Một tuần sau khi Donald Trump dỡ bỏ các hạn chế đối với du khách từ các quốc gia này với hiệu lực từ ngày 26.1, chính quyền Joe Biden đã đảo ngược quyết định.

Biden đảo ngược chính sách Trump, nhiều người châu Âu hệ lụy

Anh Tú | 25/01/2021, 12:09

Một tuần sau khi Donald Trump dỡ bỏ các hạn chế đối với du khách từ các quốc gia này với hiệu lực từ ngày 26.1, chính quyền Joe Biden đã đảo ngược quyết định.

Hôm thứ hai, một quan chức Nhà Trắng xác nhận với CNN rằng Tổng thống Joe Biden sẽ khôi phục các hạn chế đi lại của COVID-19 đối với những người không phải là công dân Mỹ đã ở Brazil, Ireland,  Anh và phần lớn châu Âu. Đồng thời nguồn tin cho biết ông Biden cũng sẽ mở rộng các hạn chế đối với những du khách gần đây đã đến Nam Phi.

Động thái này diễn ra chỉ một tuần sau khi Tổng thống Donald Trump ký lệnh hành pháp dỡ bỏ các hạn chế đối với du khách từ các quốc gia này với hiệu lực từ ngày 26.1.

Trong những ngày cuối cùng tại nhiệm, Trump ra lệnh: "Tôi đồng ý với Bộ trưởng rằng hành động này là cách tốt nhất để tiếp tục bảo vệ người Mỹ khỏi COVID-19 trong khi cho phép việc đi lại tiếp tục an toàn” và Bộ trưởng ở đây là người đứng đầu Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh lúc đó: Alex Azar.

Tuy nhiên, nhóm chuyển tiếp Biden vào đêm đó tuyên bố, chính quyền mới sẽ không dỡ bỏ các hạn chế. Thư ký báo chí mới đến Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trên Twitter: “Với tình hình đại dịch ngày càng tồi tệ và nhiều biến thể dễ lây lan hơn đang xuất hiện trên khắp thế giới, đây không phải là lúc để dỡ bỏ các hạn chế đối với du lịch quốc tế”.

"Theo lời khuyên của đội ngũ y tế của chúng tôi, Chính quyền không có ý định dỡ bỏ những hạn chế này vào ngày 26.1. Trên thực tế, chúng tôi có kế hoạch tăng cường các biện pháp y tế công cộng xung quanh việc đi lại quốc tế để giảm thiểu sự lây lan của COVID-19."

Quyết định khôi phục các hạn chế đi lại - và mở rộng các hạn chế trong trường hợp của Nam Phi - đánh dấu nỗ lực mới nhất của chính quyền Biden nhằm phá vỡ cách tiếp cận phiến diện của Trump đối với đại dịch trong bối cảnh các ca nhiễm tiếp tục gia tăng trên toàn quốc.

Trong ngày làm việc đầu tiên vào thứ năm, Biden cho biết chiến lược của ông sẽ "dựa trên khoa học, không phải chính trị" khi ông ký một loạt các lệnh hành pháp liên quan đến coronavirus, gồm tăng cường nguồn cung cấp vắc xin và yêu cầu khách du lịch quốc tế cung cấp bằng chứng xét nghiệm âm tính COVID-19 trước khi đi du lịch Mỹ.

Nhiều quốc gia sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh của Trump gần đây cũng có các yêu cầu riêng đối với du khách Mỹ muốn nhập cảnh. Khách du lịch Mỹ phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi đến Anh hoặc Ireland hay dựa thêm từ bằng chứng về Tuyên bố Sức khỏe của du khách du vào Brazil. Du khách Mỹ nói chung không thể nhập cảnh vào các quốc gia như Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Ý và Thụy Điển nếu không đáp ứng các yêu cầu cụ thể.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biden đảo ngược chính sách Trump, nhiều người châu Âu hệ lụy