Người dân thuộc đối tượng được hỗ trợ chế độ theo Nghị quyết 68 có thể sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCDD) gắn chip để cơ quan chức năng kiểm tra xác nhận và chi trả mà không cần phải về địa phương xác nhận.

Bộ Công an cập nhật thông tin đối tượng được hỗ trợ do COVID-19 vào căn cước công dân

Theo TNO | 13/10/2021, 20:35

Người dân thuộc đối tượng được hỗ trợ chế độ theo Nghị quyết 68 có thể sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCDD) gắn chip để cơ quan chức năng kiểm tra xác nhận và chi trả mà không cần phải về địa phương xác nhận.

ho-tro1.jpeg
Người dân ở Q.3, TP.HCM nhận hỗ trợ COVID-19 - Ảnh: TNO

Ngày 13.10, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) cho biết đã cập nhật ứng dụng VNEID, để cho phép ứng dụng này liên thông với phần mềm quản lý công dân diện chính sách hỗ trợ COVID-19.

Theo đó, ứng dụng VNEID có thể “đọc”, kiểm tra thông tin về đối tượng được nhận hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Đáng chú ý, người dân có thể sử dụng ứng dụng VNEID kiểm tra xem mình có thuộc diện đối tượng được hưởng chế độ theo Nghị quyết 68 hay không. Đồng thời, cán bộ phường, xã sử dụng ứng dụng VNEID để đọc mã QR trên thẻ CCCD gắn chip điện tử để xác định công dân thuộc diện chính sách.

Trao đổi với PV, thượng tá Vũ Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc C06, cho biết với việc cập nhật thông tin vào ứng dụng VNEID, đã rút ngắn các quy trình, khâu đoạn kiểm tra, xác minh đối tượng được hưởng chính sách, đồng thời loại bỏ các khả năng chi trả tiền hỗ trợ nhầm đối tượng. Đối với người dân cũng được nhiều lợi ích khi không phải đi lại nhiều lần để xác minh.

“Người dân có thể sử dụng mã QR trên thẻ CCCD gắn chip điện tử để được kiểm tra và xác nhận, nêu chưa có thì họ có thể khai báo ngay trên ứng dụng VNEID”, thương tá Vũ Văn Tấn cho biết.

Theo C06, sau khi Chính phủ triển khai Nghị quyết 68 với gói hỗ trợ trị giá 26.000 tỉ đồng, Trung tâm Nghiên cứu dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc C06 đã xây dựng và đưa vào triển khai phần mềm quản lý công dân diện chính sách hỗ trợ COVID-19.

Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng công an cơ sở (trực tiếp là công an xã, phường, thị trấn, cảnh sát khu vực) chủ động phối hợp với UBND cấp xã nhanh chóng cập nhật danh sách thuộc diện đối tượng được hưởng chế độ theo quy định.

Việc này giúp cơ quan đảm bảo công dân không cần phải về nơi đăng ký thường trú xin xác nhận, hệ thống đã ghi nhận việc có thuộc đối tượng hay không, đã chi trả chưa, địa điểm tri trả tiền hỗ trợ và hình thức là nhận trực tiếp hay chuyển khoản theo quy định.

Đồng thời, việc triển khai góp phần đơn giản thủ tục hành chính, việc chi trả đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, khách quan, minh bạch và tiết kiệm chi phí rất lớn.

Đến nay, phần mềm này đã được triển khai trên 63/63 tỉnh, thành phố; cập nhập trên hệ thống thông tin của trên 1,2 triệu trường hợp thuộc diện hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NĐ-CP của Chính phủ (trong đó đã có hơn 1,1 triệu trường hợp được hỗ trợ).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công an cập nhật thông tin đối tượng được hỗ trợ do COVID-19 vào căn cước công dân