Ngày 2.3, Bệnh viện Quân y 120 đã áp dụng thành công phẫu thuật cắt tử cung bằng phương pháp nội soi.
Kinh nghiệm y học

Bệnh viện Quân y 120 phẫu thuật cắt tử cung bằng phương pháp nội soi

Mỹ Tho 02/03/2024 15:40

Ngày 2.3, Bệnh viện Quân y 120 đã áp dụng thành công phẫu thuật cắt tử cung bằng phương pháp nội soi.

Chị N.T.T.L (SN 1982, ở xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) nhập viện ngày 26.2. Bệnh nhân này được chẩn đoán nhiễm trùng nhiễm độc ăn uống mức độ nặng, thiếu máu mức độ nặng, trào ngược dạ dày thực quản kèm theo u xơ tử cung trong buồng tử cung, gây rong kinh, rong huyết kéo dài đã lâu. Kết quả siêu âm bụng đa u xơ tử cung kích thước 75 x 70 x 64mm.

soi-1.jpg
Ê kíp phẫu thuật do BSCK2 Trần Văn Biên làm trưởng ca mổ - Ảnh: Mỹ Tho

Xác định có một u xơ tử cung gây viêm nhiễm và xuất huyết, sau khi hội chẩn, BSCK2 Trần Văn Biên cùng ê kíp Khoa Chăm sóc điều trị theo yêu cầu đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt tử cung bán phần cho bệnh nhân. Sau hơn 2 giờ, ca phẫu thuật đã thành công.

Đại tá, BSCK2 Trần Mạnh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Quân y 120 cho biết: "Đây là kỹ thuật mới được đưa vào áp dụng tại Bệnh viện Quân y 120. So với phương pháp mổ thông thường thì mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi được đánh giá cao bởi nhiều ưu điểm: giúp cho người bệnh không đau, cầm máu tốt, giảm nguy cơ dính và tiết kiệm chi phí sau mổ; hạn chế những biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật".

Theo bác sĩ Hùng, mổ nội soi u xơ tử cung có tính thẩm mỹ cao, vết mổ chỉ để lại sẹo nhỏ (từ 0,5 - 1cm) trên thành bụng bệnh nhân. Sau mổ ít đau và biến chứng nhiễm trùng; được xuất viện sớm hơn so với các ca mổ hở. Thời gian phục hồi sức khỏe sau mổ nhanh hơn so với phương pháp mổ hở chỉ khoảng 3 - 5 ngày và có thể bình phục hoàn toàn sau khoảng 2 đến 3 tuần.

Sau phẫu thuật 3 giờ, bệnh nhân N.T.T.L tỉnh táo, sức khỏe ổn định, tiếp xúc tốt. Chị cho biết: “Tôi phát hiện bị u xơ tử cung khoảng 3 năm nay, dù điều trị nhưng không đỡ. Thời gian gần đây tôi gặp tình trạng máu ra âm đạo bất thường, lượng nhiều, dài ngày kèm theo đau bụng âm ỉ vùng hạ vị. Bác sĩ cho biết nguyên nhân thiếu máu là do u xơ tử cung biến chứng viêm nhiễm gây xuất huyết”.

soi-7.jpg
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật - Ảnh: Mỹ Tho

Thời gian gần đây, Bệnh viện Quân y 120 đã chủ động ứng dụng và triển khai các kỹ thuật mới vào điều trị. Phương pháp phẫu thuật nội soi được lựa chọn tạo sự an toàn cho người bệnh, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Quân y 120 phẫu thuật cắt tử cung bằng phương pháp nội soi