Mastercard cho biết sẽ chấm dứt việc sử dụng thẻ của mình trên Pornhub sau cuộc đánh giá xác nhận có nội dung bất hợp pháp trên web sex này.

Bị Mastercard đoạn tuyệt, Pornhub thất vọng: ‘Tin này làm tan nát hàng trăm ngàn người mẫu’

Nhân Hoàng | 11/12/2020, 15:50

Mastercard cho biết sẽ chấm dứt việc sử dụng thẻ của mình trên Pornhub sau cuộc đánh giá xác nhận có nội dung bất hợp pháp trên web sex này.

Cuộc điều tra của tờ New York Times cáo buộc Pornhub chia sẻ các video liên quan đến lạm dụng và cưỡng hiếp trẻ em. Pornhub đã phủ nhận việc này và gọi hành động của Mastercard là "đặc biệt đáng thất vọng".

Động thái trên của Mastercard diễn ra sau khi bị nhà báo đoạt giải Pulitzer - Nicholas Kristof nêu tên trong bài biết trên New York Times, rằng ông "không hiểu tại sao các công cụ tìm kiếm, ngân hàng hoặc công ty thẻ tín dụng hỗ trợ cho Pornhub”.

"Cuộc điều tra của chúng tôi trong nhiều ngày qua đã xác nhận những vi phạm tiêu chuẩn của chúng tôi về việc cấm nội dung bất hợp pháp trên trang web Pornhub. Chúng tôi đã hướng dẫn các tổ chức tài chính kết nối trang web với mạng của chúng tôi để chấm dứt việc chấp nhận", thông cáo từ Mastercard.

Mastercard tiết lộ đang tiếp tục điều tra các nội dung bất hợp pháp có thể xuất hiện trên các trang web khác.

Công ty mẹ của Pornhub, MindGeek trước đây nói rằng những tuyên bố được đưa ra trên tờ New York Times "vô trách nhiệm và rõ ràng là sai sự thật". Thế nhưng, hôm 8.12, Pornhub đã bỏ chức năng tải video xuống và sẽ chỉ cho phép một số tài khoản đối tác nhất định tải lên nội dung.

Đáp lại quyết định của Mastercard, Pornhub cho biết: "Những hành động này đặc biệt đáng thất vọng vì diễn ra chỉ hai ngày sau khi Pornhub thiết lập các biện pháp bảo vệ sâu rộng nhất trong lịch sử nền tảng do người dùng tạo nên. Người dùng chưa được xác minh hiện bị cấm tải lên nội dung - một chính sách mà không nền tảng nào khác đưa ra, kể cả Facebook, nơi đã báo cáo 84 triệu trường hợp nội dung lạm dụng tình dục trẻ em trong ba năm qua. Để so sánh, Internet Watch Foundation đã báo cáo 118 sự cố trên Pornhub trong ba năm qua. Tin tức này đang làm tan nát hàng trăm nghìn người mẫu dựa vào nền tảng của chúng tôi để kiếm sống".

mastercard-doan-tuyet-voi-pornhub.jpg
Pornhub nói tin bị Mastercard đoạn tuyệt làm tan nát hàng trăm ngàn người mẫu dựa vào nền tảng của họ để kiếm sống

Nội dung Pornhub chủ yếu được tải lên bởi chính cộng đồng người dùng và có thể xem công khai. Tuy nhiên, Pornhub khẳng định mọi video tải lên đều được người kiểm duyệt xem xét.

Trong đánh giá hàng năm gần đây nhất, Pornhub cho biết có 42 tỉ lượt truy cập trang web vào năm 2019 và hơn 6,83 triệu video đã được tải lên, với tổng thời gian xem là 169 năm. Pornhub không tiết lộ đã tuyển dụng bao nhiêu người kiểm duyệt.

Nicholas Kristof tuyên bố trước đó việc tìm kiếm video "chưa đủ tuổi" trên Pornhub cho ra nhiều kết quả và trong khi không phải tất cả đều là trẻ em, một số có vẻ như vậy.

Pornhub từng tuyên bố "không khoan nhượng với lạm dụng tình dục trẻ em và sử dụng kết hợp các công cụ từ Google, YouTube, Microsoft để giúp phát hiện và xóa nội dung bất hợp pháp”.

Về chuyện Mastercard cắt đứt liên kết với Pornhub, Nicholas Kristof
viết trên Twitter: "Mastercard vừa thông báo cho tôi rằng đã xác nhận sự hiện diện của nội dung bất hợp pháp trên Pornhub. Vì vậy, họ sẽ ngay lập tức chấm dứt việc sử dụng Mastercard trên Pornhub. Họ cũng sẽ giải quyết vấn đề trên các trang web khác. Điều này sẽ không xảy ra nếu những người sống sót dũng cảm lên tiếng".

