Trong khi vẫn đang quá trình chấm thi, chưa có kết quả thì nhiều trường ĐH đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm đối với diện học sinh xét tuyển theo học bạ.

Bộ chưa công bố điểm thi, nhiều trường đã 'lộ' điểm xét tuyển

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 08/07/2023, 08:49

Trong khi vẫn đang quá trình chấm thi, chưa có kết quả thì nhiều trường ĐH đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm đối với diện học sinh xét tuyển theo học bạ.

Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Theo đó các trường ĐH đã công bố điểm chuẩn của trường mình được xét tuyển theo điểm học bạ tùy theo từng khoa. Không những thế, một số trường còn công bố các thí sinh thuộc dạng xét tuyển thẳng.

GS Nguyễn Hữu Tú - Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội cho biết tiêu chí được tuyển thẳng vào trường được quy định trong đề án tuyển sinh đối với từng ngành và trường cũng đã công bố các thí sinh thuộc diện xét tuyển thẳng kể cả khi các em chưa thi tốt nghiệp THPT.

Theo GS Tú, tiêu chí được tuyển thẳng vào Trường đại học Y Hà Nội được quy định trong đề án tuyển sinh đối với từng ngành. 

Học viện Ngân hàng cũng ra thông báo ngưỡng điểm đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) đối với các phương thức xét tuyển sớm vào đại học hệ chính quy năm 2023 như sau: Điểm xét tuyển = (điểm chứng chỉ quốc tế/thang điểm tối đa của chứng chỉ)* 30 + điểm ưu tiên.

thi-thpt-2023-17.jpg
Khi thí sinh đang chờ kết quả thi tốt nghiệp THPT thì nhiều trường ĐH đã công bố điểm chuẩn xét tuyển theo phương thức xét tuyển bằng học bạ

Đối với chứng chỉ IELTS (Academic): Mức điểm đủ điều kiện trúng tuyển 20, 21,6 và 23,3 tương ứng với một thí sinh ở khu vực 3 đạt điểm IELTS (Academic) lần lượt là 6.0, 6.5 và 7.0. Đối với chứng chỉ TOEFL iBT: Mức điểm đủ điều kiện trúng tuyển 20, 21,6 và 23,3 tương ứng với một thí sinh ở khu vực 3 đạt điểm TOEFL iBT lần lượt là 80, 87 và 94. Đối với chứng chỉ SAT: Mức điểm đủ điều kiện trúng tuyển tương ứng với thí sinh đạt điểm SAT từ 1.200 trở lên.

Đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học quốc gia Hà Nội: Thí sinh được xét là đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) đối với ngành đăng ký (nếu có) điểm xét tuyển đạt từ 19 điểm trở lên (lưu ý: Mức điểm này tương đương với thí sinh ở khu vực 3 có kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học quốc gia Hà Nội đạt từ 95 điểm trở lên).

Chấm thi tốt nghiệp phải nghiêm túc, chân thực

Chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 phải an toàn, chính xác, nghiêm túc, công bằng. Đó là những chỉ đạo được đưa ra đối với các hội đồng chấm thi của Bộ GD-ĐT. Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã được triển khai từ ngày 30.6.

Theo kế hoạch, điểm thi sẽ được công bố vào ngày 18.7. Ngay sau khi kết thúc kỳ thi, công tác chấm thi đã được triển khai ở các địa phương. Bộ GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện tốt các khâu chấm thi, đối sánh dữ liệu điểm thi, công bố kết quả thi, phúc khảo bài thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và tuyển sinh đại học.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, chân thật trong từng quy trình chấm thi tự luận, chấm thi trắc nghiệm và phúc khảo bài thi bảo đảm đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, có camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ.

thi-thpt-2023-6.jpg
Đại diện Bộ GD-ĐT sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 vào 8 giờ ngày 18.7

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng và điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng đăng ký xét tuyển từ ngày 10.7 đến 17 giờ ngày 30.7.

PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) trao đổi, sau khi thí sinh cung cấp đầy đủ và đảm bảo tính chính xác các thông tin đăng ký xét tuyển, hệ thống sẽ cập nhật và ghi nhận. Để khắc phục một số tồn tại đã xảy ra trong năm 2022, năm nay Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo, trường THPT tăng cường truyền thông nhằm hạn chế những sai sót mà các em hay gặp phải. “Chúng tôi cũng cập nhật một số yếu tố kỹ thuật trên hệ thống, nhằm hỗ trợ thí sinh trong việc đăng ký xét tuyển, tránh sai sót không đáng có”, bà Nguyễn Thu Thủy cho hay.

Năm nay, thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành/chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục đại học. Các em không đăng ký phương thức xét tuyển, hay tổ hợp xét tuyển. Việc này sẽ hạn chế tối đa những lỗi mà thí sinh có thể mắc phải khi đăng ký trên hệ thống như nhầm phương thức xét tuyển. Ngoài ra, nhằm hạn chế lỗi khi tham gia thanh toán trực tuyến, Bộ GD-ĐT chủ động phân luồng để không có hiện tượng nghẽn mạng. “Chúng tôi sẽ phối hợp với đơn vị liên quan, rà soát các kênh thanh toán, hạn chế những rủi ro trong quá trình thanh toán lệ phí xét tuyển trên cổng dịch vụ công quốc gia”, PGS-TS Nguyễn Thu Thủy nói.

Bà Thủy cũng lưu ý, với thí sinh tham gia xét tuyển sớm và đã trúng tuyển có điều kiện, các cơ sở đào tạo có trách nhiệm cập nhật kết quả lên hệ thống để các em chủ động lựa chọn thứ tự nguyện vọng khi thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Thông tin từ Bộ GD-ĐT, hết thời gian thực hành đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng, nộp lệ phí xét tuyển trên hệ thống, dữ liệu nguyện vọng đăng ký thử nghiệm sẽ bị xóa. Nguồn cung cấp dữ liệu xét tuyển được thiết lập lại mặc định để chuẩn bị cho thời gian đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng chính thức từ ngày 10 đến 30.7.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ chưa công bố điểm thi, nhiều trường đã 'lộ' điểm xét tuyển