Theo trang Interesting Engineering, một trong những cách giúp chăn nuôi bò ít gây hại cho môi trường hơn là tạo ra giống cho sữa nhiều hơn.

Bò biến đổi gien cho sữa nhiều gấp 20 lần

Cẩm Bình | 02/11/2023, 08:25

Theo trang Interesting Engineering, một trong những cách giúp chăn nuôi bò ít gây hại cho môi trường hơn là tạo ra giống cho sữa nhiều hơn.

Tác động môi trường của bò từ lâu đã là vấn đề lớn trong ngành chăn nuôi vì nhiều lý do. Trước hết, quá trình tiêu hóa ở gia súc thải metan - khí nhà kính góp phần gây nên tình trạng nóng lên toàn cầu. Thứ hai, chăn nuôi gia súc thường dẫn đến phá rừng làm giảm khả năng hấp thụ CO2 tự nhiên. Thứ ba, xử lý phân bò cũng giải phóng lượng khí thải lớn. Cuối cùng hoạt động sản xuất cây dùng làm thức ăn chăn nuôi thường đòi hỏi nguồn nước cùng năng lượng đáng kể, ngoài ra còn có thể gây ra nạn phá rừng và hủy hoại môi trường sống.

bo.jpg

Một cách giải quyết khả dĩ là giảm bớt số lượng bò. Điều này có thể đạt được bằng cách tăng lượng sữa bò để cùng một sản lượng nhưng cần ít con hơn.

Một nhóm nghiên cứu Đại học Illinois Urbana-Champaign cố hiện thực hóa ý tưởng trên bằng những con bò biến đổi gien cho sữa nhiều gấp 20 lần và chống chịu bệnh tốt hơn. Nhóm dự định cấy 100 phôi giống mới vào bò bản địa ở hai địa điểm của Tanzania, hy vọng gia súc thu được sở hữu tất cả ưu điểm mà họ mong muốn.

Giáo sư Matt Wheeler, trưởng dự án nghiên cứu cho biết: “Ý tưởng là khiến khả năng kháng bệnh liên kết với khả năng cho sữa, đảm bảo khi nhân giống hai đặc tính không tách rời”.

Dù chỉ mới ở giai đoạn đầu nhưng sáng kiến biến đổi gien bò là bước đi quan trọng đầu tiên trong áp dụng nông nghiệp chăn nuôi thích ứng với khí hậu tốt hơn. Công nghệ tương tự có thể được sử dụng để bảo vệ gia súc khỏi biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng khốc liệt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bò biến đổi gien cho sữa nhiều gấp 20 lần