Terry Gou (Quách Đài Minh), người sáng lập Foxconn, chuẩn bị từ bỏ cuộc đua trở thành lãnh đạo Đài Loan tiếp theo, theo nguồn tin của trang Bloomberg.

Bloomberg: Nhà sáng lập Foxconn chuẩn bị từ bỏ cuộc đua trở thành lãnh đạo Đài Loan

Sơn Vân | 24/11/2023, 12:50

Terry Gou (Quách Đài Minh), người sáng lập Foxconn, chuẩn bị từ bỏ cuộc đua trở thành lãnh đạo Đài Loan tiếp theo, theo nguồn tin của trang Bloomberg.

Quyết định này đánh dấu sự kết thúc hành trình kéo dài nhiều năm của Quách Đài Minh để giành được vị trí quyền lực nhất tại Đài Loan, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.

Doanh nhân này đã không giấu tham vọng chính trị của mình kể từ lần đầu tiên nảy ra ý tưởng tranh cử ghế lãnh đạo Đài Loan vào năm 2019. Cương lĩnh của ông Quách Đài Minh (theo đuổi các cuộc đàm phán hòa bình với Trung Quốc, đóng vai trò là trung gian quan trọng giữa Mỹ và Trung Quốc) không làm nhiều cử tri hứng thú.

Mục tiêu trở thành lãnh đạo Đài Loan của ông Quách Đài Minh đã gặp phải nhiều trở ngại. Chiến dịch tranh cử của ông phải đối mặt với cuộc điều tra ở Đài Loan vì nghi ngờ đề nghị thanh toán bằng tiền mặt để đổi lấy chữ ký. Điều đó xảy ra vào thời điểm Trung Quốc bất ngờ điều tra Foxconn - tập đoàn mà ông Quách Đài Minh thành lập năm 1974.

Nhà chức trách Trung Quốc vừa công bố án phạt 2.800 USD (70 triệu đồng) với The Foxconn Industrial Internet Co (công ty con của Foxconn) vì phóng đại chi phí. Ngoài ra, Trung Quốc vẫn điều tra tập đoàn Đài Loan này. Cụ thể, The Foxconn Industrial Internet Co bị cơ quan thuế địa phương phạt vì hạch toán chi phí nghiên cứu và phát triển không chính xác trong giai đoạn 2021-2022. 

Án phạt này được đưa ra không lâu sau khi truyền thông cho biết Foxconn Trung Quốc bị điều tra về các vấn đề liên quan đến tiền thuế ở tỉnh Quảng Đông và Giang Tô, cũng như sử dụng đất đai tại Hồ Bắc và Hà Nam - nơi công ty đặt các nhà máy sản xuất iPhone khổng lồ. Báo cáo đó không đề cập tới việc hoạt động của Foxconn nằm ở Vũ Hán thuộc diện điều tra thuế.

Theo nguồn tin của Bloomberg, ông Quách Đài Minh vẫn còn thời gian đến 17 giờ 30 ngày 24.11 (giờ địa phương) để đưa ra quyết định cuối cùng.

nha-sang-lap-foxconn-se-tu-bo-cuoc-dua-tro-thanh-lanh-dao-dai-loan-tiep-theo.jpg
Ông Quách Đài Minh (trái) rời Ủy ban bầu cử thành phố Đài Bắc vào ngày 1.11 - Ảnh: Bloomberg

Sau khi ông Quách Đài Minh tuyên bố tham gia tranh cử vị trí lãnh đạo Đài Loan cuối tháng 8, Foxconn cho biết công ty có hơn 800.000 cổ đông và thuộc sở hữu chung của các nhà đầu tư ở Đài Loan lẫn bên ngoài.

“Với tư cách là người sáng lập, ông Quách Đài Minh đã bàn giao quyền lãnh đạo công ty từ 4 năm trước và không còn tham gia vào việc quản lý công ty hàng ngày nữa. Có thể nói đây là một ví dụ rất điển hình về sự kế thừa của một công ty toàn cầu. Trong tương lai, Foxconn sẽ xây dựng trên nền tảng do người sáng lập tạo ra để đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới”, Foxconn thông báo.

