Ngày 19.4, trên mạng lan truyền thông tin một số trường công lập tại Hà Nội yêu cầu các học sinh lớp 9 có học lực không tốt phải cam kết không thi lên lớp 10 khiến dư luận bức xúc.

Bộ GD-ĐT lên tiếng về việc học sinh có học lực yếu bị nhà trường ép không được thi tốt nghiệp

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 20/04/2022, 11:25

Ngày 19.4, trên mạng lan truyền thông tin một số trường công lập tại Hà Nội yêu cầu các học sinh lớp 9 có học lực không tốt phải cam kết không thi lên lớp 10 khiến dư luận bức xúc.

Ngày 19.4, trên mạng xã hội xôn xao vụ một số phụ huynh có con học lực yếu, kém đang học lớp 9 tại Hà Nội được giáo viên chủ nhiệm yêu cầu phải chuyển trường (về các trường tư) hoặc làm cam kết không thi vào lớp 10.

Đây không phải là lần đầu tiên sự việc như trên xảy ra. Tháng 5.2020, phụ huynh có con học lớp 9 của trường THCS Thanh Trì (Hoàng Mai) hay trường THCS Phúc La (Hà Đông) từng phản ánh trong buổi họp phụ huynh rằng, giáo viên chủ nhiệm yêu cầu phải viết đơn tự nguyện xin cho con không thi vào trường THPT công lập trên địa bàn. Điều này khiến nhiều người bức xúc bởi “có em vẫn đang rất nỗ lực, quyết tâm thi đỗ vào trường công nhưng giáo viên lại cho rằng với sức học ấy, để thi đỗ là điều rất khó”. Chính sự định hướng sai lệch này khiến nhiều em không được thi lên cấp 3, phải chọn học trường nghề hoặc bổ túc. Lý do nhà trường sợ ảnh hưởng đến thành tích, nên học sinh có học lực kém phải "tự nguyện" xin không tham gia kỳ thi này. Nhiều ý kiến cho rằng, ngành giáo dục Hà Nội, Bộ GD-ĐT cần lập tức xác minh và xử lý, thậm chí chịu trách nhiệm nếu có tình trạng này.

hoc-sinh-12-3.jpg
Xôn xao thông tin trường ép học sinh yếu không thi lớp 10

Ngay lập tức thông tin này đã gây chú ý nhiều cho dư luận, phóng viên đã liên lạc rất nhiều lần với Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội là ông Trần Thế Cương như ông không nghe máy. 

Phóng viên đã liên lạc với Bộ GD-ĐT, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết đã nhận được thông tin về việc một số trường học tại Hà Nội yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10. Bộ đã chỉ đạo ngay các đơn vị chức năng xác minh làm rõ và sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên. Bên cạnh đó, đại diện Bộ GD-ĐT cũng mong muốn các vị phụ huynh nếu có thông tin và minh chứng về nội dung này gửi về cơ quan bộ theo địa chỉ email, hoặc liên hệ qua số điện thoại: 0985.111179 và 0943.316147.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT lên tiếng về việc học sinh có học lực yếu bị nhà trường ép không được thi tốt nghiệp