Chiều 5.8 tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết mục tiêu ngắn hạn năm học này sẽ không tăng học phí tại các trường ĐH.

Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ không tăng học phí năm học 2023-2024

Dạ Thảo | 06/08/2023, 06:10

Chiều 5.8 tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết mục tiêu ngắn hạn năm học này sẽ không tăng học phí tại các trường ĐH.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết hiện nay có rất nhiều trường ĐH tự chủ than khó khăn trong việc tuyển chọn giáo viên giỏi, đầu tư cơ sở vật chất không đồng bộ với việc học phí của học sinh.

Ông Sơn cho rằng mục tiêu của Chính phủ là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân nên không tăng học phí để giảm gánh nặng cho người dân có con em đi học. Đây cũng chính là thách thức lớn của ngành giáo dục để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, nhìn tổng thể về tài chính giáo dục nói chung, tài chính đại học nói riêng, học phí chỉ là một nguồn và chính sách học phí cũng chỉ là một trong nhiều chính sách liên quan. Nhìn xa hơn, dù học phí được giữ nguyên hay có điều chỉnh, thì tổng nguồn lực dành cho giáo dục (bao gồm cả tài chính, đội ngũ, cơ sở vật chất..) nếu như không tăng được thì cũng cần được giữ vững, ở đây có vai trò điều tiết của nhà nước.

Đối với giáo dục phổ thông có tính chất phúc lợi, an sinh xã hội nên đề nghị các địa phương quan tâm để bảo đảm ngân sách, giữ ổn định đời sống để giáo viên yên tâm công tác và các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện đổi mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, khắc phục việc giáo viên bỏ việc.

38cfb4f023bdcae393ac.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, mục tiêu của Chính phủ là ổn định kinh tế vĩ mô, nên sẽ không tăng học phí để giảm gánh nặng cho người dân có con em đi học

Nói về việc tuyển sinh ĐH năm nay, Bộ GD-ĐT cũng cho biết việc tổ chức đăng ký xét tuyển vào ĐH có một số điểm mới trên cơ sở những thuận lợi, khó khăn đã rút kinh nghiệm từ năm 2022.

Thuận lợi thứ nhất là năm 2022 Bộ GD-ĐT đã tiến hành một số đổi mới, quy chế mới, trong đó có việc tập trung các phương thức xét tuyển trên cùng hệ thống cho thí sinh thực hiện tất cả các quy trình trong tuyển sinh, từ việc đăng ký nguyện vọng tới nộp lệ phí, xác nhận nhập học, tất cả được thực hiện trực tuyến. Mặc dù có một số khó khăn trong quá trình thực hiện nhưng cơ bản là đạt được thành công, được các thí sinh, các trường đại học và cả xã hội đánh giá cao.

Trên cơ sở những thuận lợi và thành công của năm 2022, năm nay Bộ GD-ĐT không điều chỉnh quy chế tuyển sinh mà chỉ sửa đổi một số phần kỹ thuật để hỗ trợ tốt hơn cho thí sinh. Năm nay, thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển theo mã ngành học/trường học, không phải đăng ký theo các tổ hợp hay phương thức xét tuyển. Khi đăng ký lên Hệ thống, thí sinh sẽ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng duy nhất và cao nhất. Cho đến thời điểm này, công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023 diễn ra thuận lợi. Bộ và các cơ sở đào tạo nhận phần khó về mình và dành những thuận lợi cho thí sinh.

Tính đến cuối ngày 30.7, tổng số hơn 660 nghìn thí sinh đã nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển, tương đương 66% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Năm 2022, tỉ lệ này là 64,07%. Theo quy định, đến 17 giờ ngày 6.8, thí sinh sẽ phải hoàn tất việc nộp lệ phí tuyển sinh trên hệ thống, sau thời gian này, hệ thống sẽ đóng cổng.

Sau ngày 6.8, Bộ GD-ĐT sẽ cập nhật dữ liệu và phối hợp với trường để tổ chức quy trình xét tuyển, lọc ảo. Dự kiến ngày 22.8 sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ không tăng học phí năm học 2023-2024