Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ngày 10.8 đã có văn bản đề nghị UBND huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp, cung cấp thông tin về việc giao hàng chục lô đất sai quy định cho cán bộ của huyện

Bộ Công an đang xác minh "củi" ở huyện Đất Đỏ, Bà Rịa - Vũng Tàu

Nam Phong | 24/11/2021, 16:09

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ngày 10.8 đã có văn bản đề nghị UBND huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp, cung cấp thông tin về việc giao hàng chục lô đất sai quy định cho cán bộ của huyện

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã đề nghị UBND huyện Đất Đỏ chỉ đạo nhiều đơn vị liên quan, trong đó có Phòng TN-MT, Phòng Quản lý đô thị, Văn phòng Đăng ký đất đai, UBND xã Phước Hội, UBND TT.Phước Hải… phối hợp làm việc và cung cấp các tài liệu liên quan:

Các văn bản pháp lý quy định điều kiện, tiêu chuẩn liên quan đến việc thu hồi đất, giao đất, cấp đất ở đối với đối tượng thuộc diện giao đất, cấp đất ở và đối tượng không thuộc diện giao đất, cấp đất ở.

Hồ sơ về quy hoạch chi tiết 1/500, kế hoạch sử dụng đất, hồ sơ về việc thu hồi đất để thực hiện việc giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân tại xã Phước Hội và thị trấn Phước Hải, giai đoạn 2014 – 2020;

Hồ sơ thủ tục liên quan đến việc giao đất, cấp đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân được giao đất, cấp đất ở tại địa phận xã Phước Hội, thị trấn Phước Hải, giai đoạn 2014 – 2020;

Các quyết định thu hồi đất, giao đất, cấp đất ở, hồ sơ việc thu tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân tại địa bàn xã Phước Hội và thị trấn Phước Hải, giai đoạn 2014 – 2020;

Danh sách các cá nhân, hộ gia đình thực hiện nghĩa vụ thuế đất ở sau khi được giao đất, cấp đất tại hai địa phương này trong giai đoạn 2014 – 2020 và các văn bản khác có liên quan.

Giao đất không qua đấu giá cho 22 người đương chức trái quy định

Trước đó, từ cuối tháng 4.2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành kết luận thanh tra về việc giao đất ở trên địa bàn H.Đất Đỏ.

Theo đó, Thanh tra tỉnh phát hiện 235 trường hợp được UBND H.Đất Đỏ giao đất có thu tiền sử dụng đất với diện tích khoảng 3,37 ha trên địa bàn xã Phước Hội và TT.Phước Hải không qua đấu giá quyền sử dụng đất với nhiều sai phạm.

Cụ thể, thông báo số 253/TB-UBND của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho hay trong số 253 trường hơpj được giao đất có thu tiền không qua đấu giá chỉ có 23 trường hợp được giao đất đúng đối tượng; 16 trường hợp còn vướng mắc do cách hiểu và vận dụng quy định pháp luật;

giao_dat_cho_can_bo_huyen_dat_do.jpg
Thông báo KLTT về việc giao đất đối với 235 trường hợp được giao đất trên địa bàn huyện Đất Đỏ

Còn 196 trường hợp giao đất có thu tiền nhưng không thông qua đấu giá là sai quy định tại khoản 2 điều 118 luật Đất đai năm 2013.

Đến tháng 4.2020, trong số 196 trường hợp giao sai này, có 48 lô đã được tự nguyện trả lại, 77 lô đất chưa được xây dựng hoặc chưa chuyển nhượng, 71 lô đất đã xây dựng hoặc chuyển nhượng.

Đặc biệt, đối với trường hợp cấp 60 lô đất có thu tiền cho các Ủy viên Thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa X nhiệm kỳ 2010 - 2015, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận, việc giao 60 lô đất này không thông qua đấu giá là không đúng quy định tại Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

Trong số các lô đất được giao trái quy định tại khu dân cư thu nhập thấp TT.Phước Hải, có 7 lô giao cho cán bộ chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, 5 lô cho cán bộ chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện…

Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh chỉ rõ ngày 9.6.2015, Huyện ủy Đất Đỏ ban hành Văn bản số 1954-CV/HU về việc trích Thông báo Hội nghị Ban Thường vụ huyện ủy với nội dung: “Thống nhất cấp đất có thu tiền cho các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa X, nhiệm kỳ 2010 - 2015 tại khu 21 ha TT.Phước Hải. Cụ thể, ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy 2 lô, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện 1 lô…”.

Từ văn bản này, UBND huyện đã giao 60 lô đất cho 43 người (trong đó có 17 người được giao mỗi người 2 lô), trong đó có 22 người đương chức tại thời điểm giao đất, 21 người tại thời điểm giao đất đã nghỉ việc.

Mặt khác “43 cá nhân được giao 60 lô đất này đều đã có đất ở tại thời điểm giao đất, do đó, việc UBND H.Đất Đỏ giao đất có thu tiền đối với 60 lô đất nêu trên không thông qua đấu giá là không đúng quy định tại điều 118 luật Đất đai 2013…”, kết luận nêu.

Liên quan đến các sai phạm này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Đất Đỏ nhiệm kỳ 2010 - 2015 và một số cá nhân liên quan.

Trong đó, thi hành kỷ luật bằng hình thức cách các chức vụ (Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy Đất Đỏ nhiệm kỳ 2010 - 2015 và Phó bí thư Huyện ủy H.Đất Đỏ nhiệm kỳ 2015 - 2020) đối với ông Tạ Văn Bửu, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND H.Đất Đỏ nhiệm kỳ 2010 - 2015, Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Đất Đỏ nhiệm kỳ 2015 - 2020; đồng thời, kỷ luật mức khiển trách đối với một số cá nhân khác là lãnh đạo thuộc Huyện ủy và UBND H.Đất Đỏ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc giao 60 lô đất có thu tiền cho các Ủy viên Ban Thường vụ và Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khóa X nhiệm kỳ 2010 - 2015 xuất phát từ chủ trương cuộc họp Ban Thường vụ huyện ủy huyện Đất Đỏ ngày 20.5.2014.

Thời điểm này, ông Mai Ngọc Thuận là Bí thư Huyện ủy và là người chủ trì cuộc họp. Đến tháng 5.2015, ông Thuận được điều động giữ chức Bí thư Thành ủy TP. Vũng Tàu, hiện nay là Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bài liên quan
Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục yêu cầu chấn chỉnh tình trạng phân lô, bán nền
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu tăng cường công tác quản lý sử dụng đất, chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
1 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công an đang xác minh "củi" ở huyện Đất Đỏ, Bà Rịa - Vũng Tàu