Bắc Kinh nói rằng Ấn Độ đang vi phạm các nguyên tắc và quy tắc thị trường cơ bản của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi cấm thêm 43 ứng dụng của Trung Quốc vì cáo buộc lo ngại về an ninh.

Bị cấm 220 ứng dụng, Trung Quốc kêu gọi Ấn Độ ngừng phân biệt đối xử

Nhân Hoàng | 26/11/2020, 16:21

Bắc Kinh nói rằng Ấn Độ đang vi phạm các nguyên tắc và quy tắc thị trường cơ bản của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi cấm thêm 43 ứng dụng của Trung Quốc vì cáo buộc lo ngại về an ninh.

Động thái này gây thêm áp lực cho mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trước đó, Ấn Độ đã cấm 177 ứng dụng di động của Trung Quốc, bao gồm cả dịch vụ chia sẻ video ngắn phổ biến TikTok và game chiến đấu nhiều người chơi trực tuyến Player Unknown’s Battlegrounds (PUBG).

Theo trang TechCrunch, tại thời điểm này, không còn ứng dụng Trung Quốc nào trong số 500 ứng dụng hàng đầu được sử dụng ở Ấn Độ.

Chúng tôi kiên quyết phản đối việc phía Ấn Độ liên tục sử dụng 'an ninh quốc gia' như cái cớ để cấm một số ứng dụng di động có nền tảng tiếng Trung Quốc", người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ - bà Ji Rong nói, đồng thời nhấn mạnh rằng "Trung Quốc và Ấn Độ là cơ hội phát triển của nhau hơn là những lời đe dọa”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc - Triệu Lập Kiên bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” về các bước đi quyết liệt của nước láng giềng, kêu gọi điều chỉnh ngay lập tức “cách tiếp cận phân biệt đối xử và tránh gây thêm thiệt hại cho hợp tác song phương”.

Mối quan hệ ngoại giao và kinh tế giữa hai quốc gia trở nên tồi tệ sau khi 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong một cuộc đụng độ quân sự với quân đội Trung Quốc trên dãy Himalaya vào tháng 6. Kể từ đó, tâm lý “tẩy chay Trung Quốc” đã lan rộng trên các phương tiện truyền thông xã hội của Ấn Độ khi mọi người đăng các video tàn phá các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất.

Đầu năm nay, New Delhi đã thay đổi chính sách đầu tư nước ngoài, theo đó các nhà đầu tư Trung Quốc cần sự chấp thuận trước khi có thể đầu tư vào các công ty Ấn Độ. Việc này làm giảm đầu tư của Trung Quốc vào các công ty khởi nghiệp Ấn Độ.

Trung Quốc hiện là nguồn nhập khẩu lớn nhất của Ấn Độ. Theo số liệu chính thức mới nhất, thương mại song phương giữa hai nước đạt 97 tỉ USD vào năm 2019, 2/3 trong số đó là nhập khẩu của Ấn Độ.

bi-cam-220-ung-dung-trung-quoc-keu-goi-an-do-ngung-phan-biet-doi-xu.jpg
Từ 29.6.2020 đến 24.11.2020, Ấn Độ đã cấm 220 ứng dụng Trung Quốc

Theo trang Live Mint, hôm 24.11, Chính phủ Ấn Độ đã cấm thêm 43 ứng dụng di động Trung Quốc theo mục 69A của Đạo luật Công nghệ Thông tin.

"Hành động này được thực hiện dựa trên đầu vào liên quan đến các ứng dụng này vì tham gia vào các hoạt động gây phương hại đến chủ quyền và toàn vẹn của Ấn Độ, quốc phòng của Ấn Độ, an ninh của nhà nước và trật tự công cộng", Bộ Công nghệ Thông tin và Điện tử Ấn Độ cho biết.

Bộ Công nghệ Thông tin và Điện tử đã ban hành lệnh chặn truy cập các ứng dụng này dựa trên báo cáo toàn diện nhận được từ Trung tâm Điều phối Tội phạm mạng Ấn Độ.

Website mua sắm nổi tiếng AliExpress nằm trong số 43 ứng dụng bị cấm, điều này giáng một đòn mạnh vào thương mại điện tử lớn Alibaba của Trung Quốc. Đây là một bước thụt lùi khác với Alibaba sau khi đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 37 tỉ USD của Ant Group bị tạm dừng tại Trung Quốc.

Hôm 29.6, Bộ Công nghệ Thông tin và Điện tử đã chặn truy cập vào 59 ứng dụng di động Trung Quốc và cấm thêm 118 ứng dụng xứ Trung khác vào ngày 2.9 theo mục 69A của Đạo luật Công nghệ Thông tin.

Chính phủ cam kết bảo vệ lợi ích của công dân, chủ quyền và sự toàn vẹn của Ấn Độ trên mọi mặt và sẽ thực hiện tất cả bước có thể để đảm bảo điều đó.

Các ứng dụng bị cấm trước đó có Baidu, Baidu Express Edition, Tencent Watchlist, FaceU, WeChat Reading, Ludo All Star, Alipay, Tencent Weiyun, TikTok, PUBG Mobile, PUBG Mobile Lite, VPN for TikTok, Baidu, WeChat Work, Pitu, Rise of Kingdoms, APUS Launcher, Mobile Taobao, Youko, Sina News, CamCard.

Động thái mới nhất của Chính phủ Ấn Độ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng biên giới giữa nước này và Trung Quốc đang diễn ra.

Danh sách 43 ứng dụng Trung Quốc vừa bị Ấn Độ cấm:

AliSuppliers Mobile App

Alibaba Workbench

AliExpress - Smarter Shopping, Better Living

Alipay Cashier

Lalamove India - Delivery App

Drive with Lalamove India

Snack Video

CamCard - Business Card Reader

CamCard - BCR (Western)

Soul- Follow the soul to find you

Chinese Social - Free Online Dating Video App & Chat

Date in Asia - Dating & Chat For Asian Singles

WeDate-Dating App

Free dating app-Singol, start your date!

Adore App

TrulyChinese - Chinese Dating App

TrulyAsian - Asian Dating App

ChinaLove: dating app for Chinese singles

DateMyAge: Chat, Meet, Date Mature Singles Online

AsianDate: find Asian singles

FlirtWish: chat with singles

Guys Only Dating: Gay Chat

Tubit: Live Streams

WeWorkChina

First Love Live- super hot live beauties live online

Rela - Lesbian Social Network

Cashier Wallet

MangoTV

MGTV-HunanTV official TV APP

WeTV - TV version

WeTV - Cdrama, Kdrama&More

WeTV Lite

Lucky Live-Live Video Streaming App

Taobao Live

DingTalk

Identity V

Isoland 2: Ashes of Time

BoxStar (Early Access)

Heroes Evolved

Happy Fish

Jellipop Match-Decorate your dream island

Munchkin Match: magic home building

Conquista Online II

Bài liên quan
Twitter nhận lỗi, hứa sửa sai vì hiển thị lãnh thổ Ấn Độ thuộc Trung Quốc
Twitter đã xin lỗi một hội đồng Quốc hội Ấn Độ vì gắn thẻ khu vực phía bắc Himalaya thuộc Trung Quốc, hứa sẽ sửa chữa vào cuối tháng 11.2020.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cấm 220 ứng dụng, Trung Quốc kêu gọi Ấn Độ ngừng phân biệt đối xử