Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thu hồi tổng cộng gần 8.645 tỉ đồng, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Bộ Công an thông tin về việc hoàn tiền cho nhà đầu tư trong vụ án Tân Hoàng Minh

Nhã Thanh | 02/10/2023, 16:49

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thu hồi tổng cộng gần 8.645 tỉ đồng, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Tại buổi họp báo công tác quý 3, nhiệm vụ công tác trọng tâm quý 4/2023 của Bộ Công an vào chiều 2.10, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế (C03, Bộ Công an), trong vụ án Tân Hoàng Minh, CQĐT xác định bị can Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) cùng các đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 8.643 tỉ đồng của 6.630 khách hàng riêng lẻ.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thu hồi tổng cộng gần 8.645 tỉ đồng, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án, đảm bảo thi hành án, hoàn trả cho bị hại.

Về số tiền đã thu hồi, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho rằng đây là vật chứng trong vụ án nên phải chờ tòa án xét xử; khi tòa án tuyên Tân Hoàng Minh lừa đảo tài sản thì các bị hại có thể nhận tiền sau đó.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã ban hành kết luận vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và đề nghị truy tố ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) cùng các đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

0504_tan_hoang_minh.jpeg
CQĐT xác định các bị can trong vụ án Tân Hoàng Minh đã chiếm đoạt hơn 8.643 tỉ đồng - Ảnh: Internet

Theo kết luận điều tra, tháng 6.2021, do thực trạng vay nợ lớn, các dự án mới chưa thể triển khai và ảnh hưởng của dịch COVID-19, Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Trước nhu cầu thanh toán nhiều khoản nợ đến hạn và quá hạn, chi phí hoạt động của tập đoàn… Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo Đỗ Hoàng Việt (con trai ông Dũng) nghiên cứu phương án, cách thức huy động vốn cho Tân Hoàng Minh.

Theo kết luận, Đỗ Anh Dũng đã thống nhất chủ trương, chỉ đạo Đỗ Hoàng Việt và cùng với Việt phân công, chỉ đạo, ủy quyền các bị can, cá nhân liên quan tại Tân Hoàng Minh sử dụng pháp nhân 3 công ty, ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng các hợp đồng “khống” để làm phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ. Ngoài ra, họ còn thông đồng với các bị can tại Công ty Kiểm toán Nam Việt chi nhánh phía Bắc và Công ty CPA Hà Nội để kiểm toán, hợp thức số liệu, làm đẹp báo cáo tài chính năm 2020 – 2021 của các công ty.

Với thủ đoạn trên, Đỗ Anh Dũng và 10 bị can tại Tân Hoàng Minh đã phát hành 9 gói trái phiếu riêng lẻ đứng tên Công ty Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông, tổng trị giá 10.030 tỉ đồng.

Sau khi hợp thức hồ sơ, phương án phát hành và thanh toán “khống” để trở thành trái chủ sơ cấp, Công ty Tân Hoàng Minh đã bán trái phiếu, huy động được số tiền rất lớn của nhà đầu tư trái pháp luật. Toàn bộ số tiền đó, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo các bị can tại Công ty Tân Hoàng Minh sử dụng hết vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng mục đích, phương án phát hành trái phiếu.

Vạn Thịnh Phát lừa đảo 42.000 nhà đầu tư

Liên quan tới vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, mới đây CQĐT đã phát đi thông báo tìm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Kết quả điều tra xác định từ năm 2018 - 2020, các nghi phạm có liên quan tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, các công ty con thuộc tập đoàn cùng một số đơn vị đã có hành vi gian dối, làm trái quy định của pháp luật trong phát hành trái phiếu.

Từ các hành vi gian dối trong phát hành trái phiếu, các bị can trong vụ án Vạn Thịnh Phát đã lừa đảo 30.000 tỉ đồng của 42.000 nhà đầu tư. Do số lượng bị hại trong vụ án này rất lớn nên C03 đã ủy thác cho cơ quan điều tra công an các địa phương làm việc với các nhà đầu tư đã mua trái phiếu của Vạn Thịnh Phát.

vu-thi-thuy.jpeg
Vũ Thị Thúy (Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Nhật Nam) - Ảnh: Internet

Công ty Nhật Nam thu tiền của khoảng 20.000 cá nhân

Liên quan đến vụ án tại Công ty bất động sản Nhật Nam đang được Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội điều tra, theo Phó giám đốc Công an Hà Nội, công ty này đã thu tổng số tiền hơn 8.941 tỉ đồng của khoảng 20.000 cá nhân, thông qua 45.525 hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Số tiền thu được, công ty chi trả hoa hồng cho các cá nhân giới thiệu huy động vốn, khoảng 2.272 tỉ đồng. Bị can Vũ Thị Thúy chi sử dụng cá nhân khoảng hơn 635 tỉ đồng.

Hiện CQĐT đã làm rõ và ghi được lời khai của 111 bị hại, bước đầu xác định số tiền bị chiếm đoạt là hơn 138 tỉ đồng. Ngoài ra, CQĐT đang điều tra và truy tìm, truy lùng tài sản bất động sản khác của bị can Thuý để đảm bảo quyền lợi cho bị hại.

Trước đó, ngày 8.9.2023, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Vũ Thị Thúy (Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Nhật Nam) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài liên quan
Chủ tịch Tân Hoàng Minh dùng tiền huy động từ trái phiếu vào việc gì?
Theo kết luận điều tra, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh khai rằng tiền huy động được từ trái phiếu, bị can dùng không đúng mục đích phát hành trái phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công an thông tin về việc hoàn tiền cho nhà đầu tư trong vụ án Tân Hoàng Minh