Với công suất thanh trùng lên đến hơn 60 lít sữa mỗi ngày, ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương chính thức trở thành ngân hàng sữa mẹ lớn nhất Việt Nam.

Bệnh viện Hùng Vương đưa vào hoạt động ngân hàng sữa mẹ lớn nhất Việt Nam

Hồ Quang | 06/08/2022, 13:23

Với công suất thanh trùng lên đến hơn 60 lít sữa mỗi ngày, ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương chính thức trở thành ngân hàng sữa mẹ lớn nhất Việt Nam.

Sáng 6.8, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) chính thức đưa ngân hàng sữa mẹ đi vào hoạt động. Đây là ngân hàng sữa mẹ thứ 4 của cả nước và là ngân hàng sữa mẹ thứ 2 tại khu vực phía Nam có công suất thanh trùng lớn nhất Việt Nam. 

benh-vien-hung-vuong-dua-vao-hoat-dong-ngan-hang-sua-me0lon-nhat-viet-nam-hinh-anh(2).png
Sữa mẹ được lấy ra từ ngân hàng sữa mẹ, Bệnh viện Hùng Vương - Ảnh: PV

Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương có quy mô hơn 300 m2 với đầy đủ dây chuyền vận hành đảm bảo hiệu quả và an toàn theo quy định của Quyết định 2394/QĐ-BYT 21.5.2021 hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật về thành lập, vận hành ngân hàng sữa mẹ của Bộ Y tế Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế.

Với mức đầu tư gần 6 tỉ đồng, ngân hàng sữa mẹ của bệnh viện có quy mô lớn nhất Việt Nam với công suất thanh trùng lên đến 62 lít sữa mỗi ngày, và cung cấp được nguồn sữa cho tất cả trẻ sơ sinh non tháng, bệnh lý, trẻ có mẹ bị bệnh nặng không thể thực hiện được nuôi con bằng sữa mẹ.

Nói về lý do thúc đẩy Bệnh viện Hùng Vương quyết tâm thành lập ngân hàng sữa mẹ có quy mô lớn nhất nước này, PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc bệnh viện cho biết, vào thời điểm "bão" đại dịch COVID-19, mỗi ngày có đến hơn 200 thai phụ trở thành F0. Khi đó, số trẻ sơ sinh được sinh ra từ thai phụ mắc COVID-19 cũng gia tăng, các bé thiệt thòi hơn những đứa trẻ khác khi không được da kề da với mẹ, để đảm bảo an toàn, các bé cũng phải được đưa đến khoa Sơ sinh, cách ly gia đình đến 72 tiếng đồng hồ để chờ xét nghiệm.

Nhiều trẻ không được về nhà, vì hầu như tất cả người thân trong gia đình đều là F0. Các bé phải ở lại để chăm sóc tại Trung tâm H.O.P.E. Tuy có nhiều chị em phụ nữ tình nguyện làm mẹ, chăm sóc các bé rất kỹ lưỡng nhưng các bé vẫn chịu thiệt thòi khi không có nguồn sữa mẹ.

benh-vien-hung-vuong-dua-vao-hoat0dong-ngan-hang-sua-me-lon-nhat-viet-nam-hinh-anh-1.png
Sữa mẹ được bảo quản tại ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương - Ảnh: PV

Theo bác sĩ Tuyết, các nghiên cứu cho thấy một trong những giải pháp nhằm giảm tử vong cho trẻ nhỏ, sữa mẹ là giải pháp quan trọng nhất và có tiềm năng to lớn tác động đến sự sống còn của trẻ. Sữa mẹ là lựa chọn tự nhiên và phù hợp nhất với trẻ đặc biệt trẻ non tháng, trẻ bệnh lý, sữa mẹ không chỉ giúp trẻ lớn nhanh và phát triển toàn diện mà còn tăng cường hệ miễn dịch, nhất là trong giai đoạn hệ thống miễn dịch trẻ chưa hoàn thiện, các kháng thể thụ động từ mẹ truyền sang con trong sữa mẹ sẽ giúp trẻ chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng xung quanh môi trường sống.

“Dù công suất của ngân hàng sữa mẹ của bệnh viện lớn, nhưng nếu không có nguồn hiến tặng sẽ rất khó khăn, vì vậy tôi mong rằng cộng đồng, xã hội hơn hết là đòi hỏi có nguồn sữa mẹ, những người phụ nữ vừa sinh con cùng chung tay góp sức, cống hiến cho ngân hàng sữa mẹ để chúng ta cùng nhau làm giảm đi tỷ lệ bệnh tật, cũng như tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh, đặc biệt là các bé bệnh tật, non tháng...”, bác sĩ Tuyết mong mỏi.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự vào cuộc Bệnh viện Hùng Vương cùng với sự tham gia của lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, các bệnh viện sản nhi khác đã nhanh chóng giúp bệnh viện này xây dựng được đội ngũ cán bộ kỹ thuật nắm được quy trình, biết được các khâu sản xuất. Nhờ đó, chỉ trong một thời gian rất ngắn, Bệnh viện Hùng Vương đã cho ra đời ngân hàng sữa mẹ với diện tích, quy trình, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ được tập huấn nhằm đảm bảo cho công tác vận hành sau này.

Từ những thành tựu của Bệnh viện Hùng Vương như: bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc đầu tiên tại TP.HCM, thành lập trung tâm chăm sóc trẻ em có mẹ nhiễm COVID-19, thành lập ngân hàng sữa mẹ…, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, đây là những chuỗi hoạt động rất đáng tự hào cho ngành y tế TP.HCM nói chung và Bệnh viện Hùng Vương nói riêng.

“Các cháu sau khi sinh, bên cạnh việc sử dụng các biện pháp vật lý như: da kề da, chăm sóc của mẹ, người thân… thì việc nuôi dưỡng các cháu là rất cần thiết. Vai trò của sữa mẹ hết sức quan trọng trong những ngày đầu đời. Tuy nhiên, cũng có nhiều em chưa được hưởng nguồn sữa mẹ đó, chúng ta phải tìm kiếm nguồn sữa giúp các em bé chưa đảm bảo được cân nặng, mẹ không có điều kiện cho sữa… Tất cả những điều đó giúp chúng ta có cơ hội cung cấp nguồn sữa mẹ - không chỉ là nguồn dinh dưỡng mà còn là miễn dịch tốt sẵn có từ sữa mẹ”, ông Sơn chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
7 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Hùng Vương đưa vào hoạt động ngân hàng sữa mẹ lớn nhất Việt Nam