Giải thưởng Tác giải trẻ 2021 cho “Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật” của tác giả Vũ Thị Trang đã bị Hội Nhà văn Việt Nam thu hồi do nghi vấn đạo văn.

Bị kiện đạo văn, một giải thưởng ‘Tác giả trẻ 2021’ tạm thu hồi

Tiểu Vũ | 30/03/2022, 12:25

Giải thưởng Tác giải trẻ 2021 cho “Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật” của tác giả Vũ Thị Trang đã bị Hội Nhà văn Việt Nam thu hồi do nghi vấn đạo văn.

Sáng 30.3, đại diện BCH Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, hội đã quyết định tạm thu hồi Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 đối với tác phẩm Phê bình phân tâm hc - Phía ca nhng ám nh ngh thut của tác giả Vũ Thị Trang.

Lý do thu hồi là tác giả đang bị Tiến sĩ Đỗ Hải Ninh khiếu nại vi phạm bản quyền và cho rằng Vũ Thị Trang đã sao chép nguyên văn các bài viết của nhà phê bình văn học Đỗ Lai Thúy và của Tiến sĩ Đỗ Hải Ninh.

Trong thông báo phát đi sáng nay, BCH Hội Nhà văn Việt Nam viết:

“Sau khi nghiên cứu đơn khiếu nại, cẩn trọng lắng nghe dư luận, tham khảo ý kiến một số nhà chuyên môn, các chuyên gia trong lĩnh vực lý luận phê bình và bản quyền, cũng như trực tiếp lắng nghe các bên liên quan trình bày quan điểm, luận cứ của mình, ngày 28.3.2022, Ban thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam đã họp phiên mở rộng, có sự tham gia của đại diện Ban Kiểm tra, để phân tích, đánh giá kỹ lưỡng về sự việc này.

sach-2-16482830357121061591676.jpeg
Cuốn sách của tác giả Vũ Thị Trang - Ảnh: NXB KH-XH

Từ kết quả cuộc họp Ban thường vụ mở rộng và trao đổi ý kiến thống nhất của tất cả Ủy viên Ban Chấp hành: Để bảo đảm tính trong sáng, khách quan, nghiêm minh trong hệ thống giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, cũng như xét các yếu tố liên quan đến quy chế và uy tín của giải thưởng, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam quyết định:

- Tạm thời thu hồi Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 đối với tác phẩm Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật của tác giả Vũ Thị Trang.

- Khi có kết luận chính thức từ phía các cơ quan chức năng liên quan đến vấn đề bản quyền, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ tham khảo và đưa ra quyết định tiếp theo phù hợp với trách nhiệm và nghĩa vụ của mình”.

Phê bình phân tâm hc - Phía ca nhng ám nh ngh thut của tác giả Vũ Thị Trang được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng Tác giả trẻ vào năm 2021. Tuy nhiên, một thời gian ngắn sau đó BCH Hội Nhà văn Việt Nam đã nhận được đơn kiến nghị của Tiến sĩ Đỗ Hải Ninh vi phạm bản quyền. Theo đơn khiếu nại bà Ninh trong phần 3 của cuốn sách tác giả Vũ Thị Trang đã sử dụng nhiều phần viết của bà trong đề tài cấp Bộ Tiu thuyết và t truyn Vit Nam sau 1986 nhìn t phê bình phân tâm hc do bà làm chủ nhiệm mà không xin phép, không chú dẫn và trên sách không đề tên Đỗ Hải Ninh.

Sau đơn khiếu nại của Tiến sĩ Đỗ Hải Ninh, bạn đọc tiếp tục phát hiện cuốn sách chuyên khảo nói trên có nhiều đoạn lấy nguyên văn trong cuốn Phê bình văn hc, con vt lưỡng thê ấy của nhà phê bình văn học Đỗ Lai Thúy, nhưng cũng không có chú dẫn tác giả.

Sự việc trên đã tạo nên tranh cãi nhiều chiều trong giới nghiên cứu phê bình văn học. Dư luận chờ kết luận của Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam - Đơn vị nghiệm thu và xuất bản cuốn sách Phê bình phân tâm hc - Phía ca nhng ám nh ngh thut của tác giả Vũ Thị Trang.

Giải thưởng Tác giả trẻ năm Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021 được trao cho 5 tác phẩm gồm tiểu thuyết “Nắng thổ tang” của Đinh Phương; các tập thơ: “Yao” của Lý Hữu Lương và “Con người” của Phương Đặng; sách chuyên khảo “Phê bình phân tâm học-Phía của những ám ảnh nghệ thuật” của Vũ Thị Trang; bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Anh của Nguyễn Bình.

Bài liên quan
Cục xuất bản chính thức thu hồi cuốn sách đưa thông tin sai trái về biển Đông
Ngay sau khi có thông tin từ bài báo của báo điện tử Một Thế Giới về cuốn sách “Bước thịnh suy của các triều đại phong kiến Trung Quốc” đưa thông tin sai trái, xuyên tạc lịch sử về chủ quyền biển Đông của Việt Nam, Cục xuất bản đã chính thức ra quyết định thu hồi cuốn sách này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị kiện đạo văn, một giải thưởng ‘Tác giả trẻ 2021’ tạm thu hồi