Thời điểm đó, ông Quách Đài Minh là người thứ tư tham gia cuộc đua tranh cử vị trí lãnh đạo Đài Loan tiếp theo thay bà Thái Anh Văn. Đài Loan sẽ tổ chức bầu cử vị trí lãnh đạo mới vào tháng 1.2024.

Từ lâu, ông Quách Đài Minh đã có tham vọng trở thành lãnh đạo Đài Loan và tìm kiếm sự đề cử từ Quốc dân đảng, đảng đối lập chính tại Đài Loan. Quốc dân Đảng cũng ủng hộ mối quan hệ tốt hơn giữa Đài Loan với Trung Quốc. Thế nhưng, Quốc dân đảng đã chọn ông Hou Yu-ih (Hầu Hữu Nghi), cựu cảnh sát trưởng hiện là thị trưởng thành phố Tân Bắc. Tuy nhiên, ông Hầu Hữu Nghi có kết quả bỏ phiếu kém.

Năm 2019, ông Quách Đài Minh từ chức Chủ tịch Foxconn để tranh cử vị trí lãnh đạo Đài Loan nhưng sau đó rút lui khi không giành được tư cách ứng cử viên của Quốc dân đảng. Theo Forbes, ông Quách Đài Minh hiện là tỷ phú giàu thứ 341 thế giới với tài sản ròng 7,04 tỉ USD.

Có 3 ứng cử viên khác tham gia cuộc đua trở thành lãnh đạo Đài Loan gồm ông Lai Ching-te (Lại Thanh Đức - hiện là phó lãnh đạo Đài Loan), ông Hầu Hữu Nghi và ông Kha Văn Triết - cựu thị trưởng thành phố Đài Bắc.

Các cuộc khảo sát cho thấy ông Lại Thanh Đức, thành viên đảng Dân chủ tiến bộ của bà Thái Anh Văn, đang dẫn đầu về số người ủng hộ. Tiếp theo là ông Kha Văn Triết và ông Hầu Hữu Nghi chỉ được 21-24%.

Hồi tháng 7, Quốc dân đảng tuyên bố sẽ không thay đổi quyết định trong việc đề cử ông Hầu Hữu Nghi làm ứng viên lãnh đạo Đài Loan dù tỷ lệ ủng hộ ông tương đối thấp trong các cuộc khảo sát.

Foxconn bắt đầu chinh phục không gian

Foxconn là nhà tuyển dụng tư nhân lớn nhất ở Trung Quốc và sở hữu nhà máy iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam của nước này. Không những thế, Foxconn là nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp chính iPhone của Apple.

Thời gian qua, Foxconn bắt đầu lắp ráp dòng iPhone 15 tại bang Tamil Nadu (Ấn Độ) trong nỗ lực thu hẹp hơn nữa khoảng cách với cơ sở sản xuất chính ở Trung Quốc.

Một nhà máy của Foxconn ở thị trấn Sriperumbudur (bang Tamil Nadu, Ấn Độ) sẽ giao các mẫu iPhone 15, chỉ vài tuần sau khi chúng được vận chuyển đi từ các nhà máy ở Trung Quốc. Động thái này diễn ra khi Foxconn tìm cách tăng sản lượng iPhone mới tại Ấn Độ, những người quen thuộc với vấn đề tiết lộ với trang Bloomberg.

Có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang California, Mỹ), Apple đang thực hiện dự án kéo dài nhiều năm nhằm đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc, loại bỏ rủi ro chuỗi cung ứng cho các sản phẩm quan trọng nhất của họ khi căng thẳng giữa Mỹ - Trung khiến thương mại trở nên khó dự đoán hơn. Dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ đã tìm cách xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ và biến mình thành một trung tâm sản xuất.

