấy bệnh nhân yếu liệt nửa người, một bệnh viện đa khoa ở Cà Màu đã chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ, nên chuyển đến bệnh viện chuyên điều trị đột quỵ.

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, bệnh viện ở Cà Mau chẩn đoán bị đột quỵ

Hồ Quang | 08/07/2023, 09:50

Thấy bệnh nhân yếu liệt nửa người, một bệnh viện đa khoa ở Cà Màu đã chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ, nên chuyển đến bệnh viện chuyên điều trị đột quỵ.

Trong thời gian gần đây, ông T.V.B (65 tuổi, quê Cà Mau) có dấu hiệu tê bì tay chân nên tự mua thuốc uống nhưng tình trạng ngày càng trở nặng. Sau đó, bệnh nhân rơi vào tình trạng yếu liệt nửa người phải và được gia đình chuyển đến một bệnh viện đa khoa ở tỉnh Cà Mau. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ nên liền chuyển đến đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ để điều trị đột quỵ.

benh-nhan-thoat-vi-dia-dem-cot-song-co-benh-vien-o-ca-mau-chan-doan-bi-dot-quy-hinh-anh(1).png
Ê kíp phẫu thuật Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp nội soi cột sống cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Ngày 8.7, TS.BS Trần Chí Cường – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, cho biết qua kết quả kiểm tra cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân B. chỉ bị thoát vị địa đĩa đệm cột sống cổ, chứ không phải đột quỵ như bệnh viện tuyến dưới ở Cà Mau chẩn đoán.

Cụ thể, sau khi chụp MRI não, kết quả không ghi nhận tổn thương, các bác sĩ nghi ngờ tình trạng yếu liệt của ông B. có thể đến từ cột sống, nên đã tiến hành chụp MRI cột sống cổ. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ lệch bên phải, gây chèn ép tủy sống và rễ thần kinh dẫn đến yếu liệt nửa người phải.

“Bệnh nhân tiếp tục được tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp nội soi cột sống để giải áp cho vị trí chèn ép”, bác sĩ Cường nói.

Bác sĩ Nguyễn Quang Hưng – Trưởng đơn vị Phẫu thuật Thần kinh cho biết, phẫu thuật bằng phương pháp nội soi cột sống là phương pháp ít xâm lấn nhất hiện nay, với vị trí vết mổ chỉ khoảng 0.8mm, bác sĩ sẽ lấy hết các phần đĩa đệm vỡ gây chèn ép thần kinh, giúp bệnh nhân phục hồi lại chức năng vốn có.

benh-nhan-thoat-vi-dia-dem-cot-song-co-benh-vien-o-ca-mau-chan-doan-bi-dot-quy-hinh-anh-1.png
Bác sĩ tiến hành cố định cột sống cổ cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

“Sau mổ 1 ngày, các chức năng nửa người phải của ông B.đã hồi phục gần như hoàn toàn, bệnh nhân có thể cầm nắm, bước đi. Sau mổ bệnh nhân cần tập thêm vật lý trị liệu để sớm trở về bình thường. Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe của bệnh nhân đã phục hồi tốt nên đã được xuất viện”, bác sĩ Hưng cho biết.

Theo bác sĩ Hưng phương pháp phẫu thuật nội soi cột sống, bệnh nhân có thể xuất viện sau mổ 1 ngày. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân đều muốn theo dõi tại bệnh viện đến khi bình phục hoàn toàn. Nếu như trước đây thoái hóa cột sống cổ chỉ gặp ở người lớn tuổi, thì hiện nay căn bệnh này ngày càng trẻ hóa.

Hiện nay các bệnh nhân đến với bệnh viện với triệu chứng đau cổ vai gáy có rất nhiều. Bệnh thoái hóa đốt sống cổ có xu hướng gia tăng theo độ tuổi, lối sống và điều kiện làm việc. Cùng với đó là sự phát triển của hệ thống chăm sóc sức khỏe và chẩn đoán nên bệnh này được phát hiện nhiều hơn so với trước đây.

Nói về nguyên chẩn đoán sai lầm bệnh nhân bị đột quỵ của một bệnh viện đa khoa ở Cà Mau, bác sĩ Cường cho biết, các trường hợp giả đột quỵ tương đối khó phân biệt. Đây không phải là trường hợp đầu tiên mà bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân có dấu hiệu yếu liệt nửa người được các tuyến khác chẩn đoán nhầm là đột quỵ.

“Đối với bệnh nhân đột quỵ do vỡ mạch máu, hoặc tắc nghẽn mạch máu gây tổn thương thần kinh, có 3 dấu hiệu điển hình: nói khó, mặt méo, yếu liệt tay chân. Đối với trường hợp bệnh nhân có yếu liệt nửa người do tổn thương ở rễ tủy thần kinh vùng cột sống cổ thì ngoài dấu hiệu yếu liệt, bệnh nhân có xuất hiện triệu chứng tại chỗ như: đau cột sống cổ, đau nhức cơ cổ, vai gáy…”, bác sĩ Cường chia sẻ

Bài liên quan
AI giúp tăng tỷ lệ phát hiện ung thư thực quản giai đoạn đầu, bệnh nhân có khả năng sống sót cao hơn
Nhóm nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các bác sĩ xác định ung thư thực quản giai đoạn đầu. Kết quả là giúp tăng gấp đôi tỷ lệ phát hiện so với đánh giá bằng mắt thường của bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, bệnh viện ở Cà Mau chẩn đoán bị đột quỵ