Tại buổi thăm và chúc tết cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy vào tối 9.2 (tức 30 Tết Giáp Thìn), Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu các cơ sở y tế khi gặp sự cố về trang thiết bị y tế, ảnh hưởng đến bệnh nhân phải báo cáo khẩn cấp với thường trực Thành ủy, UBND TP để mua sắm ngay, không để ảnh hưởng bệnh nhân.
Sự kiện

Bí thư Nguyễn Văn Nên thăm và chúc tết cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy

Hồ Quang 10/02/2024 00:21

Tại buổi thăm và chúc tết cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy vào tối 9.2 (tức 30 Tết Giáp Thìn), Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu các cơ sở y tế khi gặp sự cố về trang thiết bị y tế, ảnh hưởng đến bệnh nhân phải báo cáo khẩn cấp với thường trực Thành ủy, UBND TP để mua sắm ngay, không để ảnh hưởng bệnh nhân.

bi-thu-nguyen-van-nen-thanh-pho-se-mua-sam-ngay-neu-trang-thiet-bi-y-te-gap-su-co-anh-huong-den-benh-nhan-hinh-anh-1.png
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi thăm và chúc tết cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy vào tối 30 Tết - Ảnh: PV

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng trong những ngày Tết Nguyên đán, nhân viên y tế chịu nhiều vất vả để chăm sóc bệnh nhân. Khi mọi người vui chơi, bổn phận của nhân viên y tế phải chăm lo sức khỏe cho bệnh nhân. Đó cũng là sứ mệnh, trách nhiệm thiêng liêng.

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM đánh giá cao các hoạt động và kế hoạch của Bệnh viện Chợ Rẫy trong năm 2023. Trong đó, bệnh viện đã hoàn thành một số công trình đi vào hoạt động; nhiều hoạt động sáng tạo, đổi mới, được người dân thừa nhận, góp phần phục vụ không chỉ chuyên môn mà còn ở những vấn đề khác. Ngoài ra, bệnh viện cũng làm tốt công tác phối hợp. "Từ những điều trên cho thấy, Bệnh viện Chợ Rẫy không chỉ đơn thuần hoạt động khám chữa bệnh mà còn là lương tâm, trách nhiệm và lòng nhân ái”, ông Nên nói.

Đề cập đến việc xử lý các sự cố trang thiết bị y tế, Bí thư Nên lưu ý các cơ sở y tế dù chấp hành quy định, nhưng chấp hành đến mức để thiệt thòi bệnh nhân là điều không thể chấp nhận.

“Khi trang thiết bị y tế trục trặc, ngưng hoạt động, ảnh hưởng đến bệnh nhân phải báo cáo khẩn cấp với thường trực Thành ủy, UBND TP để xử lý. Chúng tôi giao cho các bệnh viện quyền đề xuất, khi tình huống khẩn cấp dù là một kỹ thuật rất nhỏ, nhưng ảnh hưởng đến bệnh nhân phải đề xuất và TP quyết định mua sắm ngay. Điều này giúp cho các cơ sở y tế nhẹ hơn, không phải lo mà cấp trên lo”, ông Nên chia sẻ.

bi-thu-nguyen-van-nen-thanh-pho-se-mua-sam-ngay-neu-trang-thiet-bi-y-te-gap-su-co-anh-huong-den-benh-nhan-hinh-anh.png
Bí thư Nguyễn Văn Nên tặng quà chúc têt cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: PV

Theo ông Nên, các cơ sở y tế vận động được người dân là tốt, nhưng nhà nước và các cấp thẩm quyền làm được việc này. Quốc hội, Bộ chính trị và cấp trên đã giao cho TP những cơ chế đặc thù thí điểm, một trong số đó là những tình huống khẩn cấp.“Chúng ta không thể đổ thừa do không đấu thầu không được mà làm ảnh hưởng đến điều trị bệnh nhân”, ông Nên nhấn mạnh.

TS- BS Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh viện đã lên kế hoạch trực 4 cấp trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Công tác trực cấp cứu và cơ số thuốc để phục vụ điều trị, cấp cứu đã chuẩn bị đầy đủ. Đồng thời, có phương án dự phòng thuốc khi lượng bệnh nhân tăng đột biến.

“Bệnh viện có một nguyên tắc là trong những ngày nghỉ lễ, tết, tất cả nhân viên y tế của bệnh viện không được nghỉ phép, không đi nước ngoài. Mọi người dù nghỉ tết, nghỉ lễ cũng luôn trong tư thế sẵn sàng, khi có việc cần là phải đến ngay bệnh viện để xử lý”, bác sĩ Thức cho biết thêm.

Theo bác sĩ Thức, bệnh viện đã thu gom được 8.000 đơn vị máu, nhưng đã cung cấp cho các bệnh viện ở phía nam khoảng 3.000 đơn vị máu, hiện còn dự trữ 5.000 đơn vị máu.

“Trung bình 7 ngày nghỉ tết của những năm trước, bệnh viện sử dụng khoảng 3.000 đơn vị máu. Như vậy với 5.000 đơn vị máu đang dự trữ, bệnh viện phục vụ trong những ngày nghỉ tết cũng dư khoảng 2.000 đơn vị , đủ để dự phòng cho các trường hợp thiên tai, sự cố bất khả kháng”, bác sĩ Thức nói.

Về trang thiết bị y tế, bác sĩ Thức cho biết, tình trạng trang thiết bị tại các khoa trọng điểm như: cấp cứu, hồi sức cấp cứu... đều đảm bảo ổn định bao gồm cả thiết bị dự phòng.

Ngoài ra, trong dịp Tết này, Bệnh viện Chợ Rẫy còn phối hợp với các mạnh thường quân tặng hơn 1.000 phần quà (trị giá hơn 500 triệu đồng) cho các bệnh nhân và người nhà có hoàn cảnh khó khăn. Riêng bếp yêu thương của bệnh viện hoạt động xuyên tết để cung cấp suất ăn miễn phí 2 lần/ngày cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh.

Bài liên quan
Bí thư Nguyễn Văn Nên đánh giá cao nỗ lực của ngành điện TP.HCM
Ngày 7.6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi làm việc với Đảng ủy Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Văn Nên thăm và chúc tết cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy