Chính sách phải làm sao để các bác sĩ trẻ thực hành ở trạm y tế không bị thiệt thòi. Ngành y tế cần có quy chế về thời gian thực hành ở y tế cơ sở và ở bệnh viện.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: “Không để bác sĩ trẻ thực hành ở trạm y tế bị thiệt thòi”

Hồ Quang | 16/02/2022, 13:57

Chính sách phải làm sao để các bác sĩ trẻ thực hành ở trạm y tế không bị thiệt thòi. Ngành y tế cần có quy chế về thời gian thực hành ở y tế cơ sở và ở bệnh viện.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã yêu cầu như thế đối với ngành y tế TP tại lễ đón các bác sĩ trẻ về tăng cường y tế cơ sở năm 2022 vào sáng nay (16.2).

Theo Sở Y tế TP.HCM, việc đưa bác sĩ trẻ về tăng cường y tế cơ sở năm 2022 là chương trình thí điểm thực hành lâm sàng dành cho bác sĩ y khoa mới tốt nghiệp để cấp chứng chỉ hành nghề với phạm vi hoạt động chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh đa khoa.

Theo đó, các bác sĩ mới tốt nghiệp đại học sẽ đến thực hành tại các trạm y tế trong thời gian 12 tháng, sau đó sẽ tiếp tục thực hành thêm 6 tháng tại bệnh viện thay vì toàn bộ là 18 tháng thực hành ở bệnh viện như trước đây.

bi-thu-nguyen-van-nen-khong-de-bac0si-te-thuc0-hanh-o-tramy-te-bi-thiet-thoi-hinh-anh(1).png
Bí Thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên (thứ 3 hàng cuối từ trái sang) tại buổi lễ ký kết hợp tác đưa bác sĩ trẻ về thực hành tại y tế cơ sở vào sáng nay (16.2) - Ảnh: PV

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng – Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, trong đợt này có có 297 bác sĩ mới tốt nghiệp ở 2 trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Y dược TP.HCM về thực hành 12 tháng tại các trạm y tế trên địa bàn TP. Toàn bộ các bác sĩ trẻ thực hành tại các trạm y tế lần này sẽ do Bệnh viện Nhân dân Gia Định chịu trách nhiệm hướng dẫn.

“Khi tham gia chương trình này, các bác sĩ được TP hỗ trợ 100% kinh phí thực hành, và được hưởng chính sách hỗ trợ chi phí sinh hoạt (dự kiến là 60 triệu đồng cho 12 tháng thực hành tại y tế cơ sở sẽ được HĐNDTP xem xét trong kỳ họp sắp đến)”, ông Thượng cho biết thêm.

Ông Thượng tin tưởng các bác sĩ sau khi hoàn thành chương trình này, ngoài các kiến thức chuyên môn bác sĩ đa khoa sẽ được nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe hướng cộng đồng, năng lực phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe liên tục và toàn diện, năng lực hoạt động xã hội... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và bổ sung nguồn nhân lực cho hệ thống y tế cơ sở của TP.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí Thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên hoan nghênh Sở Y tế và Trường Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch cùng các đơn vị có liên quan trong việc tổ chức đưa 297 bác sĩ vừa mới tốt nghiệp đại học về thực hành tại các trạm y tế và tin tưởng đội ngũ bác sĩ trẻ này hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

“Các bác sĩ trẻ xem đây là một môn học thực tiễn, đồng thời là nghĩa vụ thiêng liêng trước bối cảnh và yêu cầu cấp bách của nhân dân, Đảng bộ, chính quyền và ngành y tế TP. Các bác sĩ phải biết tận dụng 365 ngày “vàng ngọc” này để làm những việc có ích cho đời. Đây là cơ hội để thử thách mình, rèn luyện bản thân”, ông Nên chia sẻ.

bi-thu-nguyen-van-nen-khong-de-bac0si-te-thuc0-hanh-o-tramy-te-bi-thiet-thoi-hinh-anh-1.png
Trao hoa chúc mừng các bác sĩ trẻ về thực hành tại y tế cơ sở - Ảnh: PV 

Từ những ngày tháng khốc liệt, gian nan để ứng phó của dịch bệnh COVID-19, ông Nên cho rằng, TP đã nhận ra điểm yếu, bài học cũng như nhiệm vụ cấp bách là hệ thống chính trị cơ sở cần được củng cố.

Ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, TP đã triển khai ngày kế hoạch tổng thể kiểm soát dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế, trong đó xác định y tế là trụ cột bao trùm xuyên suốt với mục tiêu nâng cao chất lượng, chăm sóc, hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại cộng đồng, đảm bảo người dân được tiếp cận, chăm sóc y tế sớm nhất, thuận tiện nhất. Để làm được điều đó cần phải củng cố, nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở.

“Củng cố y tế cơ sở trước hết là củng cố con người mà con người thì không thể ngày một ngày hai. Thời gian qua, TP đón nhận một lực lượng y tế từ các đơn vị bạn đến “chia lửa”, gánh vác cùng nhau vượt qua dịch bệnh. Giờ đây lực lượng này đã rút đi, TP không có lực lượng để “trám” vào, sứ mệnh bảo vệ sức khỏe người dân hết sức khó khăn. Do đó, sáng kiến của ngành y tế TP đưa bác sĩ trẻ về thực hành 12 tháng tại trạm y tế là rất kịp thời”, ông Nên nhấn mạnh.

Đây là lần đầu tiên TP đưa gần 300 bác sĩ mới tốt nghiệp ra trường về các trạm y tế thực hành thời gian 12 tháng trong tình trạng cấp bách nên sẽ không tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ, đặc biệt là tác động đến tâm tư, tình cảm của các bác sĩ trẻ.

Từ những thực tế trên, người đứng đầu Đảng bộ TP yêu cầu ngành y tế phối hợp với các trường đại học, bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế… sớm ban hành quy chế về vai trò trách nhiệm nhằm trang bị cho các bác sĩ trẻ nắm vững, làm đúng, làm tốt nghĩa vụ được giao; quy định về trách nhiệm, mối quan hệ, hệ thống phối hợp trong quá trình hoạt động; tham mưu để ban hành quy định mang tính pháp lý khi các bác sĩ trẻ làm việc trong điều kiện chưa đầy đủ tư cách hành nghề theo quy định; tham mưu ban hành chính sách đãi ngộ (lương, chế độ phụ cấp…) để tạo cơ hội các bác sĩ trẻ yên tâm công tác, học tập, phát triển nghề nghiệp trước mắt và lâu dài.

“Chính sách phải làm sao không để các bác sĩ trẻ thực hành ở trạm y tế bị thiệt thòi. Ngành y tế cần có quy chế về thời gian thực hành ở y tế cơ sở và ở bệnh viện. Việc phân chia, luân phiên như thế nào giữa trạm y tế và bệnh viện để họ có môi trường sống, làm việc luôn kích hoạt sự hào hứng”, ông Nên nói.

Bên cạnh đó, ông Nên cũng đề nghị địa phương phải bố trí, tạo điều kiện thuận lợi cho các bác sĩ trẻ yên tâm công tác. Ngành y tế TP cũng phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, uốn nắn, kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, định kỳ sơ kết và sau đợt này phải tổng kết rút kinh nghiệm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Văn Nên: “Không để bác sĩ trẻ thực hành ở trạm y tế bị thiệt thòi”