Ngày 18.9.2024, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu bệnh viện vừa phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức Chương trình tập huấn "Cập nhật các phương pháp ít xâm lấn trong điều trị sỏi thận", đồng thời thực hiện thành công 4 ca tán sỏi thận bằng ống nội soi mềm.
Thông tin Y học

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thực hiện thành công 4 ca tán sỏi thận bằng ống nội soi mềm

Hạ Vĩ 17:16 18/09/2024

Ngày 18.9.2024, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu bệnh viện vừa phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức Chương trình tập huấn "Cập nhật các phương pháp ít xâm lấn trong điều trị sỏi thận", đồng thời thực hiện thành công 4 ca tán sỏi thận bằng ống nội soi mềm.

Theo đó, ngày 17.9, tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã diễn ra chương trình tập huấn các phương pháp tán sỏi thận hiệu quả được sử dụng hiện nay như: tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi nội soi niệu quản, phẫu thuật nội soi lấy sỏi, tán sỏi nội soi qua da. Trước đó 10 ngày, các bệnh nhân được đặt sonde JJ niệu quản và kiểm tra kích thước, hình thái giải phẫu của thận, niệu quản có sỏi.

1.jpg

Cả 4 bệnh nhân được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với tình trạng sỏi thận kích thước từ 14 - 18mm. Ê kíp phẫu thuật do các bác sĩ Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu thực hiện. Các bác sĩ đưa máy nội soi vào bàng quang, lên niệu quản đến bể thận, đặt ống giá đỡ vào niệu quản, lên tới bể thận, đưa máy soi mềm vào tìm vị trí sỏi, dùng LASER tán vỡ vụn sỏi được hút ra ngoài, trong lúc thủ thuật có kiểm tra sạch sỏi bằng C-arm .

Hiện tại, sức khỏe cả 4 bệnh nhân ổn định, phục hồi tốt, bụng mềm, dự kiến ra viện trong ngày 18.9.

BS.CK2 Trương Công Thành, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu bệnh viện thông tin: Tán sỏi ngược dòng là phương pháp tán sỏi tiên tiến hiện nay được ứng dụng trong điều trị hiệu quả sỏi đường tiết niệu nhất là sỏi thận, các bác sĩ sử dụng một ống nội soi mềm đi ngược dòng từ niệu đạo lên bàng quang đến niệu quản, tiếp cận vị trí có sỏi và dùng năng lượng laser để phá vỡ viên sỏi thành nhiều mảnh vụn nhỏ. Những mảnh sỏi to sẽ được dụng cụ nội soi đưa ra ngoài theo đường tự nhiên, bên cạnh đó những mảnh sỏi vụn nhỏ được tống xuất ra khỏi cơ thể theo đường nước tiểu. Quá trình nội soi sẽ được kiểm tra qua hệ thống máy C-arm nhằm đảm bảo không sót sỏi, đánh giá hiệu quả của phương pháp nội soi tán sỏi ngược dòng.

3.jpg

So với phương pháp phẫu thuật mổ mở truyền thống, tán sỏi ngược dòng là công nghệ điều trị sỏi đột phá với nhiều ưu điểm: đây là phương pháp tán sỏi theo đường tự nhiên, không xâm lấn, ít đau, không chảy máu; lấy hết được sỏi ngay trong lần thực hiện tán sỏi, hạn chế tối đa nhiễm trùng; không có sẹo nên loại bỏ sỏi mà vẫn đảm bảo thẩm mỹ so với phẫu thuật truyền thống, hầu như không ảnh hưởng đến chức năng thận, bảo tồn các tế bào thận tốt, bệnh nhân phục hồi nhanh, thời gian lưu viện theo dõi chỉ khoảng 24 đến 48 giờ sau tán sỏi.

z5843400037463_2edcf1632a2f0891ee602d48bd05f33c.jpg

Tỷ lệ sạch sỏi là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá tính hiệu quả của các phương pháp điều trị sỏi thận. Tán sỏi ngược dòng trong điều trị sỏi thận đơn giản, có tỷ lệ sạch sỏi tương đương với lấy sỏi thận qua da nhưng ít xâm lấn được ưa chuộng đối với bệnh nhân có cùng lúc sỏi niệu quản và sỏi thận hoặc có bất thường về đặc điểm giải phẫu mà không thích hợp cho tán sỏi ngoài cơ thể hay lấy sỏi thận qua da.

Ngoài triển khai kỹ thuật chuyên sâu tán sỏi bằng ống nội soi ống mềm, Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu cũng là đơn vị tiên phong triển khai ghép thận thành công trong thời gian qua tại bệnh viện, đánh dấu bước ngoặt vô cùng to lớn về chuyên môn và tổ chức của bệnh viện. Bởi đây là kỹ thuật hiện đại và hiệu quả nhất trong điều trị cho các bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa 13, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gợi mở nhiều vấn đề
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 18.9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa 13 khai mạc tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thực hiện thành công 4 ca tán sỏi thận bằng ống nội soi mềm