Trước đời iPhone 14, Apple chỉ có một phần nhỏ dây chuyền lắp ráp iPhone tại Ấn Độ, với sản lượng thấp hơn Trung Quốc từ 6 đến 9 tháng. Sự thua kém đó giảm đáng kể vào năm ngoái và Apple đã sản xuất 7% số iPhone của mình tại Ấn Độ tính đến cuối tháng 3.

Mục tiêu trong năm nay là tiến gần hơn đến sự cân bằng về thời gian giao dòng iPhone 15 giữa Ấn Độ và Trung Quốc, tuy nhiên các nhà cung cấp vẫn chưa chắc sẽ đạt được điều này, theo Bloomberg.

Quy mô sản xuất iPhone 15 ở Ấn Độ sẽ phụ thuộc vào sự sẵn có của các linh kiện, phần lớn được nhập khẩu, quá trình tăng tốc suôn sẻ các dây chuyền sản xuất tại nhà máy Foxconn ở ngoại ô thành phố Chennai.

Hôm 11.11, hai nguyên mẫu vệ tinh quỹ đạo Trái đất tầm thấp do Foxconn chế tạo đã cất cánh trên tên lửa của SpaceX từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg ở miền nam California (Mỹ).

Việc phóng vệ tinh quỹ đạo Trái đất tầm thấp đánh dấu một thời điểm quan trọng với Foxconn khi họ đa dạng hóa sang các lĩnh vực mới. Đây là sự thay đổi ngày càng cấp bách hơn khi một số lĩnh vực kinh doanh lâu đời của Foxconn như smartphone và laptop đang gặp khó khăn.

Foxconn đang hướng tới việc chứng minh rằng hãng có công nghệ vệ tinh để khai thác nhu cầu liên lạc ngày càng tăng từ không gian. Trong khi SpaceX đã chế tạo và phóng hơn 5.000 vệ tinh quỹ đạo Trái đất tầm thấp cho chòm sao Starlink của mình, Foxconn đang đặt cược rằng có thể sẽ chế tạo vệ tinh chủ yếu cho các khách hàng doanh nghiệp và chính phủ.

Các vệ tinh do Foxconn hợp tác phát triển với một trường đại học Đài Loan, có kích thước bằng chiếc ba lô, nặng khoảng 9 kg mỗi chiếc và mang theo máy ảnh, thiết bị liên lạc cùng các thiết bị khác. Các vệ tinh này được thiết kế để quay quanh Trái đất cứ sau 96 phút mỗi lần ở độ cao 520km.

Kể từ khi tiếp quản vai trò Chủ tịch Foxconn của người sáng lập Quách Đài Minh vào năm 2019, ông Liu Young-way (Lưu Dương Vĩ) đã tìm cách đa dạng hóa công ty, tập trung vào ô tô điện, sức khỏe kỹ thuật số và robot, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), chất bán dẫn và vệ tinh truyền thông.

“Tôi cần tìm thứ gì đó để công ty có thể phát triển trong 10, 15 năm tới”, Lưu Dương Vĩ nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Businessweek.

Doanh thu tại Foxconn, công ty sử dụng lao động lớn thứ ba thế giới sau Walmart và Amazon, dự kiến sẽ giảm khoảng 6% trong năm nay xuống còn 6.200 tỉ Tân Đài tệ (192 tỉ USD), theo ước tính do Bloomberg News tổng hợp.

Bài liên quan
Apple chưa xin ưu đãi sản xuất laptop ở Ấn Độ theo kế hoạch 2,1 tỉ USD như Dell, HP, Foxconn
Một số hãng công nghệ lớn nhất thế giới, bao gồm cả Dell, HP và Foxconn (đối tác hàng đầu của Apple), đã nộp đơn xin hỗ trợ sản xuất máy tính xách tay ở Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bloomberg: Nhà sáng lập Foxconn chuẩn bị từ bỏ cuộc đua trở thành lãnh đạo Đài Loan