Công ty thanh toán khổng lồ Visa đã tạm ngừng sử dụng thẻ của mình trên Pornhub trong khi chờ kết quả đánh giá riêng.

mastercard-doan-tuyet-voi-pornhub-1.jpg
Nhà báo Nicholas Kristof đưa tin Mastercard cắt đứt liên kết với Pornhub

Ngày 4.12, chuyên mục của Nicholas Kristof trên tờ New York Times báo cáo rằng các video về các cô gái vị thành niên từng là nạn nhân của lạm dụng tình dục và buôn người đã được tìm thấy trên Pornhub.

Nicholas Kristof viết: “Trong mỗi trường hợp, những kẻ phạm tội đều bị bắt vì các vụ tấn công, nhưng Pornhub trốn tránh trách nhiệm chia sẻ các đoạn video và thu lợi từ chúng”.

Trong đó, cô gái 14 tuổi đã phải sống dở chết dở vì bị phát tán video khỏa thân trên Pornhub, gây phẫn nộ trên phương tiện truyền thông xã hội.

Ở tuổi 14, Serena K. Fleites là học sinh hạng A ở Bakersfield, California và chưa từng quan hệ tình dục. Năm lớp 8, Serena K. Fleites nảy sinh tình cảm với chàng trai lớn hơn một tuổi và cậu ta đã yêu cầu cô quay một đoạn video khỏa thân của mình. Serena K. Fleites đã gửi nó cho cậu ta và điều này đã thay đổi cuộc đời cô.

Chàng trai yêu cầu video khác, rồi cái khác, cô đã lo lắng nhưng rất vui.

Đó là khi tôi bắt đầu nhận được những ánh nhìn kỳ lạ ở trường học”, cô nhớ lại. Gã trai kia đã chia sẻ những video khỏa thân của cô với những bạn khác và ai đó đã đăng chúng lên Pornhub.

Thế giới của Serena K. Fleites đã sụp đổ. Quá khó khăn khi mới 14 tuổi mà để các bạn cùng lớp nhìn mình khỏa thân rồi chế nhạo bằng lời lẽ thô bỉ. “Mọi người đã nhắn tin cho tôi, nếu tôi không gửi video cho họ, họ sẽ gửi chúng cho mẹ tôi”, cô nói.

Cậu bé bị đình chỉ học nhưng Serena K. Fleites bắt đầu trốn học vì cô không thể chịu đựng được sự xấu hổ. Mẹ cô đã thuyết phục Pornhub xóa video và Fleites chuyển trường. Thế nhưng, tin đồn đã đến với ngôi trường mới và ngay sau đó các video đã được tải lại lên Pornhub cùng trang web khác.

Serena K. Fleites cãi nhau với mẹ và bắt đầu tự tử. Một hôm cô đến tủ thuốc lấy từng viên thuốc chống trầm cảm và uống. Ba ngày sau, cô tỉnh dậy trong bệnh viện, thất vọng vì vẫn còn sống. Tiếp theo, Serena K. Fleites treo cổ tự tử trong phòng tắm. Em gái đã tìm thấy Serena K. Fleites và các bác sĩ đã cứu sống cô.

Khi Fleites ngày càng suy sụp, một người bạn đã giới thiệu cô với ma túy meth, opioid và cô nghiện cả hai. Fleites bỏ học và trở thành người vô gia cư.

Năm 16 tuổi, Serena K. Fleites đã quảng cáo trên Craigslist và bắt đầu bán những bức ảnh, video khỏa thân của mình. Đó là cách để kiếm một chút tiền và có thể nhằm trừng phạt bản thân. Cô nghĩ: "Tôi không còn giá trị gì nữa vì mọi người đã nhìn thấy cơ thể của mình”.

Những video đó cũng biến mất trên Pornhub khi Fleites yêu cầu loại bỏ nhưng sau đó chúng sẽ được tải lên lại. Fleites nói một video khỏa thân của cô lúc 14 tuổi có 400.000 lượt xem. Điều đó khiến cô sợ hãi khi xin việc làm nhanh vì sợ ai đó sẽ nhận ra mình.

Năm nay 19 tuổi, Fleites đã cai nghiện ma túy được một năm nhưng thất nghiệp và bị chấn thương tâm lý, đang sống trong ô tô ở Bakersfield cùng với ba con chó trung thành mà cô yêu thương hơn loài người.

Fleites mơ ước trở thành một kỹ thuật viên thú y nhưng không biết làm thế nào để đạt được điều đó. Cô nói: “Thật là khó để đến trường khi bạn sống trong một chiếc xe hơi với những chú chó".

