YMTC (hãng sản xuất chip nhớ số 1 Trung Quốc) phủ nhận có quan hệ với quân đội nước này. YMTC cho biết đang đàm phán với chính quyền Biden để giải quyết cáo buộc sau khi bị Bộ Quốc phòng Mỹ nêu tên trong danh sách các công ty gây rủi ro an ninh quốc gia.
Thế giới số

Bị Bộ Quốc phòng Mỹ đưa vào danh sách đen, hãng chip nhớ số 1 Trung Quốc phủ nhận quan hệ với quân đội

Sơn Vân 04/02/2024 12:10

YMTC (hãng sản xuất chip nhớ số 1 Trung Quốc) phủ nhận có quan hệ với quân đội nước này. YMTC cho biết đang đàm phán với chính quyền Biden để giải quyết cáo buộc sau khi bị Bộ Quốc phòng Mỹ nêu tên trong danh sách các công ty gây rủi ro an ninh quốc gia.

Có trụ sở tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), YMTC cho biết họ là nhà sản xuất thiết bị tích hợp tập trung vào thiết kế và tạo ra bộ nhớ flash 3D NAND.

Trước câu hỏi từ trang SCMP, YMTC phản hồi: “Chúng tôi đang trong quá trình làm việc với chính phủ Mỹ để giải quyết việc đưa chúng tôi vào danh sách 1260H, vốn được áp đặt mà không thông báo trước.

Công nghệ của chúng tôi không đạt cấp độ quân sự cũng như không được trang bị cho các ứng dụng quân sự. Hơn nữa, YMTC chưa cung cấp hoặc được chỉ đạo bởi bất kỳ tổ chức nào cung cấp công nghệ của chúng tôi cho mục đích quân sự. Là một công ty tư nhân, YMTC không thuộc quyền sở hữu hay kiểm soát của quân đội Trung Quốc và chúng tôi bác bỏ mọi cáo buộc rằng gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ”.

YMTC là công ty Trung Quốc nổi tiếng nhất trong số hơn chục hãng công nghệ Trung Quốc vừa bị đưa vào danh sách 1260H do Bộ Quốc phòng Mỹ quản lý, được thành lập theo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia cho năm tài chính 2021. Danh sách này được Bộ Quốc phòng Mỹ cập nhật hàng năm.

Bộ Quốc phòng Mỹ cáo buộc các công ty Trung Quốc này gây rủi ro an ninh quốc gia, khiến căng thẳng Mỹ - Trung leo thang.

Nằm trong danh sách đen không có nghĩa là Mỹ bị cấm hoàn toàn, nhưng khiến các công ty không đủ điều kiện nhận các hợp đồng từ Bộ Quốc phòng Mỹ. Ngoài ra, các công ty đó có thể bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách đen, hạn chế triển vọng kinh doanh.

Bộ Quốc phòng Mỹ còn cáo buộc hai công ty trí tuệ nhân tạo (AI) Yitu Technology và Beijing Megvii, nhà sản xuất máy bay không người lái Chengdu JOUAV, hãng sản xuất LiDAR Hesai Technology và hãng công nghệ NetPosa có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

LiDAR (Light Detection and Ranging) là công nghệ viễn thám sử dụng tia laser để đo khoảng cách đến các vật thể và tạo ra mô hình 3D của môi trường xung quanh.

Theo trang SCMP, Hesai Technology (được niêm yết tại Mỹ) tuyên bố “không bán bất kỳ sản phẩm nào cho bất cứ quân đội nào ở quốc gia nào”, đồng thời nói thêm rằng các sản phẩm của họ được thiết kế và phân loại chỉ dành cho mục đích dân sự.

Hesai Technology không mong đợi bất kỳ sự gián đoạn đáng kể nào với hoạt động kinh doanh của mình.

Đã nhận được 7 tỉ USD từ các nhà đầu tư do nhà nước hậu thuẫn, YMTC là niềm hy vọng lớn nhất của Trung Quốc để cạnh tranh trên thị trường bộ nhớ flash 3D NAND toàn cầu, nơi sự hiện diện của quốc gia châu Á này vẫn còn ít so với các công ty Mỹ và Hàn Quốc.

Hồi tháng 12.2022, Bộ thương mại Mỹ đã đưa YMTC vào danh sách đen thương mại (danh sách thực thể) với lý do rủi ro an ninh quốc gia. Động thái này đã làm tê liệt khả năng tiếp cận thiết bị và dịch vụ bảo trì của YMTC với các công ty cung cấp công cụ sản xuất chip trên thế giới, chẳng hạn Lam Research (Mỹ).

Năm 2023, YMTC đã tăng cường mối quan hệ với các nhà cung cấp công cụ sản xuất chip trong nước nhằm đảm bảo tính liên tục trong sản xuất.

Các biện pháp trừng phạt từ Mỹ không hoàn toàn làm chệch hướng phát triển của YMTC, khi hãng chip nhớ số 1 Trung Quốc vẫn tiếp tục sản xuất sản phẩm bộ nhớ flash 3D NAND tiên tiến.

Năm ngoái, YMTC tạo được bước đột phá công nghệ bất ngờ. Cụ thể hơn, YMTC đã sản xuất flash 3D NAND “tiên tiến nhất thế giới” được sử dụng trong một thiết bị tiêu dùng, theo báo cáo của hãng phân tích chất bán dẫn TechInights (Canada).

