Thấy đau lưng kèm rối loạn cảm giác 2 chân, người đàn ông 59 tuổi tự mua thuốc uống nhưng không khỏi, tình trạng bệnh ngày càng nặng thêm. Sau đó, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị u bào sợi thần kinh nguy hiểm.

Bị đau lưng và tê chân coi chừng bị u bào sợi thần kinh

Hồ Quang | 08/08/2022, 16:37

Thấy đau lưng kèm rối loạn cảm giác 2 chân, người đàn ông 59 tuổi tự mua thuốc uống nhưng không khỏi, tình trạng bệnh ngày càng nặng thêm. Sau đó, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị u bào sợi thần kinh nguy hiểm.

Thời gian gần đây, ông P.Q.H.(59 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện đau lưng kèm rối loạn cảm giác hai chân nhưng chỉ mua thuốc tây uống, do nghĩ có thể chịu đau được nên không đi khám. Tuy nhiên, triệu chứng không cải thiện nhiều, thậm chí nhiều đêm không thể nằm ngửa, ngủ không ngon giấc, cơn đau lan xuống làm tê chân khiến bệnh nhân ngồi không yên, đi không được, đứng cũng không được.

bi-dau-lung-te-chan-coi-chung-bi-u-bao-soi-than-kinh-gay-liet-chan-hinh-anh(1).png
Ông P.Q.H.(59 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bị đau lưng và rối loạn cảm giác 2 chân đã được bác sĩ phát hiện bị u bào sợi thần kinh nguy hiểm - Ảnh: BVCC

Người nhà đã đưa ông H. đến Bệnh viện Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai. Tại đây, sau khi thăm khám và chụp MRI cột sống thắt lưng, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị u bao sợi thần kinh cột sống đoạn L2L3 với kích thước 11x17x29, gây chèn ép chùm đuôi ngựa và quyết định chỉ định phẫu thuật bệnh nhân.

ThS.BS Trần Đức Duy Trí- Khoa Chấn thương chỉnh hình- người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, ca phẫu thuật được sự hỗ trợ của hệ thống kính vi phẫu hiện đại - Leica M525 F50, phẫu trường được phóng đại lên nhiều lần nên đã giúp bác sĩ có thể thấy rõ tổ chức u và các rễ thần kinh. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật xâm lấn tối thiểu (MIS) cắt cắt bản sống một bên phải để bóc u.

“Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, khối u được lấy ra nguyên vẹn và không tổn thương các rễ thần kinh xung quanh. Chỉ hơn 1 ngày sau mổ, bệnh nhân đã có thể đứng dậy tự vận động và bước tại chỗ. Sau 3 ngày mổ bệnh nhân đã xuất viện”, bác sĩ Trí chia sẻ và cho biết thêm: “Nếu không phẫu thuật kịp thời, khối u phát triển quá to sẽ chèn ép rễ thần kinh, có thể gây liệt hai chân, rối loạn đại tiểu tiện”.

Theo bác sĩ Trí, nhờ hỗ trợ của hệ thống kính vi phẫu hiện đại - Leica M525 F50, ca mổ được thực hiện an toàn hơn, chính xác hơn nên có thể bảo tồn tốt các cấu trúc mạch máu và thần kinh. Hơn nữa, với việc thực hiện kỹ thuật mổ xâm lấn tối thiểu cho phép thời gian nằm viện của bệnh nhân ngắn hơn, mất máu ít hơn khi phẫu thuật, giảm thiểu chấn thương mô và giảm đau tương đối sau phẫu thuật, tránh nguy cơ mất vững cột sống.

“Đây là kỹ thuật khá mới vẫn chưa được áp dụng rộng rãi ở nhiều bệnh viện, vì nó đòi hỏi phải thành thạo kỹ thuật mổ cột sống ít xâm lấn”, bác sĩ Trí nói.

Bác sĩ Trí cho biết, u bao sợi thần kinh (Schwannoma) là những khối u lành tính phát triển chậm được hình thành từ tế bào Schwann. Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u là tiêu chuẩn vàng của điều trị. “Nhiều người bị đau do bệnh cột sống thường cố gắng tìm cách tự chữa tại nhà. Nếu không có kiến thức, quá trình chữa trị kéo dài, sai phương pháp sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh nhân khi gặp các vấn đề về cột sống nên đến các bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám, điều trị bằng các phương pháp hiện đại, an toàn và hiệu quả cao”, bác sĩ Trí khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị đau lưng và tê chân coi chừng bị u bào sợi thần kinh