Nếu thấy F0 mà sợ rồi tránh xa thì làm sao điều trị, hơn nữa bắt buộc F0 giam giữ ở nhà mà không dám đến làm sao cứu người bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang: Nếu sợ F0 thì công tác phòng chống dịch là con số 0

Tô Văn | 05/11/2021, 15:56

Nếu thấy F0 mà sợ rồi tránh xa thì làm sao điều trị, hơn nữa bắt buộc F0 giam giữ ở nhà mà không dám đến làm sao cứu người bệnh.

Ngày 5.11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với 11 huyện, thị xã, thành phố và 156 xã, phường, thị trấn trong tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế để phát triển kinh tế - xã hội.

1-qc-hop.jpg
Quang cảnh cuộc họp - Ảnh: Tô Văn

Theo báo cáo của UBND tỉnh An Giang, tính đến 8 giờ ngày 5.11, tỉnh An Giang ghi nhận 12.612 trường hợp nhiễm COVID-19; đã điều trị khỏi 8.451 trường hợp. Đặc biệt, từ ngày 1.10 đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 67.000 người về tự phát từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và TP.HCM. Qua xét nghiệm đã phát hiện 1.256 ca mắc COVID-19. Đến ngày 4.11, toàn tỉnh đã tiêm gần 1.474.000 liều vắc xin, đạt tỷ lệ 93,32% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm 1 liều vắc xin và 13,75% người được tiêm đủ 2 liều…

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở ngành, địa phương đã trao đổi, góp ý, đề xuất các giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhất là trong công tác chỉ đạo, tổ chức, phối hợp thực hiện tầm soát, xét nghiệm thần tốc, sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng để chăm sóc, điều trị kịp thời, hiệu quả… Đồng thời, các bên tham dự thảo luận xây dựng những giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, sức khỏe của người dân, từng bước đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết hiện nay tỉnh có số các mắc COVID-19 rất cao.

“Vì vậy công tác tuyên truyền phải thường xuyên, chúng ta không lơ là hay chủ quan chúng ta phải lấy tổ dân phố, tự quản kiểm soát chặt địa bàn của mình. Nếu làm tốt thì chúng ta sẽ chủ động công tác phòng chống dịch rất tốt”, ông Bình nhận định.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đề nghị lực lượng công an phải tăng cường tuần tra, kiểm tra việc người dân thực hiện 5K và xử phạt.

“Tôi đề nghị, khi người dân ra đường là phải tiêm vắc xin đầy đủ, còn nếu ai chưa tiêm thì sẽ ở nhà. Riêng chợ truyền thống thì phải quản lý việc đi chợ của người dân, căn cứ vào tình hình cấp độ dịch ở địa phương đó mà ra quy định việc đi chợ”, Chủ tịch tỉnh An Giang nói.

Ông Lê Hồng Quang - Bí thư Tỉnh ủy An Giang cho rằng thời gian qua số lượng ca mắc COVID-19 của tỉnh tăng cao ngoài dự đoán. Người dân đổ về quê một cách tự phát hiện nay vẫn còn. Các địa phương trong tỉnh cần chủ động thực hiện các nội dung theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện địa phương. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện triệt để thông điệp 5K, để tự bảo vệ bản thân và người thân trước dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang thông tin thêm, hiện nay tỉnh An Giang đã tiếp nhận hơn 3.000 liều thuốc đặc trị COVID-19.

“Sở Y tế phải phân thuốc đều cho tất cả các huyện, thị, thành để cứu người khi có trường hợp những ca mắc bệnh nặng. Tôi sẽ kiểm tra lượng thuốc này được sử dụng như thế nào, có phù hợp, đúng mục đích hay không”, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang, việc điều trị tại nhà thì F0 đối với tỉnh trở thành một hiện tượng bình thường vì lực lượng phòng chống dịch của tỉnh đã có kinh nghiệm.

“Hiện nay, lực lượng phòng chống dịch đã hiểu về COVID-19, việc lây nhiễm đều có cơ chế lây nhiễm của nó. Vì vậy, các  địa phương nên động viên chỉ đạo sao cho các cán bộ của mình đi xuống cơ sở kiểm tra, chữa trị là không sợ F0. Nếu thấy F0 mà sợ rồi tránh xa thì làm sao điều trị, hơn nữa "bắt" F0 giam giữ ở nhà mà không dám đến làm sao cứu người bệnh. Ngoài ra, khi cán bộ đến F0 đó chữa trị, trong quá trình phong tỏa, cách ly thì địa phương có giải pháp phù hợp để bảo vệ lực lượng của mình. Chúng ta đã có dự kiến giữ F0 trong toàn tỉnh vào những trường hợp có đủ điều kiện mà chúng ta vẫn sợ thì thành con số 0. Chúng ta điều trị F0 chỉ bằng cách đó thôi và chúng ta sẽ kiểm soát sự lây chéo, từ đó sẽ trở lại bình thường mới”, Bí thư Tỉnh ủy An Giang nói.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang nói thêm, trong quá trình bắt buộc người dân thực hiện 5K, tỉnh không muốn phạt ai. Tuy nhiên, khi địa phương giải thích tuyên truyền rồi mà người dân vẫn chấp hành không nghiêm, hậu quả lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, buộc lòng tỉnh phải xử lý bằng pháp trị (liên quan đến xử lý -PV). Khi phạt để răn đe vì đây là giải pháp bất đắc dĩ để thực hiện đưa An Giang về trạng thái bình thường mới.

“Từ ngày tôi nhậm chức đến nay khoảng 6 tháng, trong những ngày chống dịch, tôi nhận thấy rằng tất cả hệ thống chính trị của tỉnh nhà đồng lòng vào cuộc, không ai có ý thức lơ là, thành quả về công tác an sinh xã hội rất cao. Đây là công lao rất lớn của mọi người, tôi xin biểu dương về công tác phòng chống dịch”, Bí thư Tỉnh ủy An Giang bày tỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Tỉnh ủy An Giang: Nếu sợ F0 thì công tác phòng chống dịch là con số 0