Ung thư (K) được ví như căn bệnh mà "thần chết" có thể gọi tên bất kỳ lúc nào. Với những người bị K giai đoạn cuối, bác sĩ trả về thì xem như số phận đã an bài, nhưng ít ai biết, họ vẫn có thể tự khỏi bệnh nhờ tinh thần lạc quan và hệ miễn dịch của chính mình.

Bệnh nhân ung thư 'về nhà chờ chết' có thể tự khỏi bệnh

Hồ Quang | 22/11/2023, 13:00

Ung thư (K) được ví như căn bệnh mà "thần chết" có thể gọi tên bất kỳ lúc nào. Với những người bị K giai đoạn cuối, bác sĩ trả về thì xem như số phận đã an bài, nhưng ít ai biết, họ vẫn có thể tự khỏi bệnh nhờ tinh thần lạc quan và hệ miễn dịch của chính mình.

Thực tế cho thấy, có nhiều bệnh nhân bị K, thậm chí ở giai đoạn cuối, bác sĩ đã “bó tay” nhưng sau khi về nhà "chờ ngày ra đi" thì tự khỏi bệnh.

benh-nhan-mac-ung-thu-cho-chet-co-the-tu-khoi-benh-hinh-anh-1(1).png
Các tế bào tế bào Lympho T và tế bào diệt tự nhiên (Natural Killer Cell) liên hợp tấn công tiêu diệt tế bào ung thư - Ảnh: PV

TS-BS Nguyễn Minh Đức – Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, trong quá trình điều trị bệnh nhân K, ông phát hiện nhiều trường hợp bệnh nhân tự khỏi bệnh hoàn toàn. Những bệnh nhân này khi tái khám, bác sĩ thấy tình trạng khối u tự thoái triển, thậm chí biến mất (Tumor regression), mặc dù trước đó bệnh viện đã trả về và tiên lượng sẽ tử vong trong một thời gian ngắn.

Phân tích của bác sĩ Đức cho thấy, việc bệnh nhân K “chết đi sống lại” này không phải là điều huyền bí mà thực tế đã được khoa học chứng minh. Đây chính là sức mạnh tinh thần bản thân và hệ miễn dịch của bệnh nhân.

Theo bác sĩ Đức, trong y học hiện đại đưa ra khái niệm khối u lạnh (Cold tumor) và khối u nóng (Hot tumor). U lạnh là khối u có rất ít tế bào miễn dịch bên trong và u nóng có rất nhiều tế bào miễn dịch bên trong. Như vậy, khối u nóng là khối u đang có cuộc chiến rất khốc liệt giữa tế bào miễn dịch và tế bào ung thư.

“Trong đó hoạt động miễn dịch, đặc biệt là vai trò của tế bào diệt tự nhiên (Natural Killer Cell) và tế bào Lympho T rất quan trọng trong việc tiêu diệt tế bào ung thư một cách tự nhiên và nhẹ nhàng. Việc định lượng tế bào diệt tự nhiên và nhóm các protein tự nhiên được sản xuất bởi các tế bào của hệ miễn dịch (IFN) rất quan trọng trong khảo sát hoạt động miễn dịch của bệnh nhân K. Nếu giảm thì cần phải can thiệp sớm để cải thiện hệ miễn dịch”, bác sĩ Đức chia sẻ.

Do vậy để có thể lấy lại sức mạnh tinh thần và hệ miễn dịch, giúp bệnh nhân bị K có cơ hội “chết đi sống lại”, bác sĩ Đức khuyến cáo bệnh nhân cần tăng cường tập thể dục vừa sức, phơi nắng sớm (từ 7 giờ đến 9 giờ). Bệnh nhân cần được tiêm ngừa đầy đủ với cúm và phế cầu; sử dụng các chất cải thiện miễn dịch tốt và kháng oxy hóa mạnh (như mật ong, tỏi, trà xanh, trái lựu, chocolate đắng) hằng ngày. Trong đó, mật ong và tỏi được mệnh danh là các loại kháng sinh tự nhiên rất tốt.

“Bệnh nhân K đừng bao giờ bỏ cuộc, cố gắng tuân thủ điều trị, thay đổi lối sống thật lành mạnh, nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên thật tốt, tinh thần luôn vững chãi và thảnh thơi. Bạn sẽ chiến thắng ung thư rất nhanh và ngoạn mục”, bác sĩ Đức nhấn mạnh.

Bài liên quan
Lần đầu tiên tại Việt Nam một trạm y tế xã ứng dụng AI tầm soát ung thư cổ tử cung
Sau khi đưa ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào chụp X-quang ngực, đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) tiếp tục đưa ứng dụng AI trong tầm soát ung thư cổ tử cung.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân ung thư 'về nhà chờ chết' có thể tự khỏi bệnh