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, flash 3D NAND của YMTC được tìm thấy trong một ổ cứng thể rắn (SSD) ra mắt lặng lẽ vào tháng 7.2023. Điều này cho thấy YMTC đã tiếp tục phát triển được công nghệ tiên tiến dù bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt sau khi nằm trong danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ từ tháng 12.2022, theo TechInights.

Thời điểm đó, YMTC đang trên đà thách thức Samsung Electronics, SK Hynix và Micron Technology với flash 3D NAND hàng đầu là X3-9070 với 232 lớp. Triển vọng sản xuất hàng loạt chip nhớ này chững lại sau khi các nhà cung cấp thiết bị của Mỹ như KLA, Lam Research ngừng bán và cung cấp dịch vụ cho YMTC.

Song theo TechInsights, sự suy thoái gần đây trên thị trường chip nhớ và sự tập trung đổi mới vào các biện pháp tiết kiệm chi phí trong ngành có thể đã mang đến cho YMTC cơ hội phát triển chip mật độ bit cao hơn, tiên tiến hơn.

YMTC đã tăng gấp đôi nỗ lực hợp tác với các nhà cung cấp Trung Quốc để giúp sản xuất những chip tiên tiến nhất của họ. Nỗ lực này dựa trên kiến trúc Xtacking 3.0 của YMTC và các nguồn tin cho biết tiến bộ đã đạt được trong một dự án tuyệt mật có tên mã là Wudangshan.

Các nguồn tin cho biết dự án chỉ có ý định sử dụng thiết bị của Trung Quốc và YMTC đã đặt hàng số lượng lớn với những nhà cung cấp thiết bị trong nước, gồm cả Naura Technology Group – hãng sản xuất công cụ khắc hàng đầu Trung Quốc. Đây cũng dòng sản phẩm chính của Lam Research. Tuy nhiên, các nhà phân tích đã chỉ ra nhiều điểm bất lợi trong chuỗi cung ứng sản xuất chip của Trung Quốc, như việc thiếu các lựa chọn thay thế khả thi trong nước cho các công cụ sản xuất chip, chẳng hạn hệ thống in thạch bản từ ASML (Hà Lan).

Là hãng công nghệ có giá trị nhất châu Âu và nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip hàng đầu thế giới, ASML gần như độc quyền trong việc sản xuất máy in thạch bản cực tím (EUV) tiên tiến nhất.

bi-bo-quoc-phong-my-dua-vao-danh-sach-den-hang-chip-nho-so-1-trung-quoc-phu-nhan-quan-he-voi-quan-doi.jpg
YMTC phủ nhận có quan hệ với quân đội Trung Quốc, tuyên bố sản phẩm của họ không dành cho mục đích quân sự - Ảnh: Internet

Hồi tháng 11.2023, YMTC đệ đơn kiện đối thủ Micron Technology (hãng chip nhớ số 1 Mỹ) với cáo buộc vi phạm 8 bằng sáng chế của họ.

Hãng tin Reuters cho biết YMTC đã đệ đơn kiện Micron Technology và đơn vị Micron Consumer Products Group tại tòa án ở quận Bắc California (Mỹ).

Theo vụ kiện, Micron Technology sử dụng công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của YMTC để đối phó với sự cạnh tranh từ hãng sản xuất chip nhớ số 1 Trung Quốc, đồng thời giành và bảo vệ thị phần. YMTC cáo buộc Micron Technology không thanh toán một khoản tiền phù hợp để sử dụng các phát minh đã được cấp bằng sáng chế.

Micron Technology sản xuất chip nhớ DRAM và flash NAND, cạnh tranh với Samsung Electronics và SK Hynix (hai hãng chip nhớ số 1 thế giới của Hàn Quốc) cũng như Kioxia (Nhật Bản), một đơn vị của Toshiba.

YMTC là đối thủ nhỏ hơn nhiều so với Samsung Electronics và SK Hynix, năm ngoái đã bị Mỹ cấm mua một số linh kiện từ nước này. Những năm gần đây, Mỹ đã tăng cường hạn chế xuất khẩu công nghệ sản xuất chip sang Trung Quốc vì lý do an ninh.

Vào tháng 5.2023, Trung Quốc cho biết các sản phẩm của Micron Technology đã không đạt yêu cầu đánh giá an ninh mạng và cấm các nhà khai thác cơ sở hạ tầng quan trọng ở nước này mua chúng.

Động thái của Trung Quốc chống lại Micron Technology thời điểm đó được nhiều người coi là sự trả đũa cho những nỗ lực của chính quyền Biden nhằm hạn chế Trung Quốc tiếp cận các công nghệ quan trọng. Việc này diễn ra chỉ một ngày sau khi các quốc gia giàu có thuộc G7 đồng ý rằng sẽ tìm cách "giảm thiểu rủi ro chứ không tách rời" khỏi Trung Quốc. Mỹ gây áp lực buộc các đồng minh của mình phải tham gia cùng họ trong việc hạn chế xuất khẩu thiết bị chip sang Trung Quốc.

Bài liên quan
Trung Quốc rót 5,4 tỉ USD vào hãng chip nhớ 2 năm tuổi để tăng khả năng tự cung tự cấp
Công ty khởi nghiệp bán dẫn Changxin Xinqiao đã huy động được 39 tỉ nhân dân tệ (5,4 tỉ USD) từ các nhà đầu tư do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị Bộ Quốc phòng Mỹ đưa vào danh sách đen, hãng chip nhớ số 1 Trung Quốc phủ nhận quan hệ với quân đội