Tôi chết lặng”, Serena K. Fleites thừa nhận và nói rằng chưa bao giờ tưởng tượng rằng video đó có thể được chia sẻ trực tuyến. “Đó chỉ là việc nhỏ mà một thiếu niên làm và thật điên rồ khi nó biến thành một thứ lớn hơn rất nhiều. Cả cuộc đời có thể thay đổi chỉ vì một sai lầm nhỏ", cô đau đớn chia sẻ.

mastercard-doan-tuyet-voi-pornhub-21.jpg
Hiện sống trong ô tô của mình với ba con chó, Fleites nói: “Cả cuộc đời có thể thay đổi chỉ vì một sai lầm nhỏ" - ảnh: NYT

Theo Nicholas Kristof, Fleites chỉ là một trong nhiều nạn nhân bị phát tán video nhạy cảm trên Pornhub và không ít người đã tự tử.

Pornhub thu hút 3,5 tỉ lượt truy cập mỗi tháng, nhiều hơn Netflix, Yahoo hay Amazon. Pornhub kiếm tiền từ gần 3 tỉ lần hiển thị quảng cáo mỗi ngày. Một bảng xếp hạng liệt kê Pornhub là trang web được truy cập nhiều thứ 10 trên thế giới.

Nicholas Kristof khẳng định Pornhub không chặn hoặc lọc đầy đủ nội dung mô tả bạo lực và cho phép tải video xuống trực tiếp từ trang web của mình, nghĩa là video đó có thể lan truyền ngay cả sau khi bị gỡ.

Theo Nicholas Kristof, Pornhub thuộc sở hữu của Mindgeek, tập đoàn tư nhân về nội dung khiêu dâm với hơn 100 trang web, công ty sản xuất và thương hiệu. Có những công ty khác trong lĩnh vực khiêu dâm nhưng Mindgeek thuộc loại “khủng long”. Nếu Mindgeek hoạt động trong một ngành khác, Bộ Tư pháp có thể đang thảo luận về một trường hợp chống độc quyền chống lại nó.

Pornhub và Mindgeek cũng nổi bật vì tầm ảnh hưởng của mình. Nghiên cứu năm nay của một công ty tiếp thị kỹ thuật số kết luận rằng Pornhub là công ty công nghệ có ảnh hưởng lớn thứ ba đến xã hội trong thế kỷ 21, sau Facebook và Google nhưng hơn cả Microsoft, Apple, Amazon.

Trên danh nghĩa có trụ sở tại Luxembourg vì lý do thuế, Mindgeek là công ty tư nhân được điều hành từ thành phố Montreal, Canada. Không tiết lộ ai là chủ sở hữu nhưng được Mindgeek điều hành bởi Feras Antoon và David Tassillo, cả hai đều là người Canada.

Thủ tướng Canada - Justin Trudeau từng tự hào về những nỗ lực của chính phủ ông nhằm trao quyền cho phụ nữ trên toàn thế giới. Vậy một câu hỏi đặt ra cho ông Trudeau và tất cả người dân Canada: Tại sao nước này lại sở hữu một công ty tung video lạm dụng tình dục trẻ em và cưỡng hiếp?

Những người kiểm duyệt của Mindgeek chịu trách nhiệm lọc các video về trẻ em, nhưng mô hình kinh doanh của công ty này thu lợi nhuận từ các video tình dục có thanh niên đóng vai chính.

Một cựu nhân viên của Mindgeek nói: “Mục tiêu của một người kiểm duyệt nội dung là để cho càng nhiều nội dung càng tốt. Tôi tin rằng các giám đốc điều hành không xấu xa mà trên hết tập trung vào việc tối đa hóa doanh thu”.

Dù Pornhub không cho tôi biết nó sử dụng bao nhiêu người kiểm duyệt, nhưng tôi đã phỏng vấn một người nói rằng có khoảng 80 người trên toàn thế giới làm việc trên các trang Mindgeek. Để so sánh, Facebook cho tôi biết họ có 15.000 người kiểm duyệt. Với 1,36 triệu giờ video mới được tải lên Pornhub mỗi năm, điều đó có nghĩa là mỗi người kiểm duyệt sẽ phải xem xét hàng trăm giờ nội dung mỗi tuần”, Nicholas Kristof chia sẻ.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Chính phủ Canada đang làm việc với cảnh sát và các quan chức an ninh để giải quyết các vấn đề mà bài viết New York Times nêu ra.

Tại Mỹ, Thượng nghị sĩ Josh Hawley cho biết sẽ ban hành luật để tạo ra quyền khởi kiện liên bang cho người “bị ép buộc hoặc buôn bán hoặc khai thác bởi các trang web như Pornhub”.

Bài liên quan
Đức bắt các web sex đình đám chặn người dưới 18 tuổi sau khi Vương quốc Anh thất bại
Thắng trong cuộc chiến ở Vương quốc Anh nhưng ngành công nghiệp phim khiêu dâm đang gặp rắc rối tại Đức, nơi các nhà chức trách cố gắng buộc các nhà cung cấp dịch vụ internet chặn các trang web không triển khai hệ thống xác minh độ tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị Mastercard đoạn tuyệt, Pornhub thất vọng: ‘Tin này làm tan nát hàng trăm ngàn người mẫu’